Thế giới sắp được cứu: Mỹ thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 cho kết quả an toàn, kích thích miễn dịch

Vắc xin bào chế tại Mỹ cho kết quả thử nghiệm khả quan khi kích thích hệ miễn dịch và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Thử nghiệm cho thấy vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Moderna an toàn và kích thích hệ miễn dịch của 45 tình nguyện viên
21:43 | 16/07/2020

Trụ sở hãng Moderna ở bang Massachusetts, Mỹ – Reuters

Các tình nguyện viên được ᴛіêм 2 liều vắc xin đã có kháng thể đối với virus Corona chủng mới gây Covid-19 nhiều hơn mức trung bình của các người ốm đã hồi phục.

Không tình nguyện viên nào bị tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng hơn phân nửa có phản ứng nhẹ hoặc vừa với các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ hoặc đau ở vị trí ᴛіêм. Các triệu chứng này xuất hiện nhiều hơn ở liều thứ 2 và ở những người được ᴛіêм liều cao.

Moderna là hãng đầu tiên thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người vào ngày 16.3, chỉ 66 ngày sau khi trình tự gien của virus được công bố.

Vắc xin được phát triển bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ. Giám đốc viện, bác sĩ Anthony Fauci cho rằng kết quả là tin tốt lành, đồng thời lưu ý rằng nghiên cứu cho thấy chưa thấy tác dụng phụ nghiêm trọng và vắc xin kích thích sản sinh kháng thể ở mức khá cao giúp tiêu diệt hoặc trung hòa virus.

“Nếu vắc xin có thể kích thích phản ứng tương tự như lây nhiễm tự nhiên thì là thành công lớn”, ông nhận định.

EU muốn có liên minh toàn cầu mua vắc xin Covid-19, đặt hàng giúp nước nghèo

Cổ phiếu của Moderna tăng hơn 15% sau thông tin trên. Chính phủ Mỹ tài trợ cho vắc xin của Moderna với số tiền hơn nửa tỉ USD và chọn đó là một trong các ứng viên tham gia thử nghiệm trên người ở quy mô lớn.

Dự kiến vắc xin này, có tên gọi là mRNA-1273, sẽ được thử nghiệm giai đoạn 3 vào ngày 27.7 trên 30.000 tình nguyện viên.

comment Bình luận