Thực hư “Cốm voi con” có thể sử dụng thay thuốc kháng sinh?

Tại website: comvoicon.vn và giahanpharmacy.vn, sản phẩm “cốm voi con” tôn lên như một loại “thần dược” thay thế kháng sinh. Phụ huynh phải đặc biệt cẩn trọng với những lời quảng cáo không có căn cứ này.
21:16 | 28/05/2019

Khoa học đã khẳng định, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Tiến sỹ Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết: Người tiêu dùng cần phải hiểu đúng, dùng đúng quy tắc khi sử dụng thực phẩm chức năng.Trước hết cần hiểu chính xác rằng thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng để chữa trị bất kỳ một loại bệnh nào mà chỉ là loại thực phẩm có chức năng hỗ trợ thêm cho cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tật.

Nhưng trên thực tế, số đông người dân chưa hiểu biết đầy đủ về thực phẩm chức năng, tin vào những lời quảng cáo và coi thực phẩm chức năng như thuốc điều trị bệnh nên sử dụng thay cho thuốc chữa bệnh, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Đối tượng sử dụng thực phẩm chức năng cũng phải hết sức thận trọng, đặc biệt là trẻ em chưa có khả năng nói để thông báo cho bố mẹ biết tình hình bệnh lý. 

Nhiều bậc cha mẹ phản ánh với báo Sức khỏe cộng đồng, sản phẩm “Cốm voi con” (sản phẩm của CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM 1110M) được nhiều website quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh có thể thay thế được kháng sinh. Thậm chí những website này còn đưa ra những bằng chứng sống là nhiều gia đình đã sử dụng “Cốm voi con” có tác dụng còn tốt hơn thuốc kháng sinh!.

Sử dụng "người nổi tiếng" để quảng bá cho sản phẩm.

Đơn cử như tại địa chỉ http://comvoicon.vn/bai-hoc-co-duoc-tu-cach-cham-con-ho-so-mui-viem-hong-cua-nha-giau-cha-me-nen-doc.html có đoạn chia sẻ về người dùng như sau: “Cứ tưởng giới nhà giàu phải mua thuốc ngoại, thuốc đắt tiền cho con dùng. Ai ngờ, nghe chị khách chia sẻ thứ mà giúp con chị chẳng bao giờ lo bị ho, bị ốm hóa ra lại là của Việt Nam sản xuất. Mà đâu có đắt đỏ gì đâu, chỉ có hơn 165.000đ/hộp chứ mấy. Từ ngày đó đến nay cũng đã gần 1 năm rồi, hai bé nhà anh đã không còn phải đi viện một lần nào nữa, cũng không còn phải dùng kháng sinh, con cứ có hiện tượng ho hắng cho dùng cốm là 1, 2 ngày sau con khỏi luôn rồi". 

Hay tại http://comvoicon.vn/pgs-ts-bs-hoai-an-nguyen-truong-khoa-tai-mui-hong-tre-em-benh-vien-tai-mui-hong-tw-huong-dan-cach-het-ho-so-mui-tai-nha-han-che-khang-sinh-phong-ngua-suy-ho-hap-viem-phoi-cho-be.html có viết: “Hai bé nhà chị sử dụng kháng sinh từ nhỏ khiến sức đề kháng suy yếu trầm trọng do đó, bác sĩ cũng khuyên chị bên cạnh điều trị theo phác đồ, kết hợp thêm cho con uống cốm voi con. Vì Cốm Voi Con là bài thuốc kế thừa cả y học hiện đại và cổ truyền từ các dược liệu tư nhiên được các y bác sĩ tín dụng và giới thiệu trong  các hội nghị khoa Sản- Nhi do Bộ Y tế tỏ chức bao gồmCúc tần, Bách bộ, Tơ hồng vàng, Ngải cứu,…giúp trị ho, long đờm (đàm), hết sổ mũi , phòng ngừa viêm hô hấp, viêm phế quản….”. 

Một đoạn quảng cáo " trị viêm mũi họng hiệu quả lại an toàn khi sử dụng

Theo như “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” cấp bởi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho sản phẩm “Cốm voi con” sản phẩm này chỉ có tác dụng “Hỗ trợ giảm ho, đờm, sổ mũi, khản tiếng, đau họng. Hỗ trợ bổ phổi, nhuận phế” được sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất dược phẩm công nghệ cao NanoFrance (Thường Tín – Hà Nội). Như vậy có thể thấy, những thông tin này đang gây hoang mang cho người tiêu dùng, thậm chí Website http://comvoicon.vn/ còn đưa ra khuyến cáo của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An – Nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em- Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương khuyên cho con dùng ngay Cốm Voi Con khi con chớm ho, sổ mũi, chảy mũi trong, cảm cúm…  

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định, TPCN chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, việc quảng cáo quảng cáo TPCN như “thuốc tiên” trị bệnh là hành vi gian dối, không thể chấp nhận.
 
Theo ông Phong, trong quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, những chiêu thức quảng cáo TPCN đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp nên rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. 
 
Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết quy định đã nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng, lợi dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y tế, cán bộ y tế để quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Bởi khi một bác sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng thường có niềm tin hơn, tăng độ tin cậy của người bệnh đối với sản phẩm do bác sĩ quảng cáo.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc tại kỳ sau.

Thanh Phong

comment Bình luận