Thủ môn ĐT Lào bị AFC cấm thi đấu suốt đời

Mới đây, AFC đã ban hành lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với thủ môn Thipphonexay Inthavongsa của ĐT Lào vì tội bán độ.
8:39 | 01/08/2020

Ngày 30/7, Liên đoàn bóng đá Châu Á đã ban hành quyết định kỷ luật đối với thủ môn Thipphonexay Inthavongsa do hành vi dàn xếp tỷ số.

Thủ môn Thipphonexay Inthavongsa trong trận giao hữu với Hong Kong.

Theo Ủy ban Kỷ luật và Đạo đức của AFC, Thipphonexay vi phạm điều 66.1 của bộ luật Kỷ luật và Đạo đức và bị cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời.

Hành vi dàn xếp tỷ số trong trận giao hữu giữa ĐT Lào và Hong Kong diễn ra vào ngày 5/10/2017. Ở trận đấu đó, Lào đã thua đậm Hong Kong với tỷ số 0-4 khi hai đội đá giao hữu ở sân Mong Kok.

Ở trận thua này, hàng phòng ngự ĐT Lào thi đấu bạc nhược và để đối phương thoải mái ghi bàn. Đội bóng Đông Nam Á còn có 2 lần phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến phạt đền.

AFC thông báo trên trang chủ: "Hội đồng kỷ luật đã cấm cầu thủ này tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan đến bóng đá suốt đời. Liên đoàn bóng đá Lào (LFF) đã nhận được thông báo. AFC sẽ yêu cầu lên FIFA nhằm mở rộng án cấm lên phạm vi toàn cầu".

Inthavongsa không phải trường hợp đầu tiên nhận án cấm thi đấu vì dàn xếp tỉ số trận đấu nói trên. Hồi tháng 2, hai tuyển thủ quốc gia Lào là Khampheng Sayavutthi và Lembo Saysana cũng nhận án phạt tương tự.

AFC không tiết lộ chi tiết vụ dàn xếp tỷ số của Thipphonexay Inthavongsa, Khampheng Sayavutthi và Lembo Saysana. Tuy nhiên, LĐBĐ Châu Á khẳng định những án phạt này phản ánh "chính sách không khoan nhượng đối với vấn nạn bán độ".

Có đến 3 tuyển thủ ĐT Lào bán độ ở trận giao hữu với ĐT Hong Kong.

Đây không phải lần đầu tiên bóng đá Lào phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do dính líu đến bê bối dàn xếp tỷ số. Mùa giải 2015 và 2016, CLB Lao Toyota FC cũng có những hành vi tiêu cực và phải trả giá bằng việc bị cấm tham dự AFC Cup 2018.

Theo AFP lý giải, nguyên nhân khiến các cầu thủ bán độ là do cơ sở hạ tầng bóng đá kém và không có nhiều tiền đầu tư.

>> Xem thêm: Chính thức: Cúp quốc gia cũng bị hoãn vì Covid-19

Viết Định

comment Bình luận