Tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hóa tăng dần theo tuổi và tình trạng thừa cân béo phì

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tỷ lệ người trưởng thành mắc hội chứng chuyển hóa là 36%, trong đó nữ mắc nhiều hơn nam.
9:30 | 27/09/2022

Cụ thể, HCDC thực hiện nghiên cứu trên 1.424 người trưởng thành từ 18 - 69 tuổi trên toàn thành phố. Kết quả tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa là 36,2%, trong đó nữ mắc (40%) nhiều hơn nam (32%).

Tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hóa tăng dần theo tuổi và tình trạng thừa cân béo phì. Tuổi càng lớn tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hoá càng tăng.

Nhóm 40 - 49 tuổi, 50 - 59 tuổi và 60 - 69 tuổi nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao gấp 5,1 lần, 7,3 lần và 10,8 lần (theo thứ tự) so với nhóm 18 - 29 tuổi. Tuy nhiên, ở nhóm 18 - 29 tuổi, tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hóa cũng chiếm gần 11%.

Nhóm có BMI (chỉ số khối cơ thể) từ 23 - 24,9 thì tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hóa là 36% và BMI ≥ 30 thì tỉ lệ mắc lên đến gần 72%.

TP.HCM: Hơn 36% người trưởng thành mắc hội chứng chuyển hóa - ảnh 1

Người thừa cân có chỉ số BMI cao thì tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa càng cao. SHUTTERSTOCK

Hội chứng chuyển hóa là tập hợp các bất thường về chuyển hóa bao gồm tăng huyết áp, tăng glucose trong máu, béo bụng, giảm HDL-C và tăng triglyceride. Hội chứng chuyển hóa có xu hướng tăng nhanh và liên quan chặt chẽ với sự gia tăng của thừa cân - béo phì và là dấu hiệu cảnh báo đối với bệnh không lây trong cộng đồng, đặc biệt là bệnh tim mạch.

Người mắc hội chứng chuyển hóa có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường) loại 2 cao gấp 5 lần, nguy cơ tim mạch cao gấp 3 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần so với những người không mắc hội chứng này. Hội chứng chuyển hóa đang gia tăng ở cả các nước đã và đang phát triển và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tỉ lệ hiện mắc hội chứng chuyển hóa của người dân sinh sống tại TP.HCM đang gia tăng, HCDC khuyến cáo mỗi người dân hãy phòng bệnh cho chính bản thân và gia đình bằng cách duy trì cân nặng lý tưởng, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực phù hợp theo lứa tuổi và tình trạng sức khoẻ.

comment Bình luận