Thoát khỏi nỗi ám ảnh tàn phế do viêm khớp dạng thấp sau gần chục năm

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính tự miễn gây nhiều biến chứng nguy hiểm.Các bài thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp vừa an toàn, lành tính, cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả đem đến cũng rất tốt
15:17 | 29/06/2019

Bà Lê Thị Thanh (72 tuổi, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) từng phải nằm một chỗ, di chuyển khó khăn nhưng may mắn nhờ được sự tư vấn hướng dẫn của lương y Phùng Thị Sơn (Hòa Bình), bà Thanh đã thoát khỏi cuộc sống tàn phế.

 

Viêm đa khớp là căn bệnh tự miễn có biến chứng lâu dài

Đau nhức xương khớp, nằm một chỗ suốt chục năm

 
Suốt hơn chục năm qua, bà Thanh đã phải chịu đựng những cơn đau khớp hành hạ suốt mà không có điều kiện chữa trị. Nhớ lại khoảng thời gian hơn chục năm vật lộn với căn bệnh viêm khớp dạng thấp, bà chia sẻ: “Tôi bị bệnh suốt từ năm 2006 đến nay, đầu tiên là đau các khớp khuỷu tay, ngón tay, khớp đầu gối. Tôi nghĩ chắc do làm việc vất vả, suốt ngày ngâm mình dưới ruộng ngập bùn nên chân tay mới bị đau mỏi. Nhưng càng ngày các khớp càng đau, lúc khớp này, lúc khớp khác. Có lúc 2 đầu gối sưng lên đau nhức suốt đêm ngày, dần dà các khớp không thể cử động linh hoạt được. Có lúc toàn bộ tay trái, từ trên bả vai xuống tê bì các ngón tay không sao duỗi ra được. Cứ mỗi khi thời tiết thay đổi, sắp lạnh hay mưa là tôi biết trước cả tuần vì các khớp sẽ đau nhức, khó ngủ. Nhiều lúc tôi buồn bã không muốn làm gì cả”.
 
Ngày đó, các con cái bà Thanh còn khó khăn, vợ chồng ông bà lại già cả nên cũng không có điều kiện đến bệnh viện điều trị sớm cho nên suốt một thời gian dài bà không hề biết mình mắc phải căn bệnh gì. Những lúc đau quá, bà phải ngâm chân trong nước muối ấm hoặc nước lá lốt, không chịu được thì ra hiệu thuốc mua mấy liều giảm đau về uống. Cứ như vậy trong suốt khoảng thời gian dài, bệnh tình của bà không đỡ mà ngày càng nặng thêm. Cho đến 5 năm trước, bà Thanh đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp và kê đơn thuốc. Ban đầu, dùng thuốc cũng thấy đỡ đau, tuy nhiên, dừng thuốc ít hôm thì bệnh lại tái phát. Sau đó, bà tiếp tục đến khám ở một bệnh viện khác, rồi tìm đến cả những ông lang nổi tiếng, nhưng bệnh cũng không khá hơn.
 
 
Bà Thanh xúc động khi nhắc tới Lương y Sơn như 1 vị ân nhân cứu sống bà
 
“Tôi uống thuốc theo đơn của bác sỹ nhưng bệnh chỉ thuyên giảm lúc tôi dùng thuốc. Vậy nên cứ đau là tôi mua thuốc uống theo đơn cũ, chứ không đi khám lại. Chẳng thể ngờ, một năm sau, mặt và bụng của tôi bị phình ra và phù lên, chân phải tê dần dần đến mức không muốn cử động nữa, đầu gối bên phải bị sưng to, đau đớn vô cùng. Thấy bệnh ngày càng nặng, tôi đi khám thì bác sỹ cho biết, vì tôi dùng quá nhiều loại thuốc giảm đau có chứa corticoid nên mới gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Bác sĩ nói khớp gối bên phải của tôi đã bị dính vào nhau và phải phẫu thuật thay khớp. Nhưng vì sợ dao kéo và chi phí phẫu thuật cao quá nên tôi đành xin ra viện về. Về nhà, nghe ai mách ở đâu có thuốc tốt, thầy giỏi tôi đều tìm đến nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh”, bà Thanh rưng rưng kể lại.

 

Thoát bệnh nhờ kiên trì uống thuốc và luyện tập

 
Đau đớn vì căn bệnh quái ác hành hạ suốt chục năm, nhiều lúc bà Thanh muốn buông xuôi. Bà nói: “Tôi tuổi đã cao rồi, những cơn đau nhức cứ thế hành hạ liên tục khiến tôi khổ sở lắm. Nhiều lúc tuổi già, ngẫm cảnh mình nằm một chỗ, bệnh tật đầy người thì lại tủi thân mà khóc”. Nói đến đây, bỗng chốc giọng ngừời đàn bà này tự nhiên thay đổi hẳn. Bà nói rằng nhờ trời thương nên bà mới gặp được lương y Sơn. “Nhờ thói quen chăm chỉ nghe đài và đọc báo của ông nhà tôi mà tôi đã tìm được bài thuốc thích hợp để đẩy lùi bệnh viêm khớp dạng thấp mà mình mắc phải bao nhiêu năm nay”, bà cho biết.
 
