Ý nghĩa nơi đọc sách miễn phí, còn được phục vụ trà bánh giữa lòng Sài Gòn

Giữa Sài Gòn hoa lệ, ồn ào với nhịp sống hiện đại xô bồ lại xuất hiện một góc nhỏ yên bình, thư giãn đến không ngờ. Đó chính là tiệm sách San Sẻ, là điểm đến yêu thích của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.
8:36 | 29/11/2019
Nhiều khi, nhịp sống hối hả vội vã của thành phố khiến chúng ta ngột ngạt và khó thở. Những lúc như thế, ai cũng chỉ ước ao có không gian tìm về những điều bình dị nhất, được thảnh thơi, thư giãn cùng bạn bè và người thân. Được ví như một ngôi trường làng giữa lòng thành phố, tiệm sách San Sẻ được nhiều người ưu ái gọi với cái tên “Nhà của thời thơ ấu” nằm ở địa chỉ 280/10 Cách mạng Tháng 8 (Q.3, TP.HCM). Đây là địa điểm thuộc học viện Alu Academy (học viện nghệ thuật) dành cho các bé, mang lại cảm giác quê hương chân chất với những thứ đồ bình dị, từ thức ăn, quà bánh đến vật dụng đều gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ.
 

Ngôi nhà nói “không” với công nghệ

 
“Nhà của thời thơ ấu” như một ngôi trường làng nhỏ bé với những món đồ mộc mạc, những khoảng khắc ngồi chiều uống trà và nghe hát, ăn bánh, kể chuyện, cùng nhau chia sẻ buồn vui, kỷ niệm… Tại đây, không chỉ các em nhỏ mà đến cả những người trưởng thành cũng có cơ hội để nhớ lại, sống lại với những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ nhất. Trong đó, tiệm sách San Sẻ là một mảnh ghép của “Nhà của thời thơ ấu”. Nó như một căn phòng được giấu kín ở Sài Gòn, chỉ những ai chuyên tâm tìm kiếm mới có thể thấy được. Với không gian thoải mái, riêng tư đúng như tên gọi của “nhà”, nơi đây ghi dấu ấn với chiếc cửa sổ màu xanh xương, tường vàng trên nền gạch cũ…
 
Tiệm sách San Sẻ -
“Nhà của thời thơ ấu” nằm ở địa chỉ 280/10 Cách mạng Tháng 8 (Q.3, TP.HCM).
 
Ngôi nhà tường vàng gạch bông mang đậm chất Sài Gòn của những năm 60 chứa đựng vô vàn kỷ vật của các phụ huynh mang đến. Từ máy ảnh du lịch, cây ná gỗ đến truyện tranh, búp bê nhựa… mỗi món đồ đều ẩn chứa những kỷ niệm đẹp. Tại đây, sau những giờ học căng thẳng ở trường, các em nhỏ được thoải mái giao lưu, trò chuyện với nhau, học thêm những kỹ năng mềm và cùng nhau trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như domino, cờ cá ngựa, ô ăn quan… Tất cả những trò này tưởng như đã lỗi thời nhưng lại được các em nhỏ rất thích thú.
 
Tiệm sách San Sẻ chính là “đứa con” tinh thần của vợ chồng chị Đồng Lê Quỳnh Hương (31 tuổi) và anh Nguyễn Anh Luân (37 tuổi). Anh làm nghệ thuật còn chị theo văn hóa, “Nhà của thời thơ ấu” chính là nơi anh chị lưu giữ lại tuổi thơ cũng như ký ức về một Sài Gòn xưa cũ. Khi đến đọc sách, khách có thể tự phục vụ trà, nước uống cũng như các món ăn tuổi thơ như mì gói nhỏ, kẹo, ô mai… Được biết, “Nhà của thời thanh xuân” (Đà Lạt) chính là nguồn cảm hứng khiến vợ chồng chị Hương lên ý tưởng dựng lên “Nhà của thời thơ ấu”. Mục đích đầu tiên của anh chị chính là thỏa ao ước được sống lại những ngày tháng tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc.
 
Tiệm sách San Sẻ -
Tiệm sách San Sẻ chính là “đứa con” tinh thần của vợ chồng chị Đồng Lê Quỳnh Hương (31 tuổi) và anh Nguyễn Anh Luân (37 tuổi).
 
Chị Hương cho biết: “Mỗi bạn nhỏ đến đây là một câu chuyện khác nhau, một màu sắc khác nhau. Những người dạy bé sẽ khơi gợi để bé có thể tự kể lại về màu sắc riêng của mình qua ngôn ngữ và nghệ thuật. Tại đây, các bé cũng hoàn toàn thoát khỏi sự lệ thuộc vào công nghệ, được thầy cô dạy cho kỹ năng mềm để các bé hiểu được, tuổi thơ của mình còn rất nhiều điều thú vị không chỉ riêng điện thoại, iPad hay những món đồ công nghệ khác.
 
