Thanh tra Bộ VH-TTDL về chùa Ba Vàng làm rõ chuyện thỉnh vong, giải nghiệp

Liên quan đến những thông tin hoạt động thỉnh vong, giải nghiệp tại chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, Quảng Ninh) gần đây làm hoang mang dư luận; ngày 21/3, đoàn Thanh tra của Bộ VH-TT&DL đã về chùa Ba Vàng để xác minh thông tin, làm rõ các vấn đề liên quan.
9:47 | 22/03/2019
\"\"

Hoạt động gọi vong tại chùa Ba Vàng diễn ra nhiều năm qua. Ảnh: Báo Lao động.

Trước đó, ngày 20/3 báo chí có bài viết “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ” kèm theo một clip phản ánh tại chùa Ba Vàng (Uông Bí) có hoạt động gọi vong. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Bài báo cũng cho biết, mỗi tháng, \"dịch vụ\" thỉnh vong giải nghiệp tại chùa Ba Vàng thu hút từ 4.000- 5.000 người tham dự. Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oan hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng.

\"\"
\"\"

Ngay sau khi bài báo trên được đăng tải đã khiến người dân vô cùng bức xúc. Chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hoá – Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin bài báo phản ánh. Nếu phát hiện vi phạm phải có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3 này.

Cũng trong chiều 20/3, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có ý kiến chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ, Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở thành lập đoàn công tác do Thanh tra Bộ chủ trì, làm việc vớ các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh thông tin, làm rõ các vấn đề liên quan tới hoạt động gọi vong, báo oán, giải nghiệp... mà báo chí đã nêu. Đề xuất các giải pháp cụ thể chấn chỉnh những sai phạm (nếu có) và báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL trước ngày 25/3.

\"\"

Được biết, hôm nay 21/3, đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL đã cử đoàn công tác tới Quảng Ninh làm việc với địa phương về những thông tin liên quan tới hoạt động thỉnh vong, giải nghiệp như báo chí đăng tải tại chùa Ba Vàng.

\"\"

Trao đổi với báo chí về việc có chuyện vong báo oán, chuyện giải nghiệp bằng cách trả tiền như đã phản ánh ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, PGS.TS Chu Văn Tuấn khẳng định “Không có chuyện đó, đó là bịa đặt. Phật giáo khuyên con người ta sống thiện và hướng thiện, tức là lời nói tốt, hành vi tốt, ý nghĩ tốt”. Chuyện bỏ tiền ra để hóa giải những nghiệp chướng từ nhiều kiếp trước thực chất là đánh vào tâm lý của người dân để trục lợi, hoàn toàn là thương mại hóa.

comment Bình luận