Thuốc ngủ Suduxen: Công dụng, liều dùng và một số tác dụng phụ

Thuốc ngủ Seduxen có hoạt chất chính là Diazepam. Chất này có tác dụng làm dịu và ổn định thần kinh, hỗ trợ bạn ngủ sâu và ngon hơn. Không tạo ra sự ức chế toàn bộ hệ thống thần kinh, do đó được đánh giá là an toàn.
11:32 | 28/11/2019
Trong các loại thuốc ngủ mạnh hiện nay, thuốc ngủ Seduxen được coi là tương đối an toàn và mang đến hiệu quả cao, giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi sự hành hạ của những đêm trắng mất ngủ mà không rơi vào tình trạng mệt mỏi hay bị phụ thuộc vào tác dụng của thuốc.
 

Tác dụng


Thuốc seduxen có thành phần chính là diazepam – là một hoạt chất thuộc nhóm benzodiazepine có tác dụng giảm lo âu, suy nhược thần kinh, căng thẳng, an thần, làm giãn cơ, chống co giật và tác dụng điều trị nghiện rượu. Các tác dụng này có được là nhờ diazepam có khả năng tạo sự thuận lợi cho sự hoạt động của axit gamma aminobutyric (GABA). Gaba được biết đến với tác dụng không thể thiếu đối với cơ thể để đảm bảo duy trì sự hoạt động bình thường của não bộ bằng cách giảm bớt bớt sự hoạt động của các neuron thần kinh và ức chế sự lan truyền của các tế bào dẫn truyền. Bằng cách khống chế cùng tiếp nhận thông tin trên não bộ, các dẫn truyền căng thẳng, bất an sẽ bị ngăn cản lại bởi GABA từ đó giúp làm giảm các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, lo âu. Thiếu GABA sẽ làm cho cơ thể trở nên mất kiểm soát, bạn sẽ luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, mất ngủ, trầm cảm…
 
Thuốc ngủ Suduxen: Công dụng, liều dùng và một số tác dụng phụ
Công dụng của thuốc Suduxen
 

Công dụng – Chỉ định


Kiểm soát các trường hợp bệnh nhân gặp phải tình trạng rối loạn lo âu hoặc để giảm các triệu chứng lo âu trong thời gian ngắn. Lo lắng hoặc căng thẳng, mệt mỏi liên quan đến sự căng thẳng của cuộc sống hàng ngày.

Trong điều trị cho bệnh nhân bị nghiện rượu cấp tính, diazepam hữu ích trong việc giảm triệu chứng kích động cấp tính, run, sắp xảy ra hoặc run mê sảng cấp tính và ảo giác.

Trong một số trường hợp, Diazepam có thể được sử dụng để bổ sung trong điều trị các rối loạn co giật.

Trong điều trị các bệnh liên quan đến tăng co thắt cương khớp do phản xạ với bệnh lý tại chỗ (như viêm cơ hoặc khớp, hoặc thứ phát do chấn thương) thì diazepam là một công cụ bổ trợ hữu ích để làm giảm co thắt cơ.

Diazepam đường uống có thể được sử dụng bổ sung trong các rối loạn co giật, mặc dù nó không được chứng minh là hữu ích như là liệu pháp duy nhất.

Chú ý: Hiệu quả của diazepam trong sử dụng lâu dài, nghĩa là hơn 4 tháng, chưa được đánh giá bởi các nghiên cứu lâm sàng có hệ thống. Các bác sĩ nên định kỳ đánh giá lại tính hữu ích của thuốc cho từng bệnh nhân.
 

Cách dùng – Liều dùng

 
 
Thuốc được bào chế dạng viên nén, sử dụng đường uống. Bạn nên dùng thuốc với một cốc nước.
Liều dùng phụ thuốc vào từng bệnh nhân. Với mỗi bệnh nhân khác nhau sẽ có dung nạp thuốc khác nhau. Liều dùng thông thường là:

Người lớn 1- 3 viên /ngày, người già chỉ nên sử dụng 2,5 mg( ½ viên) đến – 7,5 mg (1 viên + ½ viên) /ngày.

Với các bệnh nhân bị tâm thần nội sinh dùng 4-8 viên/ ngày và dùng duy trì là 3-4 viên/ ngày
 
Thuốc ngủ Suduxen: Công dụng, liều dùng và một số tác dụng phụ
Cách dung và liều dung của thuốc Suduxen

Liều dùng cho trẻ em khác với người lớn. Thông thường sẽ phải giảm liều cụ thể là:

Đối vớ trẻ 7 – 14 tuổi: sử dụng 1-3 viên/ngày;

Trẻ 2 – 6 tuổi: sử dụng 2,5 mg( ½ viên) đến – 7,5 mg (1 viên + ½ viên) /ngày;

Trẻ: 6 tháng – 1 tuổi: sử dụng liều thấp hơn có thể chia thuốc ra làm 4 phần, sử dụng từ ¼ viên đến 1 viên/ngày.
 

Chống chỉ định


Không sử dụng thuốc seduxen cho bệnh nhân bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc kể cả tá dược và có tiền sử dị ứng với benzodiazepin.