Mình chỉ hi vọng, dù chúng ta đang phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Mình là người Việt Nam, con cháu Lạc Hồng, phải biết nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Do đó, các em nhỏ có thể tự do phản biện cũng như phát biểu ý kiến, quan điểm riêng của mình”. Trước đây, để hoàn thành được “Nhà của thời thơ ấu”, mọi người đã phải đồng hành với nhau suốt một thời gian dài, từ lúc lên ý tưởng, thiết kế cho tới khi thi công và tìm mua những món đồ xưa cũ. Ngôi nhà này cũng chính là tiền thân của trụ sở của Hội bảo trợ trẻ em nghèo do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Chính vì lẽ đó, ngôi nhà này lúc nào cũng đầy ắp tình yêu thương.
 
Chị Hương tâm sự, “Nhà của thời thơ ấu” giống như một lời cảm ơn của chị dành cho cuộc đời. Chị quá may mắn khi có cha mẹ thương yêu chiều chuộng, người chồng hết mực quan tâm. Trước đây, chị từng bị trầm cảm, từng không còn thiết tha gì với thế giới này. Thế nhưng đến khi vượt qua rồi, chị lại thích kiểu muốn làm gì thì làm đó. Đến lúc xây nhà, nhiều người nói chị điên nhưng chị chỉ cười “Ừ thì mình điên thật mà”. “Mình đã có một tuổi thơ đẹp rồi, lên khi trưởng thành muốn đem tuổi thơ đến với các bé. Mình xây nhà với mong muốn, thông qua nghệ thuật có thể giúp các con tự tin hơn, thoải mái bay bổng và sáng tạo”, chị Hương bổ sung.
 
Tiệm sách San Sẻ -
 
Tiệm sách San Sẻ -
 
Tiệm sách San Sẻ -
Những đồ dùng mộc mạc, giản dị gắn liền với tuổi thơ.
 

Nơi dành cho những người muốn trở về tuổi thơ

 
Thành thị ngày càng đông đúc, phát triển, những thứ mộc mạc xưa cũ cũng dần bị thay thế bởi những trang thiết bị, đồ dùng hiện đại. Thời nay, tuổi thơ của lũ trẻ cũng dần thu hẹp, bị đóng hộp trong những buổi học thêm liên miên, những trò chơi trên iPad hay màn hình điện thoại, máy tính, những trò chơi công nghệ… Chúng chẳng còn thời gian nói chuyện, tương tác với nhau hay để ý đến những điều bình dị xung quanh nữa.
 
Thế nhưng, khi tìm đến “Nhà của thời thơ ấu” – một ngôi trường đặc biệt được dựng lên từ tình yêu thương của những thầy giáo, cô giáo và phụ huynh – các em nhỏ sẽ có được một tuổi thơ trọn vẹn, gần gũi, mộc mạc giữa lòng Sài Gòn phồn hoa. Nhiều người khẳng định, đây không chỉ là trường mà còn là “ngôi nhà chung”, nơi hơi thở hiện đại tạm dừng lại, dành chỗ cho những khoảnh khắc hồi tưởng về tuổi thơ tuyệt đẹp.
 
Tiệm sách San Sẻ -
 
Tiệm sách San Sẻ -
Đây là điểm đến yêu thích của cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. 
 
Tuổi thơ của các bạn nhỏ hiện tại không còn vui vẻ như trước. Đây chính là lý do càng ngày chúng ta càng muốn tìm về những hoài niệm, kỷ niệm khi xưa. Dù khi đó còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng khi nghĩ lại ai cũng luôn thường trực những nụ cười trên môi. “Nhà của thời thơ ấu muốn mang đến một không gian thực sự hạnh phúc, nơi các em nhỏ và phụ huynh có thể tạm rời xa công nghệ để cùng giao lưu, nói chuyện và hiểu nhau nhiều hơn”, thầy Luân chia sẻ.
 
Tiệm sách San Sẻ trong “Nhà của thời thơ ấu” mở cửa từ 17 giờ chiều đến 21 giờ tối từ thứ hai đến thứ 6, cuối tuần thì mở cả ngày. Tiệm có 161 quyển sách về văn hóa, giáo dục, lịch sử, phát triển con người và cả truyện. Sách ở đây được san sẻ từ NXB sách và những người yêu thương “nhà của thời thơ ấu” quyên tặng. Bất kỳ ai yêu sách đều có thể ghé tiệm để đọc sách miễn phí. Không những thế, khách có thể vừa đọc sách vừa thưởng thức trà bánh được chuẩn bị sẵn, từ phục vụ và không phải trả tiền. Các hoạt động khác của tiệm cũng không thu phí. Phần lớn khách đến đây là sinh viên, người trẻ mới đi làm.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/01/chuyen-xe-o-dong_01112019142242.mp4[/presscloud]
“Chuyến xe 0 đồng” của tài xế xe cấp cứu chở bệnh nhân, người đã mất về quê. Nguồn: Thanh Niên.
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận