Thi hài của các bệnh nhân mất vì nhiễm Covid-19 sẽ được xử lý thế nào?

Mục đích của việc xử lý thi hài вệɴʜ ɴʜâɴ Covid-19 nhằm phòng ngừa lây lan dịch bệnh tại cộng đồng. Đến sáng 1/8, Việt Nam ghi nhận 558 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca mất có liên quan đến dịch bệnh này. Họ sẽ được xử lý thế nào?
9:41 | 02/08/2020

Cụ thể là các вệɴʜ ɴʜâɴ 437, 428 và 499, đề ở Đà Nẵng.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành đã có những hướng dẫn xử lý thi hài người qua đời do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut SARS-CoV-2 tại cộng đồng. Cụ thể nội dung được nêu trong Quyết định số 2233/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Ảnh minh họa

Dưới đây hướng dẫn cụ thể xử lý thi hài nhiễm Covid-19:

Thi hài người nhiễm SARS-CoV-2 phải được hỏa táng; chỉ mai táng trong trường hợp không thực hiện được việc hỏa táng.

1. Chuẩn bị phương tiện, dụng cụ, hóa chất

– Phương tiện làm sạch: thùng/xô, giẻ lau, bình/máy phun khử khuẩn…

– Túi đựng thi hài, túi đựng chất thải lây nhiễm có màu vàng.

– Phương tiện bảo vệ cá nhân là các phương tiện sử dụng 01 lần gồm:

+ Khẩu trang y tế.

+ Kính bảo hộ che mắt.

Ảnh minh họa

+ Quần áo phòng dịch chống thấm.

+ Nón chụp tóc ᴛгὺм kín đầu và cổ.

+ Găng tay cao su.

+ Ủng cao su hoặc bao che giày chống thấm.

– Dung dịch khử khuẩn bề mặt.

– Dung dịch khử khuẩn tay.

2. Các bước xử lý thi hài nhiễm SARS-CoV-2

Ngay khi có người qua đời do nhiễm SARS-CoV-2, việc xử lý thi hài cần thực hiện ngay như sau:

Ảnh minh họa

2.1. Gọi đіệɴ thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (đіệɴ thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn, hỗ trợ tiến hành xử lý thi hài. Hạn chế người không có nhiệm vụ vào khu vực có người mất do nhiễm SARS-CoV-2, trừ nhân viên y tế và người tham gia xử lý thi hài.

2.2. Xử lý thi hài do nhiễm SARS-CoV-2:

– Bọc thi hài trong túi đựng thi hài: sử dụng vật liệu chống thấm lót bên trong túi đựng thi hài và đóng kín túi. Trường hợp không có túi đựng thi hài, quấn kín thi hài bằng 01 lớp vải cotton dày, sau đó bọc kín thi hài bằng 01 lớp ni-lon và dán hoặc buộc chặt. Sử dụng thẻ hoặc miếng dán cảnh báo ‘THI HÀI NHIỄM SARS-COV-2’ ở bên ngoài túi.

– Lau khử khuẩn bên ngoài túi đựng thi hài bằng dung dịch khử khuẩn bề mặt. Ưu tiên sử dụng dung dịch chứa 0,5% Clo hoạt tính.

2.3. Khâm liệm thi hài do nhiễm SARS-CoV-2:

Phải khâm liệm thi hài trong vòng 6 giờ kể từ khi mất hoặc khi phát hiện thi hài.

Ảnh minh họa

– Lót một tấm ni-lon lớn đủ để bao bọc thi hài dưới đáy quan tài, đặt thi hài lên tấm ni-lon đã lót dưới đáy quan tài và gói kín.

– Đóng kín quan tài. Kiểm tra và dán kín các khe hở của quan tài để đảm bảo không bị rò rỉ dịch ra ngoài.

– Lau toàn bộ quan tài bằng dung dịch khử khuẩn bề mặt.

