Tổng thống Trump khẳng định \'biết rất rõ về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un\'

Chia sẻ về tình hình của Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Trump hôm 27/4 khẳng định, ông biết rất rõ về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un nhưng không thể chia sẻ với giới truyền thông.
12:58 | 28/04/2020
Tờ Reuters cho biết, trong cuộc họp báo ngày 27/4 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi được phóng viên đưa ra câu hỏi. 
 
Cụ thể, ông Trump cho biết: "Tôi biết khá rõ về tình hình sức khỏe của ông Kim. Tuy nhiên, tôi không thể nói chính xác cho bạn được. Nhiều khả năng bạn sẽ nghe và biết được điều này vào một ngày tương lai không xa. Tôi chỉ mong ông ấy khỏe mạnh". 
 
Tổng thống Trump khẳng định
Tổng thống Trump khẳng định "biết rất rõ về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un nhưng không thể nói".
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng bổ sung thêm "hiện không ai biết ông ấy (Chủ tịch Kim Jong-un) ở đâu". Trước đó, khi trả lời về các đồn đoán sức khỏe của ông Kim, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định, mình không biết các bản tin nói về sức khỏe ông Kim Jong-un đang dần xấu đi có phải là sự thật hay không. 

Trước đó, các tin đồn và suy đoán về sức khoẻ của ông Kim Jong-un bắt đầu lan rộng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trong ngày sinh nhật nhà lập quốc Kim Nhật Thành hôm 15/4. Nói về vấn đề này, các quan chức Hàn Quốc cho biết không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường ở Triều Tiên và khẳng định, cần thận trọng trước những báo cáo cho rằng Chủ tịch Kim đang bị bệnh, phẫu thuật hay tự cách ly do lo ngại lây nhiễm COVID-19. 

Trong cuộc họp kín hôm 26/4, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon Chul (người giám sát các vấn đề Triều Tiên) cho biết Seoul tự tin vào năng lực tình báo của mình để tuyên bố rằng không có dấu hiệu về điều gì bất thường đang diễn ra trên bên giới phía bắc.
 
Tổng thống Trump khẳng định
Tổng thống Trump và Chỉ tịch Kim Jong-un. 
 
Ông Moon Chung-in (cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in) trả lời hãng CNN hôm 26/4 đã bác bỏ những đồn đoán thất thiệt về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên và khẳng định "ông Kim Jong-un vẫn còn sống và khỏe mạnh".

Hôm 23/4, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng Tổng thống Trump đã khẳng định những báo cáo nhắc tới Chủ tịch Triều Tiên bị ốm nặng là không đúng sự thật. Tuy nhiên, tuần trước đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này đang theo dõi sát sao các thông tin cho rằng ông Kim Jong-un “nguy kịch” sau ca phẫu thuật tim mạch.
 
Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online, GS Lee Seong Hyon, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Sejong (Hàn Quốc) đã có chia sẻ trong cuộc trao đổi ngắn với PV rằng, nhiều khả năng những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim Jong Un chỉ là... tin đồn. Cũng theo ông, bằng chứng quan trọng nhất để phục vụ lập luận này chính là việc quân đội Triều Tiên không đặt trong tình trạng cảnh báo trước biến cố và cho rằng "ông Kim nhiều khả năng sẽ tái xuất". 

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/04/28/Triều Tiên công bố thư ông Kim gửi tổng thống Nam Phi ngày 27-4 - Thế giới - ZINGNEWS.VN_28042020092138.mp4[/presscloud]
Video: Nguồn Zing.vn
 

Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận