Thực hư thông tin ăn sầu riêng kết hợp uống rượu bia, nước ngọt gây tử vong

Mới đây, một người đàn ông tại Thái Lan đột ngột tử vong. Trước đó, ông ta đã ăn sầu riêng và uống rượu. Bước đầu, nhiều người cho rằng đây chính là thủ phạm gây ra sự việc này.
14:24 | 16/08/2019

Tử vong vì ăn sầu riêng kết hợp với rượu bia và nước ngọt?


Ngày 14/8, theo thông tin từ  trang China Press, vào khoảng 6h30 cùng ngày, một người đàn ông 48 tuổi được phát hiện tử vong trên ghế ở đường Sukhumvit, Pattaya (Thái Lan) trong tư thế không mặc quần áo. Bên cạnh ông có một chai thủy tinh rỗng và một hộp xốp có sầu riêng bên trong.
 
Ông Lampeng, bạn của người đàn ông xấu số nói trên cho biết rằng, hai người thường cùng nhau ra ngoài để thu mua hàng hóa cũ. Ngày 13/8, trong lúc chờ xe buýt để về nhà, người đàn ông kia đã mua sầu riêng và rượu để ăn.
 
Người đàn ông tử vong vì ăn sầu riêng và uống rượu. (Ảnh China Press)

Cho rằng ăn sầu riêng cùng với uống rượu có thể gây nguy hiểm tính mạng, ông Lampeng ra sức can ngăn nhưng ông  này không nghe, khẳng định mình có thể tránh khỏi điều đó. Sáng hôm sau, khi quay trở lại trạm xe buýt, ông Lampeng bàng hoàng khi hay tin bạn mình đã mất. 
 
Trước trường hợp của người đàn ông trên, cũng đã có một số người qua đời nghi do liên quan đến sầu riêng. Trên trang Star đưa tin, có một người đàn ông 60 tuổi đã tử vong do ăn sầu riêng. Nguồn tin cho rằng, nạn nhân ăn quá nhiều sầu riêng dẫn đến việc tăng huyết áp.

Tại Philippines, một nạn nhân cũng được cho là tử vong sau khi ăn vài quả sầu riêng và sau đó là uống nước ngọt có ga.

Bằng chứng mơ hồ

 
Sầu riêng là loại trái cây rất thơm ngon, tốt cho sức khỏe, thế nhưng cũng có nghiên cứu cho rằng, tiêu thụ quá nhiều là điều không tốt, làm tăng huyết áp, đột quỵ. Vào năm 2009, các nhà nghiên cứu của  Đại học Tsukuba, Nhật Bản đưa ra dẫn chứng cho sự nguy hiểm khi ăn sầu riêng kết hợp với rượu. Qua thí nghiệm nghiên cứu, họ nhận thấy một số người có biểu hiện đỏ mặt nghiêm trọng, tim đập nhanh, buồn nôn khi kết hợp uống rượu cùng với ăn sầu riêng.
 
Ăn sầu riêng kết hợp uống rượu bia và nước ngọt có gây tử vong?
Sầu riêng tuy là loại quả thơm ngon, bổ dưỡng nhưng ăn nhiều gây cao huyết áp (Ảnh Internet)

Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Philippines Dilima, người ta thấy rằng sầu riêng có chứa một hợp chất lưu huỳnh có tên là Diethyl Disulfide. Hợp chất này được cho là cản trở quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể. Khi đó, quá trình phân hủy rượu không được diễn ra trong cơ thể nên đã tạo cơ hội cho chất acetaldehyd độc hại đi vào dòng máu. Đó là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng nôn nao tăng lên và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn gấp 10 lần.

Tuy nhiên, khi thí nghiệm trên 200 con chuột, được thực hiện bởi Đại học Tsukuba lại cho thấy không có bất kì con chuột nào chết sau khi nó được cho tiêu thụ sầu riêng và rượu. Người ta không biết chính xác liệu chúng có phải đối mặt với chứng khó tiêu không? Đánh trống ngực không? Có bị chứng ợ nóng hay nóng bừng không?...
 

Nhưng kết hợp cũng không tốt

 
Trước các thắc mắc về vấn đề trên, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM cho biết:
 
Về mặt y học không có nghiên cứu nào chứng minh việc ăn sầu riêng và uống nước ngọt cùng lúc sẽ bị đột tử. Sầu riêng là loại trái cây có chứa nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất còn nước ngọt chứa chất ngọt tổng hợp, đường... Hai món này cùng đi vào cơ thể sẽ không có gì ảnh hưởng nhưng kết hợp cùng lúc cũng không tốt cho cơ thể vì cả hai đều chứa hàm lượng chất béo và đường khá cao, nguy cơ tăng đường huyết, mệt mỏi, chóng mặt.

Ăn sầu riêng kết hợp uống rượu bia và nước ngọt có gây tử vong?
Sầu riêng kết hợp với rượu bia có thể gây hại.
 
Đồng quan điểm với bác sĩ Phương, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về lĩnh vực An toàn thực phẩm (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm – Đại học Bách Khoa) chia sẻ: Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh những tin đồn trên, các nhà dinh dưỡng có thể tiến hành một công trình nghiên cứu rõ ràng về tác dụng phụ của nước ngọt và sầu riêng để người tiêu dùng yên tâm hơn.

Tuy nhiên, ông cũng đưa ra lời khuyên, mọi người không nên ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia. Đặc biệt với người mắc bệnh cao huyết áp, vì trong sầu riêng có nhiều đường và tính nóng nên không tốt cho những đối tượng này. Việc kết hợp sầu riêng cùng các chất kích thích, nước ngọt có ga sẽ xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và hơi thở bị nặng mùi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Nguy hiểm hơn, đối với những người có tiền sử cao huyết áp rất dễ bị đột quỵ, xuất huyết. 
 
Người có thể chất nóng, đau họng, ho, cảm mạo, những người có khí quản nhạy cảm, ăn sầu riêng sẽ làm cho tình trạng tồi tệ thêm, không tốt cho sức khỏe, do đó những trường hợp trên không phù hợp ăn sầu riêng.
 
Tóm lại, việc ăn sầu riêng kết hợp sử dụng rượu bia, nước ngọt là không tốt. Để đảm bảo sức khỏe, tính mạng, mọi người nên tìm hiểu kỹ thông tin và hỏi ý kiến của bác sĩ. 
 
Ngoài ra, chuyên gia khuyên rằng, dù thèm đến mấy, những người này không nên ăn sầu riêng:

- Người đang giảm cân hoặc người béo phì không nên ăn sầu riêng, vì sầu riêng có hàm lượng calo và đường cao.
 
- Người mắc bệnh thận và bệnh tim nên ăn ít, bởi sầu riêng chứa nhiều kali, càng làm tăng thêm tình trạng của bệnh.
 
Bệnh nhân mắc bệnh ngoài da và viêm thanh quản không nên ăn sầu riêng, ăn uống sẽ dẫn đến tình trạng nặng thêm.
 
- Phụ nữ có thai: Sầu riêng nhiều đường, bà bầu ăn có thể gây chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp, có hại cho thai nhi.
 
- Người thể trạng yếu: Những người gầy ốm, da khô, khó ngủ, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, táo bón... hạn chế ăn sầu riêng để tránh tình trạng nặng hơn.
 
- Người bị mụn nhọt, nóng trong cơ thể.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/16/Tử vong vì ăn sầu riêng và uống nước ngọt- - VTC Now_16082019114733.mp4[/presscloud]
 
Thực hư chuyện tử vong vì ăn sầu riêng và uống nước ngọt - VTC 9
 
 
 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận