Tổ quốc, nhân dân rất cần các bạn trẻ!

Tại lễ kỷ niệm 60 Trường đại học Văn hoá Hà Nội, sáng 26/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng đến các bạn trẻ nhân Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
13:50 | 26/03/2019

Nhắc lại khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tổ quốc, cộng đồng, nhân dân cần các bạn trẻ rất nhiều. Bởi công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, để đất nước ta “sánh cùng năm châu bè bạn” còn nhiều khó khăn, nhiều việc khó.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các thế hệ đi trước bao người đã hy sinh để đất nước được độc lập, tự do, hoà bình như hôm nay. Cha ông từ ngàn đời đã bằng mồ hôi và cả máu xương để tạo nên, trao truyền lại nền văn hóa dân tộc.

Công cuộc Đổi mới đã đưa Việt Nam từ một nước bị tàn phá kiệt quệ sau chiến tranh thành một nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất và vị thế trên trường quốc tế được nâng cao như hôm nay.Nhưng so với trình độ phát triển của thế giới, nước ta vẫn còn khoảng cách lớn.

\"\"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các bạn sinh viên Trường đại học Văn hoá Hà Nội. ẢNh: VGP/Đình Nam

“Chúng ta phải phát triển nhanh hơn mới ra khỏi bẫy thu nhập trung bình. Không chỉ nhanh hơn mà còn phải bền vững hơn. Bền vững không chỉ đơn thuần ở bảo vệ môi trường mà quan trọng hơn là phát triển văn hóa, xã hội, để con người thực sự là trung tâm của quá trình phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Không chỉ vậy, theo Phó Thủ tướng, công cuộc xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam cũng đứng trước nhiều thách thức. Có thể đơn cử như những biểu hiện xuống cấp trong đạo đức xã hội, những tệ nạn xã hội, văn hóa lai căng hay những biểu hiện biểu hiện đồng tiền chi phối nhiều mối quan hệ vốn rất cao đẹp trước đây.

Các bạn sinh viên, giảng viên trẻ có sứ mệnh tiên phong trong sáng tạo và cổ vũ mọi người xung quanh mình cùng sáng tạo để nắm bắt, làm chủ và sáng tạo tri thức. Đi đầu, nêu gương trong các hoạt động, phong trào người tốt, việc tốt. Cổ vũ, lan tỏa những thái độ, việc làm có văn hóa và phê phán và dần bỏ thói quen chưa thật văn hóa, thiếu văn hóa. Kiên định không vướng vào các tệ nạn và giúp mọi người tránh xa, thoát khỏi tệ nạn xã hội.

Phó Thủ tướng mong các bạn trẻ, trong đó có các sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ là lực lượng xung kích, là những nhân tố tích cực nhất trong các phong trào dạy tốt, học tốt, các phong trào, hoạt động có nội dung về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam để lan tỏa trong cộng đồng sinh viên, trong giới trẻ và ra toàn xã hội.

“Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, hãy nhìn lại những thói quen của mình một cách nghiêm khắc nhất để nếu không phù hợp thì hãy quyết tâm, kiên trì sửa đổi”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

comment Bình luận