2.4. Khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ khu vực, buồng, phòng có người không qua khỏi:

– Thu gom toàn bộ rác thải bao gồm đồ vải, vật dụng cá nhân cần thải bỏ của người qua đời, phương tiện bảo vệ cá nhân và các chất thải phát sinh trong quá trình xử lý thi hài. Rác thải được thu gom vào túi màu vàng đầu tiên và buộc chặt miệng túi. Sau đó cho túi thứ nhất vào một túi màu vàng thứ hai, tiếp tục buộc chặt miệng túi. Bên ngoài túi màu vàng thứ hai phải dán nhãn ‘CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2’ và đưa đi xử lý theo quy định.

Ảnh minh họa

– Xử lý toàn bộ các bề mặt khu vực có người qua đời bằng dung dịch khử khuẩn bề mặt:

+ Lau các bề mặt cần khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn theo nguyên tắc từ chỗ sạch đến chỗ bẩn, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.

+ Các vị trí lau: * Phòng đặt thi hài: nền nhà, tường, giường người đã mất, bàn ghế, tủ quần áo, tay nắm cửa…

Ảnh minh họa

* Các khu vực khác trong nhà: nền nhà, tường, bồn cầu, vòi nước, khu bếp, cửa sổ, cửa ra vào….

* Trường hợp người đã mất do nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện tại nơi công cộng thì khử khuẩn toàn bộ khu vực phát hiện người đó và khu vực xung quanh địa điểm phát hiện người qua đời cũng như các khu vực có liên quan.

– Sau khi xử lý xong thi hài thì tất cả những người tham gia đều phải vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sάᴛ khuẩn tay.

2.5. Vận chuyển thi hài nhiễm SARS-CoV-2

– Vận chuyển quan tài tới nơi hỏa táng, mai táng.

Ảnh minh họa

– Người đi cùng phương tiện vận chuyển quan tài của người qua đời  phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

– Ngay sau khi vận chuyển quan tài tới nơi hỏa táng, mai táng phải khử khuẩn toàn bộ bề mặt phương tiện chở quan tài bằng dung dịch khử khuẩn bề mặt.

– Sau khi khử khuẩn phương tiện vận chuyển quan tài, người tham gia vận chuyển tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; Vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sάᴛ khuẩn tay.

[caption id="attachment_13409" align="aligncenter" width="680"] Cemetery workers burying a victim from the COVID-19 coronavirus outbreak, during a funeral in Jakarta on April 7, 2020. (Photo by Yogi Aroon Sidabariba / INA Photo Agency / Sipa USA)(Sipa via AP Images)[/caption]

Ảnh minh họa

2.6. Hỏa táng, mai táng

a) Hoả táng:

– Cần tiến hành hỏa táng thi hài nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ kể từ khi mất.

– Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử khuẩn nền nhà, tường, cửa phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn bề mặt.

– Sau khi hỏa táng và vệ sinh khử khuẩn, người tham gia hỏa táng tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sάᴛ khuẩn tay.

b) Mai táng:

– Chọn nơi đất cao, cuối hướng gió, không bị ngập úng để đào huyệt. Cần tiến hành việc mai táng thi hài trong vòng 24 giờ kể từ khi qua đời

– Sau khi hoàn tất mai táng, người tham gia mai táng tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sάᴛ khuẩn tay.

2.7. Phương tiện bảo vệ cá nhân:

– Những người tham gia xử lý, khâm liệm, vận chuyển, hỏa táng, mai táng thi hài; khử khuẩn và xử lý môi trường luôn mang phương tiện bảo vệ cá nhân và thực hành mặc vào, tháo bỏ phương tiện bảo vệ cá nhân theo đúng quy định.

– Các phương tiện bảo vệ cá nhân sau khi tháo bỏ phải được thu gom vào túi màu vàng đầu tiên và buộc chặt miệng túi. Sau đó cho túi thứ nhất vào một túi màu vàng thứ hai, tiếp tục buộc chặt miệng túi. Bên ngoài túi màu vàng thứ hai phải dán nhãn ‘CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2’ và đưa đi xử lý theo quy định.

comment Bình luận