Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn hạt hướng dương có nguy cơ ung thư gan

Ăn nhiều hạt hướng dương không chỉ mắc bệnh ung thư gan mà còn nhiều bệnh khác như teo não, đãng trí, béo phì.
10:17 | 06/10/2020

Bên cạnh hạt dưa, thì hạt hướng dương được nhiều người yêu thích và chọn lựa trong dịp Tết. Tuy nhiên, ít người biết trong hạt hướng dương có độc tố được sản sinh bở các loại nấm, là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh ung thư gan.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn hạt hướng dương quá nhiều và sản phẩm đã tẩm ướp gia vị.

 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

100 gram hạt hướng dương tương 6 bát cơm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Vương Tư Lộ, Giám đốc Hiệp hội Dinh dưỡng và Sức khỏe Thủ đô Bắc Kinh, hàm lượng chất béo trong 100 gram hạt dương đạt vào khoảng 52 gram và số calo là hơn 600 Kcal.

Vì thế nếu 1 ngày, bạn nạp vào cơ thể 100 gram hướng dương có nghĩ bạn đang ăn tương đương 6 bát cơm, dẫn đến nguy cơ tăng cân sau Tết là vô cùng lớn. Nếu bạn nào đàn trong chế độ giảm cân cần hạn chế và từ bỏ hạt hướng dương.

 
Chuyên gia dinh dưỡng Vương Tư Lộ, Giám đốc Hiệp hội Dinh dưỡng và Sức khỏe Thủ đô Bắc Kinh.
Chuyên gia dinh dưỡng Vương Tư Lộ, Giám đốc Hiệp hội Dinh dưỡng và Sức khỏe Thủ đô Bắc Kinh.

Ăn hạt hướng dương tương đương với việc ăn dầu vì thế một người trưởng thành khoẻ mạnh chỉ nên ăn từ 25 - 35 gram và tránh ăn vượt ngưỡng.

Khi ăn quá nhiều, không chỉ gây béo phì mà lượng calo nạp quá nhiều vào cơ thế cùng các thành phần chất béo khiến gan bị quá tải, gây bất lợi cho sức khoẻ của gan.

Ăn nhiều hạt hướng dương tẩm ướp gia vị có nguy cơ bị ung thư cao

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm hạt hướng dương được tẩm ướp gia vị với nhiều hương vị khác nhau từ mặn, ngọt, rang bơ.

Theo các chuyên gia, việc ăn nhiều các loại hạt hướng dương được tẩm ướp gia vị rất có hại cho sức khoẻ.

Vì trong quá trình chế biến, một lượng lớn muối, đường và các thành phần khác được thêm vào. Chúng không đơn giản làm tăng lượng calo trong cơ thể, còn dễ khiến bản thân bạn hấp thu nhiều muối, đường, trong một ngày, gây ra nhiều loại bệnh tật.

 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Nếu ăn nhiều hướng dương tẩm ướp gia vị, bạn sẽ bị chướng bụng, đầy hơi, lâu ngày dẫn đến các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá.

Ngoài ra, khi sản xuất hạt hướng dương để giữ được độ thơm ngon, giòn lâu, nhiều nhà sản xuất đã cho thêm phèn vào sản phẩm.

Trong phèn có chưa nhôm và khi vào cơ thể sẽ khó đào thảo, gây ảnh hướng đến tế bào não, tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm trí nhớ, nghiêm trọng hơn là teo não, đãng trí, ung thư. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng đến gan, phổi, xương và không tốt cho phụ nữ đang mang thai.

Có thể thấy, các thực phẩm chúng ta chỉ nên nạp một vừa đủ để đáp sức khoẻ. Ngoài ra, cần chú ý đến việc sản xuất của hạt hướng dương để tránh mang bệnh về sau.

Theo Yan News

comment Bình luận