Tiết lộ lý do tại sao dị ứng theo mùa khiến bạn cảm thấy buồn ngủ

Khi thời tiết ấm lên hay phấn hoa bay đầy trời, cơ thể một số người bắt đầu trở nên nhạy cảm, dị ứng, dễ chảy nước mắt, nước mũi và hắt hơn.
15:12 | 28/06/2019
Nhưng đôi khi, những tháng mùa xuân và mùa hè cũng mang đến những cơn mệt mỏi. Và nhiều người đổ lỗi, cảm giác này là do dị ứng theo mùa. Câu trả lời là đúng, bởi theo một số cách, dị ứng theo mùa có thể khiến chúng ta cảm thấy thiếu hụt năng lượng.
 
Tiến sĩ Kara Wada, một nhà dị ứng và miễn dịch học tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Ohio cho biết: Hiểu theo định nghĩa, dị ứng hay phản ứng dị ứng là một cuộc chiến mà cơ thể phải đối mặt với kẻ xâm lược từ bên ngoài, như phấn hoa chẳng hạn.
 
Dễ hiểu hơn, phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng, các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được.
 
"Cơ thể tiêu tốn rất nhiều năng lượng trong việc tạo ra tất cả các tế bào, protein và các chất khác tích tụ trong một phản ứng dị ứng, còn được gọi là viêm" - Tiến sĩ cho biết.
 
Tiết lộ lý do tại sao dị ứng theo mùa khiến bạn cảm thấy buồn ngủ
 
Dị ứng theo mùa khiến chúng ta bị mất năng lượng. 
 
Cách 'chi tiêu' năng lượng kiểu này làm hao mòn cơ thể và "một số tín hiệu hóa học tương tự ngoài việc chống lại những gì cơ thể coi là kẻ thù, khiến bạn cảm thấy không khỏe" và muốn sụp đổ.
 
Dị ứng cũng có thể gián tiếp khiến bạn cảm thấy mệt mỏi bằng cách khiến bạn khó ngủ. Chia sẻ trên Live Science, tiến sĩ Wada cho hay: “Chẳng có gì lạ khi có người kêu ca giấc ngủ kém chất lượng do dị ứng. Đặc biệt, nếu mũi bị nghẹt, họ phải thở bằng miệng, hay nước mũi chảy ra bất ngờ khiến họ thức giấc nửa đêm”.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/25/Thời tiết thay đổi thất thường, nhiều người mắc dị ứng da- VTC14_25062019154723.mp4[/presscloud]
 
Thời tiết thay đổi thất thường, nhiều người mắc dị ứng da. Nguồn: VTC14
 

Tại sao dị ứng khiến bạn khó ngủ?

 
Về bản chất, cơ thể chiến đấu với những gì nó coi là chất lạ trong cơ thể bằng cách gửi đội quân phân tử nhỏ của mình đến địa điểm đó. Viêm hoặc sưng mô bạch huyết phía sau mũi, được gọi là adenoids (bệnh lý tai mũi họng), khiến người nhiễm phải thở bằng miệng, từ đó làm gián đoạn giấc ngủ - Theo bác sĩ Gloria Riefkohl, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nicklaus ở Miami (Florida, Hoa Kỳ).
 
Sự gián đoạn này xảy ra bởi, khi các adenoids lớn hơn có thể gây tắc nghẽn đường mũi, làm giảm lượng oxy để thở.
 
Dị ứng theo mùa chắc chắn còn ảnh hưởng đến sự tập trung. Trẻ em có thể bị chẩn đoán nhầm với ADHD (rối loạn thiếu tập trung/hiếu động thái quá) hoặc khuyết tật học tập trong khi có thể là do trẻ bị dị ứng.
 
Tiết lộ lý do tại sao dị ứng theo mùa khiến bạn cảm thấy buồn ngủ
 
Dị ứng theo mùa khiến bạn mất ngủ, thiếu tập trung. 
 
Đặc biệt, nếu bạn không có giấc ngủ chất lượng tốt, điều này có thể dẫn đến suy nghĩ không rõ ràng, không tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và công việc.
 
Cuối cùng, nhiều người vì muốn chữa dứt điểm dị ứng mà trở nên buồn ngủ, thèm ngủ. Các loại thuốc chống dị ứng phổ biến nhất - được gọi là thuốc kháng histamine (histamine là một chất hóa học mà cơ thể giải phóng trong các phản ứng dị ứng). Tuy nhiên, một tác dụng phụ phổ biến của một số loại thuốc này, chẳng hạn như diphenhydramine (tên thương hiệu Benadryl) chính là gây buồn ngủ.
 
 
Thùy Nguyễn (Theo livescience)
comment Bình luận