Tin vui: Đã chính thức tách thành công cặp song sinh dính liền nhau sau nhiều giờ phẫu thuật

Đến 10h sáng, hàng chục bác sĩ trong 5 ê kíp PT vẫn miệt mài PT 2 bé gái dính nhau vùng bụng chậu. Ca mổ còn có sự xuất hiện của GS Trần Đông A, “chứng nhân lịch sử” ca PT tách rời cặp song sinh Việt – Đứс khi xưa.
15:20 | 15/07/2020

Cập nhật mới nhất 14h10, hai bé song sinh dính liền đã được tách rời thành công và chuyển sang giai đoạn chỉnh, tạo hình các cơ quan.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thủ tục về an toàn ph. ẫ u th. u ậ t, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi đã được chuyển vào phòng mổ lúc 5h30 ngày 15/7.

Sau khi gây mê nội khí quản thành công, các nhóm ph. ẫ u th. u ậ t hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại phương án thực hiện. Đường mổ được xác định trên cơ thể hai bé lúc 8h30.

9h51 phút, TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố – Trưởng ê-kíp mổ – rạch da đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ.

Sau đó, TS.BS Trần Văn Dương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng nhóm ph. ẫ u th. u ậ t tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng hai bé.

Nhóm ph. ẫ u th. u ậ t ngoại tổng quát tiến vào thám sάᴛ ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.

Trong phòng mổ chính, 20-30 nhân viên y tế được duy trì.

Để có tiết cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

>>> Xem thêm: Xúc động từng khoảnh khắc trong ca ρʜẫυ ᴛʜυậᴛ tách rời hai bé dính nhau: Cuộc đại phẫu cân não của 5 ê-kíp bác sĩ

Tất cả ďị ᴛậᴛ của Trúc Nhi và Diệu Nhi phù hợp những dự liệu trước ph. ẫ u th. u ậ t. Hiện tại, sinh hiệu hai bé ổn định.

Việc chuẩn bị trước ph. ẫ u th. u ậ t tốt nên diễn tiến từ gây mê, sắp tư thế đúng dự kiến. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm h. ậ u m. ô n thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa của hai bé diễn ra thuận lợi.

Những giây phút căng thẳng cuối cùng trước khi hai bé chính thức tách rời.

14h10, các bác sĩ đã tách thành công hai bé song sinh dính liền. BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, chia sẻ: “Thời điểm tách thành công, tôi không thể nói nên lời”.

Bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng ph. ẫ u th. u ậ t khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ đang tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho hai bé, đã truyền một đơn vị tiết.

“Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác” – bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố trước thời điểm thực hiện cuộc đại phẫu cho cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi.

Khoảnh khắc chơi đùa cùng bố mẹ trước khi bước vào ca рʜẫυ ᴛʜυậᴛ – Ảnh: BVCC

Để sẵn sàng cho cuộc mổ diễn ra ngày hôm nay (dự kiến từ 6h sáng đến 18h tối cùng ngày), BV Nhi đồng Thành phố sẽ mổ 2 bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV.

Với cuộc đại phẫu vô cùng phức tạp, kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ dự kiến mỗi bé khoảng 250-500ml tiết. Để có tiết cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Hình ảnh anh 2 bé


2 bé hồn nhiên nô đùa – Ảnh: BVCC

Trái ngược với sự thao thức suốt đêm của bố mẹ trước ca mổ định mệnh, sự cẩn trọng của các y bác sĩ trong Ng. à n h, 2 nhân vật chính Trúc Nhi – Diệu Nhi vẫn hồn nhiên tươi cười nô đùa với các nhân viên y tế trong những giây phút còn dùng chung một bỉm.

Có thể với 2 con, suốt hơn 1 năm qua, dù có những bất tiện vô cùng to lớn nhưng 2 đứa đã phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, ăn ý… Còn đối với bố mẹ của 2 đứa nhỏ, một hành trình dài đầy nước mắt sắp sửa được kết thúc để thay vào đó bằng những nụ cười. Sẽ không còn là những đợt lên vào viện liên tục, những toa ᴛʜυṓс, mũi kim ᴛіȇм…

Sự lo lắng của đôi vợ chồng trẻ trước ca рʜẫυ ᴛʜυậᴛ lớn nhất của cuộc đời 2 đứa con – Ảnh: BVCC

Bố mẹ của hai bé đã khóc

Được các bác sĩ tận tình chăm sóc

Người mẹ khóc trước phòng рʜẫυ ᴛʜυậᴛ


Giây phút xúc động khi đưa Trúc Nhi – Diệu Nhi vào phòng mổ – Ảnh: BVCC


Kiều Oanh

comment Bình luận