Thanh niên 26 tuổi tử vong vì uống 10 lon nước tăng lực mỗi ngày

Với thói quen uống đến cả chục lon nước tăng lực mỗi ngày, thanh niên 26 tuổi đã mất mạng vì đau tim.
9:59 | 04/12/2019
Mới đây, một thanh niên 26 tuổi đến từ Texas (Mỹ) đã tử vong do uống quá nhiều nước tăng lực. Được biết, anh chàng này đã tiêu thụ khoảng 8-10 lon nước tăng lực mỗi ngày dẫn đến tình trạng máu đông, gây tắc nghẽn tim, dẫn đến đau tim và tử vong. Sự cố nghiêm trọng này một lần nữa đặt câu hỏi về nguy cơ tiêu thụ nước tăng lực, vốn cực kỳ phổ biến trong thời gian vừa qua.
 
Trên thị trường, đồ uống năng lượng hay nước tăng lực là đồ uống được bán dưới dạng hợp chất lỏng cung cấp năng lượng thể chất và tinh thần. Đồ uống này giúp cải thiện sự tỉnh táo, tăng cường hiệu suất vận động thể chất. Những đồ uống này được tạo nên từ caffeine, đường, chất ngọt nhân tạo và các hợp chất khác như taurine và axit amin. Vì hiệu quả nhanh gọn, nước tăng lực ngày càng trở thành lựa chọn yêu thích của những người trẻ tuổi.
 
Thanh niên 26 tuổi tử vong vì uống 10 lon nước tăng lực mỗi ngày
Những đồ uống này được tạo nên từ caffeine, đường, chất ngọt nhân tạo và các hợp chất khác như taurine và axit amin.
 
Thực tế, lượng caffeine mà một loại nước tăng lực có tương đương với 2 tách cà phê, có nghĩa là bạn sẽ tỉnh táo trong khoảng thời gian dài hơn. Thậm chí, nhiều thanh niên còn trộn nước tăng lực với rượu để thưởng thức. Nhiều người uống thứ này thay cho bữa sáng, thậm chí thay thế cho cả những bữa ăn chính.
 
Một mililit nước tăng lực chứa khoảng 0,34 miligam caffeine. Liều lượng lớn caffeine có thể dẫn đến mất nước quá mức và tăng huyết áp, không tốt cho cơ thể. Nó còn có thể khiến nhịp tim tăng, gây căng thẳng, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề tiêu hóa. Ngay cả khi nước tăng lực giúp cải thiện sự tập trung và tỉnh táo, loại nước này lại làm giảm đáng kể khả năng hoạt động của bàn tay. Nếu tiêu thụ với số lượng không lành mạnh, nước tăng lực cũng có thể gây ra các cục máu đông, khiến động mạch bị chặn, trong một số trường hợp hiếm gặp có thể dẫn đến ngừng tim.
 
Thanh niên 26 tuổi tử vong vì uống 10 lon nước tăng lực mỗi ngày
Nếu cần bổ sung năng lượng, nhiều lựa chọn thay thế lành mạnh khác mà bạn có thể thưởng thức như sôcôla, nước ép rau xanh, trà xanh, thức uống protein và nước lọc...
 
Bất cứ thứ gì dù có lợi đi chăng nữa, dùng nhiều quá đều không tốt, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, mức độ an toàn sức khỏe là tiêu thụ khoảng 400 miligam caffeine mỗi ngày cho một người trưởng thành, tương đương từ 1-2 lon nước tăng lực/ngày.
 
Thật cẩn thận khi mua nước tăng lực, đọc kỹ hướng dẫn và thành phần, biết lượng caffeine và các chất làm ngọt khác mà thương hiệu sử dụng, chú ý đến những thành phần có thể gây hại cho sức khỏe.
 
Thay vì lạm dụng nước tăng lực, nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày, chế độ ăn uống và ngủ nghỉ lành mạnh là cách tự nhiên nhất để có được tất cả năng lượng thể chất và tinh thần cho cả ngày. Nếu cần bổ sung năng lượng, nhiều lựa chọn thay thế lành mạnh khác mà bạn có thể thưởng thức như sôcôla, nước ép rau xanh, trà xanh, thức uống protein và nước lọc...
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/04/Chàng trai bị mục nát hàm răng vì nghiện nước tăng lực - VTC14_04122019095220.mp4[/presscloud]
Chàng trai bị mục nát hàm răng vì nghiện nước tăng lực. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Timesofindia)
comment Bình luận