Thuốc Risperdal của Johnson & Johnson làm nở ngực đàn ông nguy hiểm cỡ nào?

Johnson & Johnson bị tuyên phạt 8 tỷ USD vì thuốc Risperdal bị cáo buộc khiến đàn ông phát triển ngực nhưng không cảnh báo. Ngoài tác dụng điều trị các dạng bệnh tâm thần phân liệt, thuốc còn gây nhiều tác dụng phụ.
19:57 | 09/10/2019

Johnson & Johnson thua kiện và bị phạt 8 tỷ USD

 
Theo Reuters, bồi thẩm đoàn Tòa án chung tại thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania) hôm thứ Ba 8/9 đã ra phán quyết đứng về phía nạn nhân Nicholas Murray trong vụ kiện đầu tiên được xét xử liên quan đến sản phẩm Risperdal của hãng Johnson & Johnson (J & J).

Tom Kline và Jason Itkin - hai vị luật sư của Murray nêu rõ trong tuyên bố chung: Bồi thẩm đoàn một lần nữa áp đặt yêu cầu trừng phạt lên tập đoàn Johnson & Johnson và (công ty con) Janssen coi trọng lợi nhuận hơn sự an toàn và sức khỏe bệnh nhân; chọn tiền bạc thay vì trẻ em.
 
Thuốc Risperdal của Johnson & Johnson khiến khiến đàn ông phát triển ngực nguy hiểm như thế nào?
Sản phẩm Risperdal được FDA cho phép lưu hành từ năm 1993 nhưng chỉ dùng cho người lớn
 
Theo đó, Johnson & Johnson phải trả 8 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại cho Nicholas Murray, vì không lưu ý rằng thuốc chống loạn thần Risperdal có thể khiến ngực nở nang. Nicholas Murray - nguyên đơn của vụ kiện này là một thanh niên 26 tuổi. Anh bắt đầu sử dụng thuốc Risperdal từ năm 2003, sau khi được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ.
 
Các bác sĩ được phép kê đơn thuốc khi họ thấy phù hợp, trong khi các công ty chỉ được phép quảng cáo thuốc của họ theo công dụng được phê duyệt và bác sĩ đã kê đơn cho Murray loại thuốc Risperdal.
 
Anh ta nhận thấy bộ ngực phát triển quá mức sau thời gian sử dụng thuốc Risperdal từ khi còn là trẻ vị thành niên. Nguyên đơn cho rằng tập đoàn này đã không cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh gynecomastia (một hội chứng khiến bộ ngực nam giới phát triển quá mức) - liên quan đến Risperdal. Thậm chí, công ty vẫn bán sản phẩm cho trẻ em, trẻ vị thành niên dù FDA chỉ phê duyệt dùng cho người lớn.
 
Phản biện về án phạt này, phía J & J nói khoản bồi thường này "hoàn toàn không phù hợp với quyết định ban đầu trong trường hợp này và công ty tự tin rằng nó sẽ bị thay đổi". Tập đoàn này cho rằng bồi thẩm đoàn xét xử vụ án đã không nghe bằng chứng về lợi ích của Risperdal.
 
Thuốc Risperdal của Johnson & Johnson khiến khiến đàn ông phát triển ngực nguy hiểm như thế nào?
Thuốc  Risperdal do Janssen, công ty con chuyên về dược phẩm của tập đoàn Johnson & Johnson (J & J) sản xuất

Vụ kiện của Nicholas Murray với J & J là vụ đầu tiên được xét xử trong số hàng trăm đơn kiện liên quan đến thuốc Risperdal được ghi nhận ở bang Pennsylvania.
 
Trước đó, một bồi thẩm đoàn năm 2015 đã trao cho Murray khoản bồi thường 1,75 triệu USD sau khi thấy rằng J & J đã sơ suất trong việc không cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh gynecomastia. Đến tháng 2/2018, một tòa phúc thẩm tiểu bang giữ nguyên phán quyết nhưng giảm mức bồi thường xuống còn 680.000 USD.

Thuốc Risperdal có tác dụng gì?

Thuốc Risperdal với hoạt chất là risperidone là một loại thuốc chống loạn thần mới thuộc nhóm dẫn xuất benzisoxazole.
 
Risperdal được bào chế thành 2 dạng: dạng viên nén bao phim hoặc dung dịch uống. Dạng viên nén gồm có các loại 1 mg, 2 mg, 3 mg, 4 mg, 6mg, 8 mg và dạng Dung dịch uống 1 mg/ml (Chai 100 ml + ống hút 3 ml).
 
Các thành phần chính của Risperdal gồm: lactose, tinh bột ngô, cellulose vi tinh thể, hypromellose, natri lauryl sulfate, Mg stearate propylene glycol và silic dạng keo khan.
 
Thuốc Risperdal của Johnson & Johnson khiến khiến đàn ông phát triển ngực nguy hiểm như thế nào?
Nam giới sử dụng thuốc có thể chịu tác dụng phụ khiến bộ ngực nở nang quá mức nhưng phía nhà sản xuất không hề đưa ra cảnh báo
 

Risperidone hoạt động như một chất đối kháng monoaminergic có chọn lọc với những đặc tính riêng biệt. Thuốc có ái lực cao với các thụ thể serotonin 5-HT2 và dopamine D2, đồng thời cũng gắn kết vào thụ thể a1-adrenergic và có ái lực thấp hơn với thụ thể histamin H1 và thụ thể a2-adrenergic.
 
Cuối năm 1993, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc Risperdal trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt và các cơn hưng cảm liên quan đến rối loạn lưỡng cực ở người lớn. Các triệu chứng của rối loạn hưng cảm như: tự cao, tự mãn, giảm nhu cầu ngủ, nói nhiều, tư duy tăng nhanh, cáu kỉnh, rối loạn kiểm soát hay kém nhận xét bao gồm cả hành vi phá phách hay kích động...
 
Ngoài tác dụng chính điều trị bệnh, thuốc Risperdal còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ về tinh thần như: gây mất ngủ, bứt rứt, lo âu, nhức đầu, mệt mỏi, choáng váng, mất tập trung. Các tác dụng phụ về tiêu hóa là táo bón, ăn không tiêu, nôn, mửa, đau bụng. Một số tác dụng phụ có thể gặp về sinh lý nam như: rối loạn cương dương, rối loạn sự xuất tinh, tiểu không kiểm soát...
 
Đặc biệt, thuốc Risperdal tùy liều dùng có thể gây tăng nồng độ prolactin trong huyết gây ra các biểu hiện: ngực to và nở nang, tiết sữa ở đàn ông, rối loạn chu kì kinh nguyệt và vô kinh ở nữ giới. Một số triệu chứng bất thường khác được quan sát thấy ở bệnh nhân điều trị bằng Risperdal như tăng cân, phù và tăng men gan và một số phản ứng dị ứng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/09/Johnson&Johnson-bi-kien_09102019143459.mp4[/presscloud]
Video: VTV
 
 
Hà Ly (t/h)
 

comment Bình luận