Thực hư về nhận định sau sinh mổ cần đến 5 năm mới nên có thai lại

Sau sinh mổ bao lâu thì có thai lại được? 3 năm hay 5 năm? Thực hư về các nhận định này là thế nào?
9:14 | 30/07/2020

Tỷ lệ sinh mổ ngày nay đang ngày càng gia tăng và một vấn đề không ít chị em quan tâm là sau sinh mổ bao lâu mới nên có thai trở lại?

 

Chúng ta đều biết độ tuổi sinh con ngày nay đang ngày một cao hơn khi người phụ nữ hiện đại thường có xu hướng kết hôn, sinh nở muộn. Việc sinh con muộn cũng khiến chị em phải đối mặt với nhiều nguy cơ phải sinh mổ, đây cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ các mẹ bầu sinh mổ ngày càng gia tăng.

sau sinh mo bao lau nen co thai lai? khong phai 3 nam hay 5 nam! - 1

Ngày nay tỷ lệ sinh mổ đang ngày càng tăng.

Một vấn đề được nhiều chị em quan tâm là sau sinh mổ bao lâu thì người phụ nữ có thể mang thai trở lại được để an toàn cho cả mẹ và bé? Lý do vấn đề này được quan tâm là bởi nếu mang bầu sớm sau sinh mổ thì chị em có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro như ảnh hưởng đến vết mổ đẻ cũ, bục tử cung khi sinh nở… Còn nếu phải chờ quá lâu mới có thể mang thai trở lại thì họ lại đã bước sang độ tuổi quá lớn, cũng có thể ảnh hưởng xấu đến việc sinh nở.

Vậy thời điểm an toàn nhất chị em có thể mang thai sau sinh mổ là bao lâu?

Nhiều bà mẹ chắc chắc đã từng nghe đến con số 3 năm hay 4 năm 5 năm nhưng thực tế thì con số khoảng cách giữa 2 lần mang bầu sau sinh mổ này là dành cho những bà mẹ trẻ. Đương nhiên con số 3 năm hay 5 năm là hợp lý vì họ còn trẻ tuổi, họ có thể chờ đợi tử cung liền hẳn, khỏe mạnh hoàn toàn và em bé đầu cũng đã cứng cáp, lúc này việc mang thai lần 2 sẽ nhẹ nhàng hơn.

sau sinh mo bao lau nen co thai lai? khong phai 3 nam hay 5 nam! - 3

Nếu mang bầu quá sớm sau sinh mổ, nguy cơ rạn vết mổ đẻ cũ, thậm chí bục vết mổ đẻ cũ và xuất huyết hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, tỷ lệ phụ nữ hiện đại kết hôn và sinh con ngày càng lớn tuổi. Các chuyên gia cho rằng với phần đông những bà mẹ này thì con số 2 năm là tốt nhất.

Tại sao cần 2 năm?

Theo các chuyên gia, với một người mẹ sinh thường thì chỉ cần 2 tháng là tử cung đã có thể phục hồi trở lại nhưng với người sinh mổ thì cần nhiều thời gian hơn. Nếu mang bầu quá sớm, nguy cơ rạn vết mổ đẻ cũ, thậm chí bục vết mổ đẻ cũ và xuất huyết hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, 2 năm thời gian đủ để vết mổ đẻ lành hẳn và nếu bạn sinh con đầu lòng ở tuổi ngoài 30 thì sau 2 năm đã có thể mang thai lại bình thường.

sau sinh mo bao lau nen co thai lai? khong phai 3 nam hay 5 nam! - 4

2 năm thời gian đủ để vết mổ đẻ lành hẳn.

Có thể sinh thường sau sinh mổ?

Nhiều sản phụ vì một lý do nào đó buộc phải sinh mổ ở lần mang thai trước. Đến thai kỳ thứ hai, nếu có nhu cầu sinh thường cần phải có sự tư vấn và cho phép của bác sĩ. Muốn sinh thường sau khi sinh mổ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe của người mẹ, tình trạng thai nhi, tình trạng nước ối, ngôi thai...

Các trường hợp có thể sinh thường sau khi đã sinh mổ bao gồm:

- Mang thai khi vết mổ cũ đã lành, sức khỏe của sản phụ đã bình phục hoàn toàn

- Mang thai đơn. Nếu mang thai đôi sản phụ nên sinh mổ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi

- Ngôi thai thuận

- Sẹo mổ cũ ngang đoạn dưới: có 2 kiểu rạch tử cung trong kỹ thuật mổ lấy thai bao gồm: vết rạch ngang hoặc vết rạch cổ điển từ trên xuống. Đây là vết rạch trong tử cung chứ không phải vết rạch nằm trên da bụng của sản phụ. Để biết được vết rạch cũ trong tử cung là vết rạch gì sản phụ có thể kiểm tra trong sổ y bạ của lần nhập viện sinh con trước. Nếu là vết mổ rạch dọc thì sản phụ không thể sinh thường vì nguy cơ bục vết mổ là rất lớn. Trường hợp bạn không biết vết sẹo mổ cũ của mình thuộc loại nào thì cũng không nên đánh cược tính mạng của bản thân mình bằng cách cố sinh thường.

- Không có các vết sẹo mổ nào khác trên tử cung

- Sức khỏe ổn định, không có vấn đề bất thường gì về khung chậu

- Đã được trang bị các kiến thức sinh đẻ, rặn đẻ trước đó

- Sinh tại các bệnh viện có phòng mổ và có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để có thể kịp thời xử lý các vấn đề bất thường.

 

comment Bình luận