Tỉ phú Trịnh Văn Quyết 'hứa' rút kinh nghiệm sau vụ bán 'chui' cổ phiếu

Việc tỉ phú Trịnh Văn Quyết lấy làm tiếc và "hứa" rút kinh nghiệm sau khi bán hàng chục triệu cổ phiếu FLC mà chưa công bố thông tin đặt ra vấn đề cần có các quy định chặt chẽ hơn để gia tăng tính minh bạch trên thị trường.
8:54 | 12/01/2022

Tối 11/1, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có văn bản quyết định hủy việc bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC do ông Trịnh Văn Quyết thực hiện ngày 10/1.

Trong văn bản phát hành vào tối 11-1, HOSE cho biết thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại Công văn số 198/UBCK-TT ngày 11/1/2022 về việc bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Do đó, HOSE sẽ thực hiện hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1/2022 của ông Trịnh Văn Quyết.

Trước đó, UBCKNN cho biết vào lúc 17 giờ 45 ngày 10-1, cơ quan này nhận được Báo cáo số 31/SGDHCM-GS đề ngày 10/1/2022 của HOSE về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định.

Như vậy, thay vì thực hiện theo Nghị định 128 của Chính phủ việc bán cổ phiếu không công bố thông tin thì HOSE đã quyết định hủy bỏ giao dịch.

Bình luận về vụ tỉ phú Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu chưa đúng quy định, chuyên gia tài chính Trần Đình Phương đánh giá: Việc bán cổ phiếu FLC mà chưa công bố thông tin là vi phạm quy định của Luật Chứng khoán. Vì nó ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường và gây thiệt hại đáng kể cho nhà đầu tư.

Điều này có thể diễn giải thông qua việc trước đó cổ phiếu FLC tăng khá mạnh lên 22.550 đồng mỗi cổ phiếu (ngày 7/1). Nhưng ngay khi một lượng lớn cổ phiếu của công ty này xả mạnh trên thị trường dẫn đến cung quá nhiều, giá giảm. “Việc xả hàng đến từ lãnh đạo doanh nghiệp (DN) nên gây phản ứng trong giới đầu tư do họ mất tiền vì cổ phiếu giảm giá đột ngột” - ông Phương phân tích.

Ông Trịnh Văn Quyết từng bị xử phạt khi bán cổ phiếu mà không công bố thông tin. Ảnh: TL

Ông Trịnh Văn Quyết xin lỗi

Ngày 11/1, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC, đã giải trình với UBCKNN rằng do đi công tác vào ngày 4-1 nên giao cho bộ phận thư ký gửi thông báo đăng ký giao dịch bán 175 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 10 đến 17-1. Tuy nhiên, do sơ suất không kiểm tra lại nên khi UBCKNN gửi công văn vào tối 10-1, ông mới biết không thực hiện đúng công bố thông tin theo quy định. Do đó, ông chỉ đạo bộ phận thư ký làm lại công bố thông tin trong ngày 10-1.

“Thực sự để xảy ra việc này, tôi lấy làm tiếc và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra sự việc tương tự” - ông Quyết cho biết.

 

Nhiều nhà đầu tư, chuyên gia khẳng định việc ông Quyết bán cổ phiếu khi đang là cổ đông lớn, đồng thời là lãnh đạo DN mà không công bố thông tin minh bạch, rõ ràng là sai theo quy định. Trong văn bản phát hành sáng 11/1, UBCKNN cũng nêu rõ:

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định”.

Nghị định 128/2021 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 quy định rõ: Việc bán cổ phiếu không công bố thông tin sẽ bị phạt tiền 3%-5% giá trị chứng khoán giao dịch thực tế nếu giao dịch có giá trị từ 10 tỉ đồng trở lên. Tuy vậy, mức phạt tối đa chỉ là 1,5 tỉ đồng đối với cá nhân.

Mức phạt này được giới đầu tư, chuyên gia đánh giá là nhẹ. “Có thể cơ quan nhà nước chưa lường trước được tình huống bán cổ phiếu không công bố thông tin thu lợi hàng ngàn tỉ đồng nên mức phạt còn khá thấp. Điều này dễ dẫn đến việc lợi dụng kẽ hở luật để trục lợi. Vì vậy, cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh lại quy định về mức xử phạt với việc bán cổ phiếu không công bố thông tin” - ông Phương đề nghị.

Thực tế, ông Trịnh Văn Quyết cũng đã từng bị xử phạt khi bán cổ phiếu mà không công bố thông tin. Cụ thể, vào tháng 11/2017, UBCKNN ra quyết định xử phạt hành chính 130 triệu đồng với ông Quyết vì hành vi bán 57 triệu cổ phiếu mà không công bố thông tin.

comment Bình luận