Thông tư số 14/2022: Bỏ quy định gây khó trong đấu thầu trang thiết bị y tế

Thông tư số 14/2022 của Bộ Y tế đã bỏ ngay quy định cơ sở y tế phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng và không được cao hơn giá trúng thầu của trang thiết bị y tế đó. Điều này có hiệu lực bắt đầu từ ngày 6/12/2022.
10:48 | 09/12/2022

Nếu cứ lấy giá cũ thì không có doanh nghiệp nào có giá đấy. Nên dù bệnh viện có mời thầu thì không doanh nghiệp nào đưa ra được mức giá bằng giá của năm trước, không ai tham gia thì không thực hiện được việc mua sắm.

Cụ thể, tại thông tư số 14/2022 Bộ Y tế đã bãi bỏ toàn bộ 5 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến một số nội dung như việc thử nghiệm lâm sàng trang thiết bị y tế, quy chế làm việc của Bộ, quy định mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm…

Đáng chú ý, tại khoản 2 Điều 2, Thông tư này đã bãi bỏ "khoản 3 điều 8 của Thông tư số 14/2020/TT-BYT, ban hành ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế".

Theo đó, nội dung này trong thông tư số 14 cũ được quy định "Khi lập dự toán giá gói thầu, cơ sở y tế phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng và không được cao hơn giá trúng thầu của trang thiết bị y tế đó. Trường/ hợp giá cao hơn phải giải trình, thuyết minh cụ thể".

Quy định này khiến bệnh viện nếu muốn mua thiết bị y tế thì buộc phải mua với giá thấp hơn hoặc bằng giá trúng thầu trong 12 tháng qua tại các cơ sở y tế khác. Tuy nhiên, vì chưa tính đến yếu tố lạm phát nên yêu cầu này trở nên khó thực hiện.

Nếu cứ lấy giá cũ thì không có doanh nghiệp nào có giá đấy. Nên dù bệnh viện có mời thầu thì không doanh nghiệp nào đưa ra được mức giá bằng giá của năm trước, không ai tham gia thì không thực hiện được việc mua sắm.

Thông tư 14/2022 có hiệu từ ngày 1/2/2023, tuy nhiên khoản 2 điều 2 của thông tư này có hiệu lực từ ngày ký ban hành (6/12/2022). Như vậy, việc xác định giá gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế thực hiện theo luật Đấu thầu, nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan về xây dựng giá gói thầu của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu có giá gói thầu thực hiện theo quy định cũ trước ngày 6/12 thì cơ sở y tế tiếp tục thực hiện theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt. Hoặc đơn vị có thể thực hiện thủ tục để điều chỉnh giá gói thầu theo quy định tại luật Đấu thầu, nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan về xây dựng giá gói thầu của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

comment Bình luận