Thị trường kit test nhanh nước bọt 'nóng rẫy', áp đảo test que 'chọc mũi'

Bộ Y tế mới chỉ cấp phép 1 sản phẩm test nước bọt (lấy dịch hầu họng) nhưng trên thị trường sản phẩm test nước bọt vô cùng phong phú chủng loại, giá cả đánh bật luôn các loại test nhanh dạng que chọc mũi.
12:14 | 22/12/2021

Dịch lan rộng, hầu như ai cũng mua sẵn hộp test để ở nhà thi thoảng tự test nhanh nên thị trường kit test nhanh sôi động.

Bà Nguyễn Thị Thương, Hà Đông, Hà Nội, là y tác về hưu, chia sẻ, do con trai cả làm ở công trường mỗi ngày đều tiếp xúc với cả trăm công nhân, con út thì làm ở sàn bất động sản cũng thường xuyên đi lại, tiếp xúc nhiều người, cứ đều đặn 3-4 ngày bà lại test cho cả nhà một lần. Cứ 10 ngày, bà Thương đã sử dụng hết hộp test tị hầu.

Nhưng mấy ngày gần đây bà không còn mua được test que nữa, các chỗ quen đều báo đã hết hàng và mời mua loại test nhanh bằng nước bọt. Giá test nước bọt đắt hơn, mỗi hộp giá 1, 6 triệu đồng nhưng dùng tiện lợi hơn hẳn.

Tại phố Phương Mai người dân tới tìm mua test về dữ phòng rất nhiều. Theo anh Hoàng Văn L., chủ một quầy thuốc, vật tư y tế, mỗi ngày quầy anh bán khoảng 1000 test các loại. Thời gian gần đâu do đầu mối cung ứng chậm nên test ngoáy mũi đang khan hàng nhưng test nước bọt luôn dồi dào, sẵn hàng.

Test nước bọt được quảng cáo ưu việt hơn test tỵ hầu. Anh Nguyễn Văn H. bán hàng ở chợ thuốc Halupico Hà Nội cho biết test nhanh nước bọt cho kết quả nhanh chóng trong 15 phút. Độ nhạy khả năng phát hiện bệnh đạt 96.73%. Độ đặc hiệu độ chính xác của xét nghiệm đạt 100%. Đặc biệt loại test nước bọt giải tỏa được nỗi ám ảnh sợ 'chọc mũi', đau mũi, viêm xoang vì phải chọc lấy mẫu nhiều lần liên tục.

Test nước bọt sử dụng không gây khó chịu, rất dễ dàng khi lấy bệnh phẩm, kể cả với trẻ em. Đa phần khách tới hỏi mua test đều được hiệu thuốc tư vấn mua test nước bọt vì tiện dụng.

Thị trường kit test nhanh nước bọt 'nóng rẫy', áp đảo test que 'chọc mũi'
Test nước bọt được rao bán trên mạng.

Theo giới thiệu của anh H. sản phẩm test nước bọt anh cung cấp là hàng chính hãng đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Giá bán buôn 1000 cái là 80 triệu đồng, còn giá bán lẻ từ 86 – 100 nghìn đồng tùy số lượng. Anh H. cho biết các test nước bọt giá dưới 70 nghìn đồng/cái đều là hàng không được cấp phép, nhập khẩu trôi nổi.

Một đầu mối khác là chị Nguyễn Thị Thúy – Hà Đông, Hà Nội cũng cho biết lượng khách mua test nước bọt ngày càng tăng. Giá bán từ 70 – 120 nghìn đồng/bộ test tùy loại. Đắt nhất là loại được cấp phép giá bán 120 nghìn đồng. Hàng giá rẻ hơn là hàng xách tay.

Tính đến nay, chỉ duy nhất kít test nghiệm nước bọt Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) được cấp phép nhưng trên thị trường đnag bán hàng chục loại test nước bọt khác nhau như PCL của Hàn Quốc, Realy Tech của Trung Quốc đều được giới thiệu hàng công nghệ Đức.

Theo ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM người dân tự mua kít test nên mua loại được Bộ Y tế cấp phép, không mua hàng trôi nổi.

Đối với những người dễ bị dị ứng, bị viêm mũi xoang, nhạy cảm ở vùng mũi có thể sử dụng kit test nước bọt để sàng lọc Covid-19. Tuy nhiên, kít test nhanh chỉ mang ý nghĩa sàng lọc không mang ý nghĩa chẩn đoán. Bất cứ kit test nào cũng có tỷ lệ dương tính thật, dương tính giả nên người làm xét nghiệm dù âm tính cũng không được chủ quan, có thể làm lại nhiều lần.

PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng kít test nước bọt là lấy mẫu nước bọt ở vùng họng, cuống lưỡi. Tuy nhiên, PGS Dũng cho rằng độ chính xác của test nước bọt không thể cao bằng test tỵ hầu. Khi lấy mẫu nước bọt thì trong 1 tiếng trước khi lấy mẫu người đó không được uống nước, bởi nếu đã uống nước khi lấy mẫu xét nghiệm có thể làm sai lệch kết quả.

Điều mà PGS Dũng băn khoăn đó là nhiều test nhanh kháng nguyên bằng nước bọt được rao bán hiện nay chủ yếu là test nước bọt có xuất xứ từ Trung Quốc có độ nhạy rất kém chưa được cấp phép lưu hành vì vậy khi sử dụng sẽ dẫn đến sai lệch trong xét nghiệm. PGS Dũng khuyến cáo người dân có thể tự mua test nhanh về test nhưng nên cẩn trọng lựa chọn các nhãn hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

theo K.Chi/Infonet

comment Bình luận