Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ đưa Công ty mỹ phẩm Thanh Dược vào diện kiểm tra đột xuất

Từ thông tin của Báo Sức khoẻ Cộng đồng, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp Cục Quản lý thị trường kiểm tra đối với Công ty TNHH MP Thanh Dược và xử lý nghiêm vi phạm.
10:52 | 23/10/2019
Sau khi tiếp nhận thông tin của Báo Sức khoẻ Cộng đồng về việc Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Dược (Công ty Thanh Dược) kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, ngày 16/10/2019, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo Thanh tra kiểm tra đột xuất cơ sở trên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thông tin xử phạt vi phạm hành chính sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế.
 
Về vấn đề pháp lý của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Dược, Sở Y tế cho biết, đã cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với sản phẩm “Thanh dược – Serum Thảo Mộc” cho Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Dược (Địa chỉ:142e/54c Cô Giang, Phường 2, Phú Nhuận, TPHCM) là tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, Sở khẳng định chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và xác nhận nội dung quảng cáo cho Công ty TNHH Mỹ phẩm Thanh Dược.
 

Địa chỉ nơi sản xuất, nhà phân phối in trên sản phẩm Serum Thanh Dược
 
Trước đó, Báo Sức khoẻ Cộng đồng nhận được phản ánh về việc địa chỉ sản phẩm “Thanh dược – Serum Thảo Mộc” của Công ty Thanh Dược là địa chỉ “ma”. Theo phản ánh, địa chỉ được in trên bao bì sản phẩm nằm tại số 316/1B (Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM), chỉ là địa chỉ ảo, không có thựcKể cả những "đại lý" đang bán sản phẩm Serum Thanh Dược trên mạng xã hội cũng khẳng định mỹ phẩm serum Thảo Mộc Thanh Dược được sản xuất tại địa chỉ trên.
 
Thế nhưng khi đến địa chỉ 316/1B, chúng tôi tìm thấy cả 2 nhà cùng sở hữu địa chỉ này. Theo trên bảng địa chỉ mỗi nhà là địa chỉ mới lần lượt là 142E/64 và 142E/54D kèm theo ở dưới là số cũ 316/1B.
 
Hình ảnh hai căn nhà cùng chung địa chỉ 316/1b 
 
Theo quan sát, cả 2 căn nhà không hề có bảng hiệu hay bất cứ thông tin gì thể hiện đây là một Công ty, nơi sản xuất hay là nhà phân phối về sản phẩm của Công ty Thanh Dược.
 
Để làm rõ hơn PV trực tiếp liên hệ 1 chủ nhà số 142E/54D (số cũ 316/1b) thì một phụ nữ cao tuổi sống ở đây hơn 20 năm khẳng định: "Đây là nhà ở trước giờ không có là Công ty hay kinh doanh bất cứ gì". Sau khi được hỏi về căn nhà còn lại cùng chung địa chỉ cũ 316/1B, người phụ nữ này cũng cho biết "trước đây một nhà xuyên suốt, tôi đã ngăn ra bán lại một nửa cho một người tên Vân". Người phụ nữ này khẳng định nhà đó cũng chỉ là nhà ở và không phải Công ty mỹ phẩm.
 
Một người phụ nữ khác ở địa chỉ 142E/62 (bên cạnh) cũng cho biết, trước giờ ở đây không hề có một Công ty Mỹ Phẩm và khẳng định cả hai nhà đó đều không phải là Công ty Mỹ phẩm, chỉ là nhà ở.
 
Tìm hiểu trên giấy phép kinh doanh của Công ty Thanh Dược thì địa chỉ Công ty này ở số 142E/54C đường Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Thế nhưng dù mỏi mắt tìm kiếm nhóm phóng viên không hề tìm thấy địa chỉ trên và nhiều người dân khu vực cũng không hề biết về địa chỉ này.
 
Liên hệ qua số điện thoại 0982888xx trên giấy phép kinh doanh, một người đàn ông tên Phong cho biết: "Hiện Công ty đã dời về quận 7, còn nơi sản xuất đang dời về ở Long An. Và chỉ bán online và ship hàng". Người đàn ông này từ chối cung cấp địa chỉ.
 
Đối với hoạt động quảng cáo, sản phẩm Serum Thảo Mộc Thanh Dược được quảng cáo là một mỹ phẩm điều trị mụn và hiện đang rao bán tràn lan trên thị trường online với công dụng điều trị, đẩy lùi được 100% các tình trạng mụn như: Mụn mủ, mụn bọc, mụn sưng viêm, mụn đầu đen, mụn cám, mụn dị ứng do mỹ phẩm độc hại. Làm se khít lỗ chân lông, làm mờ sẹo rỗ, đánh tan vết nám...
 
Ảnh được chụp từ fanpage Thanh Dược - tổng đại lý phân phối
 
Theo quy định đã là mỹ phẩm, những từ như: Trị; Điều trị... không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm. Luật quảng cáo 2012 quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
 
Tuy nhiên, sản phẩm Serum Thảo Mộc Thanh Dược lại vô tư quảng cáo "trị, điều trị" như thuốc, điều đó rõ ràng gây nhầm lần cho người tiêu dùng. 
 
Ảnh chụp màn hình trên trang website myphamthanhduoc.com
 
Lâu nay đã có nhiều lời cảnh báo: Với sự bất thường về địa chỉ như thế (chưa bàn về chất lượng ở bài viết này), người tiêu dùng cần phải thận trọng tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm Serum Thảo Mộc Thanh Dược hay các sản phẩm khác của Công ty TNHH MP Thanh Dược, tránh việc tin vào lời quảng cáo “có cánh” trên mạng hay từ các đại lý bán hàng để rồi “tiền mất, tật mang”. Các đại lý đang kinh doanh hoặc trong quá trình tìm hiểu để kinh doanh về các sản phẩm của Công ty TNHH MP Thanh Dược cũng nên cẩn trọng, xác minh kỹ thông tin từ nhiều phía. Không nên chỉ tin vào những lời “chém gió” của nhà sản xuất để rồi dẫn đến việc vi phạm pháp luật và bị cơ quan chức năng xử phạt oan.

Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...
 
 
Nguyễn Thành
comment Bình luận