Tin vui cho bệnh nhân bị ung thư: Sắp có thuốc chống rụng tóc khi hóa trị

Theo Giáo sư Ralf Paus, thành viên nhóm nghiên cứu, ông và các cộng sự vừa tìm ra loại thuốc hóa học có tác dụng giảm độc hại của thuốc hóa trị trong điều trị ung thư. Tình trạng rụng tóc giờ chỉ còn là quá khứ.
14:15 | 14/09/2019
Nhằm ngăn chặn tình trạng rụng tóc tới trọc đầu cho bệnh nhân ung thư khi trải qua quá trình hóa trị, Giáo sư Ralf Paus, thành viên nhóm nghiên cứu, ông và các cộng sự vừa tìm ra loại thuốc hóa học có tác dụng giảm độc hại cho phương pháp trên. 
 
Loại thuốc trên có tác dụng làm ức chế CDK4/6, từ đó, giúp các nang tóc của bệnh nhân đang hóa trị ung thư được bảo toàn, phòng ngừa tình trạng rụng tóc. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Talveen Purba cho biết, hiện nay, phần lớn các loại thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư phổi đều khiến các bệnh nhân bị rụng tóc.
 
Nguyên nhân là do khi hóa trị, các tế bào ở đáy nang lông thường phân chia để sản sinh tóc chịu tổn thương bởi các chất hóa học trong quá trình trị liệu. Do vậy, việc quan trọng nhất là làm sao để cho ra đời một loại thuốc vẫn cho tác dụng trong điều trị ung thư nhưng không làm ảnh hưởng tới tóc của người bệnh.
 
Tin vui cho bệnh nhân bị ung thư: Sắp có thuốc chống rụng tóc khi hóa trị
Ảnh minh họa
 
“Quá trình nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, các chất giúp ức chế CDK4/6 có thể được sử dụng tạm thời để ngăn chặn các tế bào phân chia gây ảnh hưởng tới nang lông. Điểm đặc biệt là khi được ngâm trong chất ức chế CDK4/6, các nang lông sẽ ít bị ảnh hưởng, tóc cũng bớt rụng hơn. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu lần này sẽ giúp sản xuất ra một loại thuốc hay chí ít là loại kem bôi ngăn ngừa tình trạng rụng tóc cho các bệnh nhân điều trị ung thư”, Tiến sĩ Purba nói.   
 
Tiến sĩ Purba cho biết, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện thêm một số nghiên cứu nữa để hiện thực hóa mong muốn giữ lại mái tóc bình thường cho các bệnh nhân ung thư. Mục đích sau cùng của các nhà khoa học là phát triển hơn nữa các phương pháp, các loại thuốc không chỉ góp phần ngăn ngừa rụng tóc, mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo lại các nang tóc ở những bệnh nhân bị rung tóc do hóa trị.
 
Trước đó, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Autonomous (Barcelona ,Tây Ban Nha) đã vô cùng bất ngờ với kết quả thử nghiệm loại thuốc chống ung thư do họ họ nghiên cứu. Cụ thể, nhóm đã tiến hành nghiên cứu tác dụng phụ của ba loại thuốc mới Keytruda, Opdivo và Tecentriq, được sử dụng điều trị cho 52 bệnh nhân ung thư phổi theo liệu pháp miễn dịch. Điefu khieesncasc nhà khoa học bất ngờ khi một trong số những người được thử nghiệm, tóc bị rụng đi thậm chí còn tích cực chuyển đổi từ hoa râm sang đen. 
 
Tin vui cho bệnh nhân bị ung thư: Sắp có thuốc chống rụng tóc khi hóa trị
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Irael tuyên bố họ sẽ tìm ra phương pháp điều trị căn bệnh ung thư trong năm tới. Được biết, phương pháp điều trị mới này đang được nghiên cứu bởi Công ty Accelerated Evolution Biotechnologies, dưới sự dẫn dắt của giám đốc điều hành, tiến sĩ Ilan Morad.
 
“Chúng tôi tin tưởng rằng trong năm tới sẽ đưa ra phương pháp chữa trị hoàn thiện cho bệnh ung thư”, ông Dan Aridor, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cho hay.
 
“Phương pháp điều trị của chúng tôi sẽ có hiệu quả từ ngày đầu tiên và sẽ kéo dài trong khoảng vài tuần, không có hoặc có rất ít tác dụng phụ với chi phí thấp hơn nhiều hầu hết các phương pháp điều trị khác trên thị trường”.
 
Phương pháp điều trị của nhóm có tên là MuTaTo, là sự kết hợp giữa các “peptit” nhắm vào tế bào ung thư và một loại độc tố đặc biệt để tiêu diệt tế bào này. Ông Morald cũng cho biết thêm rằng, phương pháp điều trị sẽ tuỳ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân và loại ung thư mà họ mắc phải.
 
 
Minh Tú (t/h)
 
comment Bình luận