Sau khi có được số điện thoại của lương y Sơn, bà Thanh đã trực tiếp gọi điện đến số điện thoại của lương y nhờ tư vấn. “Sau khi nghe bệnh của tôi, lương y Sơn nói rằng nếu kiên trì uống thuốc và điều trị theo đúng hướng dẫn thì sẽ có cơ hội khỏi bệnh. Nói thật, khi nghe lương y nói thế tôi cảm thấy có động lực lắm. Thiết nghĩ mình cũng đã ở tuổi ngoài 70 rồi, có còn gì để mất nữa đâu mà không thử. Tôi mạnh dạn đặt một thang thuốc nhờ lương y gửi về tận nhà giúp. Thế nhưng thật không ngờ, uống xong thang thuốc đầu tiên tôi bắt đầu thấy có sự thay đổi bất ngờ các cơn đau bắt đầu giảm dần. Uống đến tháng thuốc thứ 2 thì người nhẹ hẳn đi. Tiếp tục kiên trì uống đến tháng thứ 3 thì tôi không chỉ hết sưng đau ở các khớp mà chân tay tôi cũng đỡ teo hơn, vận động thoải mái, sức khỏe dần khá lên. Sau đó, tôi vẫn tiếp tục sử dụng thuốc của lương y Sơn”, bà chia sẻ.
 
 
Lương y Sơn cần mẫn tìm những vị thuốc quý chữa trị cho người bệnh

Được biết, bài thuốc gia truyền của lương y Phùng Thị Sơn là bài thuốc được chế từ những kiến thức dược lý gia truyền nhiều đời kết hợp với nỗ lực của bản thân lương y Sơn và “các thảo dược tinh túy” nhất của vùng rừng núi Hòa Bình. Một ưu điểm nổi trội của bài thuốc là các vị thuốc có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo mộc thiên nhiên. Bà Thanh cũng chia sẻ thêm, nhờ nghe theo lời khuyên của lương y Sơn, kết hợp vận động tập thể dục phù hợp với thể trạng của mình mà người bà cảm thấy dễ chịu hơn. Giờ đây, bà rất tự tin vì những cơn gió lạnh, mưa phùn không còn là nỗi ám ảnh nặng nề với bà như trước kia nữa. “Ngay như mấy hôm thời tiết thay đổi, mưa rét thế mà tôi cũng không đau đớn gì cả. Bàn tay tôi giờ đã co vào, duỗi ra linh hoạt. Ngày trước, mỗi khi giơ tay và đưa ra đằng sau là tôi đau không chịu nổi, còn bây giờ tôi hoàn toàn có thể đưa ngón tay ra giữa lưng để gãi dễ dàng”, bà Thanh chia sẻ.
 
Hiện nay lương y Sơn là Hội viên của Hội đông y tỉnh Hòa Bình. Bà cũng là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội đông y xã Tú Sơn. Bà cùng những thầy thuốc nam trong xã cùng nhau phát triển nghề thuốc. Có những người không biết về vị thuốc tìm tới bà để học, bà chỉ dạy tận tình. Tuy năm nay đã hơn 60 tuổi, nhưng bà vẫn tự tay vào rừng hái thuốc. Vì có những vị thuốc hiếm và bí truyền nên bà phải đích thân vào tít trong rừng sâu hoặc tìm trên những núi đá cheo leo hiểm trở mới hái được. Do bệnh nhân rất nhiều, có những ngày nghỉ họ phải xếp hàng để chờ cắt thuốc, mà rừng thì ít đi nên việc lấy thuốc có khi mất cả mấy ngày đi rừng. Theo lương y Sơn thì bài thuốc chữa bệnh về đau xương khớp khá kỳ công. Nó phải dùng từ hàng chục vị thuốc, chủ yếu là lấy từ trên rừng về. Một số vị được cho vào để nấu thành cao trong một tháng trời để lấy được tinh chất và dùng cùng với thuốc. Khi nào có người cắt thuốc thì mới lấy ra để phân chia từng vị một để thành một thang thuốc, thuốc được sắc uống như thuốc bắc

Lương y Sơn cho biết khi về già, chức năng cũng như cấu tạo khớp đều có sự thay đổi, khớp trở nên kém linh động hơn, kém bền bỉ, kém co giãn... nên dễ bị tổn thương, sụn trở nên đục màu, hóa xơ, khô nước, rạn nứt làm khớp đau. Việc điều trị khó dứt điểm được tùy vào thể trạng của bệnh. Điều trị bằng Đông y dựa trên nguyên lý lưu thông khí huyết, đưa tà khí ra ngoài, bổ khí huyết và bổ can thận, mạnh gân xương để giảm đau và chống tái phát. Do vậy nếu độc giả có nhu cầu tư vấn và điều trị các bệnh về xương khớp có thể liên hệ với lương y Sơn theo địa chỉ: Lương y Phùng Thị Sơn (Xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình hoặc liên hệ theo số điện thoại 083 838 4129

Xem Thêm: Kỳ tích: Cụ bà viêm khớp dạng thấp nằm một chỗ bỗng đi lại bình thường

Nguyễn Dung(t/h)

comment Bình luận