Không sử dụng thuốc cho bệnh nhân bị Glaucom góc hẹp

Không dùng cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu

Tuyệt đối không dùng cho trẻ em < 6 tháng tuổi do chưa có báo cáo về độ an toàn của thuốc cho đối tượng này.

Không dùng thuốc seduxen cho bệnh nhân bị nhược cơ.

Không sử dụng thuốc seduxen để điều trị chứng trầm cảm hay bệnh nhân bị lo âu kết hợp với trầm cảm vì có nguy cơ làm bệnh nhân thúc đẩy ý định tự sát.

Chú ý: Không dùng thuốc seduxen cho bệnh nhân có người nhà mới mất do thuốc có thể có thể bị ức chế điều chỉnh tâm lý.

Không dùng diazepam điều trị bệnh loạn thần mạn.

Không dùng thuốc cho bệnh suy hô hấp nặng, suy gan nặng và hội chứng ngưng thở khi ngủ.
 

Tác dụng phụ


Thuốc seduxen là một thuốc tác động lên hệ thần kinh nên có một số tác dụng phụ thường gặp như buồn ngủ, mệt mỏi, yếu cơ và mất cân bằng. Cụ thể như sau:

Trên hệ thần kinh trung ương: Bệnh nhân có thể có các biểu hiện như nhầm lẫn, nói chậm, chóng mặt, đau đầu.

Trên hệ tim mạch: Có thể gặp trường hợp tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp.

Hệ tiêu hóa: Các trường hợp buồn nôn, táo bón đã được ghi nhận ngoài ra có thể có cảm giác khô miệng

Các giác quan đặc biệt: mờ mắt, nhìn kém.

Trên da: Bệnh nhân có thể gặp tình trạng qua mẫn

Đã có báo cáo về các trường hợp té ngã và gãy xương ở người dùng benzodiazepine. Nguy cơ tăng lên ở những người dùng thuốc an thần đồng thời (bao gồm cả rượu) và ở người cao tuổi.

Ngoài ra còn có một số tác dụng phụ hiếm gặp như hạ huyết áp cấp tính, lo lắng, kích động, hung hăng, khó chịu, giận dữ, ảo giác.


Chú ý và thận trọng


Diazepam không được khuyến cáo trong điều trị cho những bệnh nhân loạn thần.

Khi đang dùng thuốc seduxen bệnh nhân không nên sử dụng rượu và các thuốc ức chế thần kinh trung ương khác.

Nếu dùng thuốc diazepam trong bổ trợ trong điều trị rối loạn co giật thì không nên ngừng đột ngột thuốc vì làm tăng khả năng gia tăng tạm thời về tần suất và / hoặc mức độ nghiêm trọng của các cơn co giật.

Lái xe và vận hành máy móc: Không dùng thuốc khi bạn phải làm các công việc cần sự tập trung như lái xe hoặc vận hành máy móc vì các tác dụng phụ của thuốc có thể làm bạn mất tập trung.
Chú ý các trạng thái và biểu hiện nghịch lý khi sử dụng các loại thuốc benzodiazepin. Nếu điều này xảy ra, nên ngừng sử dụng thuốc.
 
Thuốc ngủ Suduxen: Công dụng, liều dùng và một số tác dụng phụ
Thận trọng khi sử dụng thuốc Suduxen

Đối với bệnh nhân suy hô hấp mạn tính có có thể dùng thuốc seduxen tuy nhiên chỉ nên dùng ở liều thấp.

Việc sử dụng các thuốc benzodiazepin an toàn và hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý và thể chất của bệnh nhân. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng liều hoặc ngừng thuốc đột ngột. Nguy cơ phụ thuộc tăng theo thời gian điều trị; nó cũng lớn hơn ở những bệnh nhân có tiền sử lạm dụng rượu hoặc ma túy.
 

Ảnh hưởng của thuốc lên phụ nữ mang thai và cho con bú


Trên các thử nghiệm cận lâm sàng, Diazepam đã được chứng minh là gây quái thai ở chuột và chuột đồng khi dùng đường uống với liều hàng ngày 100 mg / kg. Các dị tật thường gặp là hở vòm miệng và bệnh não với các báo cáo liên tục được tạo ra ở những loài này bằng cách sử dụng liều cao diazepam của mẹ trong quá trình phát sinh cơ quan.

Trên phụ nữ có thai Diazepam làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và các bất thường phát triển khác liên quan đến việc sử dụng thuốc benzodiazepine trong khi mang thai đã được đề xuất. Các cảnh báo dựa trên việc báo cáo về các trường hợp phụ nữ có thai sử dụng benzodiazepine. Một số báo cáo ghi nhận thấy xuất hiện tình trạng thiếu máu ở trẻ sơ sinh, khó khăn về hô hấp và cho ăn, và hạ thân nhiệt ở trẻ em sinh ra từ những bà mẹ đã sử dụng thuốc benzodiazepin vào cuối thai kỳ.

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân có thai các bác sĩ phải cảnh báo cho bệnh nhân các nguy cơ tiềm ẩn cho thai nhi.

Đối với các bà mẹ cho con bú Diazepam có khả năng qua sữa mẹ vì vậy không dùng thuốc seduxen cho phụ nữ đang cho con bú.
 
 
Ánh Nguyệt (t/h)
 
comment Bình luận