Thái Bình: Tiêu hủy 1.000 con vịt bị nhiễm cúm gia cầm A/H5N6, lo ngại nguy cơ bùng phát dịch

Trong khi dịch tả lợn châu Phi vẫn đang hoành hành ở Thái Bình thì mới đây, một đàn vịt 1.000 con của một hộ dân ở Thái Bình không được tiêm phòng vaccine đã nhiễm cúm gia cầm A/H5N6 dẫn đến phải thiêu hủy.
16:13 | 29/06/2019
Sáng 29/6 ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình cho biết, xuất hiện virut cúm gia cầm A/H5N6 huyện Thái Thuỵ.
 
Một hộ dân là ông Nguyễn ĐứcThuần, thôn Lưu Đồn, xã Thụy Hồng (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đang nuôi 1.000 con vịt cánh trắng được 46 ngày tuổi. Trong vòng 3 ngày, từ ngày 23/6 đến 26/6, gần 300 con vịt có biểu hiện ốm, kém ăn rồi chết.
 
Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình xác nhận xuất hiện cúm gia cầm. Ảnh: Tiền Phong
 
Qua kiểm tra lâm sàng của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, vịt ốm có biểu hiện tiêu chảy phân trắng, một số con có triệu chứng thần kinh. Mổ kiểm tra thì có biểu hiện xuất huyết khí quản, xuất huyết mỡ vành tim, sưng túi mật và gan chuyển màu vàng.
 
Sau khi lấy mẫu xét nghiệm cúm gia cầm, phát hiện cả 3 mẫu đều dương tính với cúm gia cầm A/H5N6, 700 con vịt còn lại đã được đem chôn sau đó xử lý hóa chất.
 
Ông Nhương cho biết, nguy cơ bùng phát dịch khả năng cao do thời tiết nắng nóng cao điểm. Bên cạnh đó, đàn vịt của gia đình ông Thuần đều không tiêm bất cứ loại vaccine nào.
 
Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình đã lấy mẫu ở hai hộ liền kề xét nghiệm nhưng đều âm tính. Hiện tại, khu vực chăn thả vịt của gia đình ông Thuần cũng như các gia đình xung quanh được tiến hành khử trùng tiêu đọc 1 lần/ngày, liên tuc trong 3 ngày.
 
Mổ kiểm tra đàn vịt. Ảnh: Tiền Phong
 
Tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo những hộ nuôi gia cầm thực hiện tiêm đầy đủ vaccine cho đàn gia cầm. Tuyên truyền để phòng tránh dịch bệnh cho đàn gia cầm và cho người.
 
Bệnh Cúm gia cầm H5N6 là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do vi rút cúm type A( H5N6) gây ra, bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như: gà, vịt, ngan, chim cút…
 
Cúm gia cầm H5N6 có thể lây sang người và từng gây tử vong đầu tiên trên người tại Tứ Xuyên, Trung Quốc.
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo virus cúm A/H5N6 là chủng có độc lực cao.  Virus này từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan
 
Năm 2018, chủng virus này lần đầu tiên được phát hiện trên gia cầm ở Lạng Sơn và Hà Tĩnh. 
 
 
Quyền Anh(T/h)
 
comment Bình luận