Thí sinh bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ được thi vào thời điểm thích hợp

Chiều muộn 10/8 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo.
16:47 | 11/08/2020

Đánh giá sơ bộ, đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép, vừa bảo đảm chống dịch, đồng thời đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng, với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm của Bộ GD&ĐT, sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các bộ ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi họp báo.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trật tư, an toàn, bảo đảm khách quan công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên cả nước. Mọi hành vi vi phạm quy chế thi đều được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đánh giá chung, Kỳ thi đã được tổ chức đáp ứng các mục tiêu đề ra, bảo đảm phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

Kỳ thi được sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị

Chia sẻ tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là kỳ thi rất đặc biệt, diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong hoàn cảnh này, Bộ GD&ĐT đã thực hiện phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng học", triển khai dạy học trên internet, qua truyền hình; thực hiện tinh giản chương trình và có sự điều chỉnh phù hợp để hoàn thành chương trình vào 15/7 theo kế hoạch.

Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đến thời điểm này, phần lớn các thí sinh đã hoàn thành Kỳ thi. Các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ - lùi thời gian tổ chức Kỳ thi vào thời điểm thích hợp; thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi. Thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước sẽ dự thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức Kỳ thi do thực hiện cách ly xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Theo đó, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương.

Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm chung về kỳ thi, với các nhiệm vụ cụ thể như: Ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh; ra đề thi đáp ứng yêu cầu của Kỳ thi; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi; xây dựng hệ thống phần mềm...

Các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi trên địa bàn, từ đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi…

Đánh giá chung, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Kỳ thi đã được sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, các địa phương vào cuộc tích cực. Theo đó, địa phương đã ban hành Chỉ thị về Kỳ thi, thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, xây dựng các kế hoạch và chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức thi rất kỹ càng.

Với 2 nhiệm vụ được Thủ tướng giao là tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đồng thời bảo đảm an toàn phòng chống dịch, theo Thứ trưởng, nhiệm vụ an toàn trong phòng dịch được nâng lên một bước.

Ngày 4/8, Bộ Y tế đã ban hành công điện số 1224, đề nghị sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với sở GD&ĐT triển khai một số biện pháp bảo đảm an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; yêu cầu bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và chỉ định các sơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn trong Kỳ thi. Trong đó có nội dung bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi để bảo đảm kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các trường hợp sốt, ho, khó thở… Trên thực tế, các điểm thi đã xử lý tốt các tình huống xảy ra, bảo đảm sức khỏe và quyền lợi thí sinh.

"Có thể nói, với mục tiêu phòng dịch, Kỳ thi đã đạt kết quả tốt" – Thứ trưởng nhận định.

Hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có tổng số 900.079 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 866.946 đạt tỷ lệ 96,3% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không thể dự thi là 26.308 chiếm tỷ lệ 2.92% của các Hội đồng thi. Tổng số điểm thi trên cả nước là 2.029, số phòng thi là 38.210.

Tỷ lệ thí sinh tới dự thi, đạt trên 96% (môn: Ngữ văn: 96,35%; Toán: 96,78%; Ngoại ngữ: 96,66%; Vật Lí: 96,52%; Sinh học: 96,56%; Hóa học: 96.5%; Lịch sử: 96,87%; Địa lý: 96,9%; Giáo dục Công dân:96,77%).

Trong 2 ngày thi, có tổng số 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách, 38 thí sinh bị đình chỉ; 18 cán bộ vi phạm quy chế thi.

Tất cả thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau không tự viết bài được cũng đã được các hội đồng thi tạo điều kiện để tham dự kỳ thi. Các hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Các địa phương, nhất là nơi có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến thí sinh là đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Thí sinh thi đợt 2 sẽ được bảo đảm quyền lợi

Theo Cục trưởng Mai Văn Trinh, tinh thần chung để tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay là tổ chức kỳ thi trong bối cảnh bình thường mới. Tùy vào tình hình dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vào thời điểm thích hợp.

Tuy nhiên, dù tổ chức vào thời điểm nào thì cũng phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, công bằng và theo đúng quy chế; đặc biệt, phải đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết.

Tinh thần chung là tổ chức thi tại địa phương. Căn cứ tình hình cụ thể khi đó, địa phương sẽ có phương án đề xuất phù hợp; tổ chức gọn nhẹ, nhưng vẫn phải bảo đảm các mục tiêu đề ra và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT

Trao đổi về đề thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, đề thi được các chuyên gia, thầy, cô giáo đánh giá là vừa sức, phù với điều kiện dạy – học nhưng vẫn có sự phân hóa, vừa bảo đảm mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các trường đại học có thể tuyển sinh. Đề thi có sự phân hóa nên những thí sinh có học lực giỏi có thể đạt điểm cao; trên cơ sở đó, các trường đại học yên tâm xét tuyển và tuyển sinh được những thí sinh phù hợp.

Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh trên tinh thần bảo đảm an toàn, quyền lợi cho thí sinh, trong đó có thí sinh thi đợt 2 vì dịch COVID-19. Công tác tổ chức xét tuyển thực hiện theo quy định hiện hành, công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng (lấy kết quả từ cao xuống thấp); không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội; điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự Kỳ thi đợt sau phải đảm bảo không thấp hơn điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự Kỳ thi trong các ngày 8-10/8/2020.

https://suckhoedoisong.vn/thi-sinh-bi-anh-huong-boi-covid-19-se-duoc-thi-vao-thoi-diem-thich-hop-n178562.html

comment Bình luận