`Tinh binh` yếu, bổ sung ngay những thực phẩm này để nhanh làm bố

Ngoài luyện tập và điều trị thì dinh dưỡng cũng rất quan trọng để nâng cao chất lượng tinh trùng.
15:10 | 28/05/2019

Tinh trùng yếu, hình hình dạng không bình thường… là một trong những vấn đề khiến cho nhiều gia đình rơi vào tình cảnh hiếm muộn. Tin vui cho những ông bố bà mẹ đang mong con là: Chất lượng tinh trùng có thể cải thiện nếu được khắc phục đúng cách. 

 thuc-pham-giup-tinh-binh-khoe-manh

 

Sức khỏe tinh trùng 

Bình thường, mỗi ngày cơ thể nam giới sản sinh ra hơn 100 triệu tinh trùng. Theo các nhà khoa học, mật độ tinh trùng ở mức 15triệu con/1ml tinh dịch được xem là thấp, ít tinh trùng. Các chỉ tiêu khác để đánh giá chất lượng tinh trùng, bao gồm: Di dộng nhanh, tiến tới nhanh, không bị dị dạng…

Chỉ số tinh dịch đồ bình thường theo WHO 2010 như sau: Thể tích trung bình từ 1,5 ml, mật độ tinh trùng trên 15 triệu/ml, tỉ lệ sống trên 58%, hình dạng tinh trùng bình thường trên 4%, có dưới 1 triệu bạch cầu trong 1ml tinh dịch.


Chỉ số tinh dịch đồ bình thường theo WHO 

 

Thông qua các xét nghiệm tinh dịch đồ ở bệnh viện, nam giới có thể biết được tinh trùng của mình khỏe mạnh hay yếu. Lưu ý để kết quả tinh dịch đồ chính xác, vợ chồng kiêng quan hệ trong vòng 3-5 ngày trước khi lấy mẫu. Bởi vì kết quả xét nghiệm tinh trùng cũng sẽ bị ảnh hưởng từ thời gian quan hệ trước đó. Một kinh nghiệm nữa là người chồng nên đi khám 2-3 lần để có đánh giá chính xác nhất.

 

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu có thể xuất phát từ lối sống (Ví dụ như: Thường xuyên thức khuya, stress sử dụng máy tính, điện thoại nhiều, mặc đồ chật, tiếp xúc với nhiều hóa chất…).

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu 90% xuất phát từ việc thiếu hụt hormon nam giới Testosterone. Testosterone là một hormon steroid từ nhóm androgen. Testosterone được bài tiết chủ yếu trong tinh hoàn của nam giới và buồng trứng của phụ nữ, mặc dù một lượng nhỏ cũng được tiết ra bởi tuyến thượng thận.

Việc thiếu hụt Testosterone làm ảnh hưởng đến lượng quân số và sức khỏe của “tinh binh”. Giảm hiệu quả thụ tinh, khiến cho việc có con trở thành thử thách đối với nhiều cặp vợ chồng.

 

Làm sao để tinh trùng khỏe mạnh?

Thay đổi lối sống

Việc thay đổi lối sống (tập thể thao, hạn chế điện thoại máy tính những lúc không cần thiết…) sẽ giúp cho nam giới giữ tinh thần thoải mái, hoạt động tình dục hiệu quả hơn.

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng cũng có thể làm tăng số lượng, chất lượng và khả năng nhu động của tinh trùng. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy, mối tương quan giữa chỉ số khối lượng vận động thấp với chỉ số khối lượng cơ thể cao (BMI) là nguyên nhân trực tiếp khiến chất lượng tinh dịch kém. Thừa cân hoặc béo phì có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, điều này có thể làm giảm ham muốn và chất lượng đời sống tình dục của quý ông.

Tập thể dục và giảm cân có thể tăng số lượng và chất lượng tinh trùng chỉ trong vài tuần thực hiện đều đặn. Hãy thử đi bộ 20 phút hoặc bất kỳ bài tập nào bạn cảm thấy phù hợp sẽ khiến các kích thích tố, endorphin và lưu lượng máu tăng cao, giúp thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn.

Bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm 

Dinh dưỡng hàng ngày góp phần không nhỏ giúp tinh trùng khỏe mạnh. Có thể kể đến các loại thực phẩm “vàng” dưới đây:

Các loại hạt: Hạt điều, hạnh nhân, óc chó, lạc… là các loại hạt chứa nhiều chất hữu cơ, rất tốt trong việc cải thiện chất lượng tinh trùng. Một nghiên cứu năm 2018 đối với 119 quý ông đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn nhiều các loại hạt kể trên trong 14 tuần giúp tăng số lượng tinh trùng lên tới 16%.

thuc-pham-giup-tinh-binh-khoe-manh

Tỏi là một trong những gia vị tự nhiên rất tốt cho sức khỏe nam giới và nữ giới. Trong thành phần của tỏi có chứa nhiều alicin giúp tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy lưu thông máu trong cơ quan sinh dục và tăng cường lượng tinh binh ở nam giới. Thành phần vitamin b6 và selen kiểm soát sự tiết hormone giới tính và làm giảm tổn thương tinh trùng.

Toi nhieu vitamin b6 và selen

Hàu, ngao, sò huyết có chứa nhiều kẽm và amino axit. Những loại dưỡng chất này cực kỳ tốt trong việc hoàn thiện đặc tính sinh lý nam. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc sinh lý nam được chiết xuất từ hàu biển tươi, rất tốt trong quá trình đẩy mạnh sức khỏe tinh binh.

Các loại thịt đỏ như thịt bò có chứa nhiều protein và sắt giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.

Cá hồi và cá ngừ là những loại cá giàu Omega 3 và DHA. Omega 3 giúp tăng chất lượng trứng ở nữ giới và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Hơn thế nữa với những bà mẹ đang mang thai, việc sử dụng dầu cá có chứa Omega 3 giúp giảm dị tật ở thai nhi.

thuc-pham-giup-tinh-binh-khoe-manh

Trái cây giàu vitamin C Vitamin C là chất phụ gia hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt một cách dễ dàng hơn, từ đó giúp lưu thông máu tốt hơn, tăng chất lượng tinh trùng. Vitamin C có trong nhiều các loại trái cây quen thuộc như: Cam, quýt, bười.

Trứng chứa hàm lượng lớn Vitamin E ngăn cản sự lão hóa bộ phận sinh dục nam, cụ thể là tinh hoàn.

Giá đỗ có chứa nhiều Vitamin bổ dưỡng như Vitamin B12, C,E giúp cải thiện chức năng sinh lý, kéo dài thời gian quan hệ. Tăng khả năng bơi của tinh trùng. 

Súp lơ xanh là một loại rau rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe tinh trùng. Bởi vì, trong súp lơ xanh có chưa nhiều Vitamin A giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn, đầy nhanh tốc độ sản xuất.

Chuối được cọi là thần dược giúp tăng khả năng của tinh binh. Loại quả này có chứa nhiều chất dinh dưỡng như bromelain, vitamin A, B1, C làm tăng sức bền, tuổi thọ của tinh trùng.

Như vậy để cải thiện sức khỏe tinh trùng, tăng khả năng có con, các cặp vợ chồng nên chú ý thay đổi thói quen sống khoa học, giữ tinh thần thoải mái và bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày. 

comment Bình luận