Thế giới họp bàn việc chấm dứt giai đoạn nguy cấp của đại dịch COVID-19

Nhà Trắng ra tuyên bố chung với các đối tác nhóm G7 và G20 cho biết hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ 2 về COVID-19 sẽ diễn ra vào ngày 12-5 theo hình thức trực tuyến.
9:49 | 19/04/2022

 

Lãnh đạo toàn cầu họp vào tháng sau, bàn chấm dứt giai đoạn cấp tính của COVID-19 - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) dự hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về COVID-19 với các lãnh đạo thế giới vào tháng 9-2021 bằng hình thức trực tuyến - Ảnh: REUTERS

"Hội nghị thượng đỉnh sẽ tăng gấp đôi nỗ lực chung của chúng ta nhằm chấm dứt giai đoạn nguy cấp của đại dịch COVID-19 và chuẩn bị cho các mối đe dọa về sức khỏe trong tương lai", tuyên bố được đăng trên trang web của Nhà Trắng ngày 18-4 cho biết.

Hội nghị sẽ được đồng chủ trì bởi Mỹ, Đức - chủ tịch nhóm G7, Indonesia - chủ tịch nhóm G20, Senegal - chủ tịch Liên minh châu Phi, và Belize - chủ tịch nhóm các nước vùng Caribbean CARICOM.

Cuộc gặp lần thứ 2 của các nhà lãnh đạo toàn cầu về COVID-19 diễn ra trong bối cảnh đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 6 triệu người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và thương mại toàn cầu trong 2 năm qua.

Vào tháng 9-2021, khi chủ trì hội nghị lần thứ nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tăng cường nỗ lực để đảm bảo mọi quốc gia tiêm được cho 70% dân số vào tháng 9-2022, theo Hãng tin AFP.

Tuy nhiên tuyên bố chung của các nước chủ trì hội nghị vào tháng 5-2022 kêu gọi thế giới, từ các nhà lãnh đạo đến người dân, tổ chức phi chính phủ, nhà thiện nguyện và lĩnh vực tư nhân, đưa ra các cam kết mới, tìm giải pháp cho việc tiêm ngừa, cứu người và thúc đẩy an ninh y tế.

"Sự xuất hiện và lây lan của các biến thể mới, như Omircon, càng cho thấy cần một chiến lược nhằm kiểm soát COVID-19 trên toàn cầu", tuyên bố viết.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh cần tập trung ngăn ngừa những thảm họa tương tự có thể xảy ra trong tương lai. "Chúng ta cần chuẩn bị xây dựng, duy trì và cung cấp tài chính cho một năng lực toàn cầu để không chỉ chống các biến thể virus gây bệnh COVID-19 đang xuất hiện mà còn các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai", tuyên bố cho biết.

comment Bình luận