Tại sao có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhưng Ấn Độ vẫn kiểm soát được dịch COVID-19?

Tỉ lệ tiêm chủng ở Ấn Độ chưa cao, nhưng quốc gia Nam Á này có những cách khác để đối phó đại dịch và làn sóng lây nhiễm một cách hiệu quả.
10:49 | 04/09/2021

Theo số liệu thống kê từ trang Our World in Data, Ấn Độ đã tiến hành tiêm hơn 670 triệu liều vaccine cho người dân, với chỉ hơn 154 triệu người được tiêm đủ hai mũi, chiếm 11,3% dân số nước này.

Đài BBC cho biết Ấn Độ đang sử dụng ba loại vaccine là AstraZeneca của Anh, Covaxin do nước này sản xuất và Sputnik V của Nga. Hiện tỉ lệ tiêm chủng ở Ấn Độ đã tăng so với vài tháng trước, song vẫn chưa đủ để đạt miễn dịch cộng đồng.

Trước đó, vào tháng 5, tỉ lệ tiêm chủng trên toàn dân số Ấn Độ vẫn ở mức thấp, tương tự tình hình Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, quốc gia Nam Á có những cách khác để đối phó đại dịch và làn sóng lây nhiễm của biến thể Delta một cách hiệu quả.

Người dân Ấn Độ khóc thương trước thi thể đang được hỏa thiêu của người thân chết do nhiễm COVID-19. Ảnh: BBC

Phác đồ điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ

Theo đó, một trong những cách nêu trên nằm trong những hướng dẫn của Bộ Y Tế Ấn Độ về việc điều trị các ca nhiễm COVID-19 tại nước này.

Hãng tin India Today dẫn thông tin từ Bộ Y tế Ấn Độ cho biết phác đồ điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được chia ra làm ba mức độ, từ những ca nhẹ cho đến những ca có triệu chứng nặng.

Những ca bệnh nhẹ, không xuất hiện triệu chứng, không bị thiếu oxy và có tỉ lệ SpO2 (nồng độ oxy) trên mức 94%, sẽ được thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần báo cáo ngay với cơ quan y tế khi gặp khó thở, bị tức ngực, mức SpO2 giảm xuống dưới 94% hoặc sốt cao liên tục hơn năm ngày.

Những bệnh nhân này đồng thời có thể tự điều trị ở nhà với Ivermectin, một loại thuốc có hiệu quả chống lại nhiều loại ký sinh trùng, với liều lượng 200 microgram/kg một ngày, sử dụng trong 3-5 ngày. Tuy nhiên, loại thuốc này bị chống chỉ định sử dụng với phụ nữ có thai và cho con bú.

Nhân viên hỏa táng Ấn Độ mặc đồ bảo hộ khiêng quan tài của một bệnh nhân qua đời vì COVID-19. Ảnh: AP

Đối với bệnh nhân có triệu chứng nặng trung bình có nồng độ SpO2 từ 93% trở xuống hoặc nhịp thở lớn hơn 24 lần/phút, những người này cần được đưa đến bệnh viện viện và cho thở oxy nhằm duy trì mức SpO2 từ 92-96%.

Nhóm bệnh nhân nặng trung bình có thể được chữa trị bằng thuốc kháng viêm Methylprednisolone dưới dạng tiêm, với liều lượng từ 0,5 đến 1mg/kg, mỗi ngày tiêm hai lần từ 5-10 ngày. Hoặc có thể sử dụng dexamethasome, một loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề về thấp khớp, một số bệnh ngoài da, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, với liều lượng tương đương.

Với những bệnh nhân có triệu chứng nặng, nồng độ SpO2 ở dưới mức 90% hoặc nhịp thở lớn hơn 30 lần/phút, cần được chuyển ngay đến phòng chăm sóc đặc biệt ICU và tiến hành đặt nội khí quản.

Giống như các bệnh nhân nặng trung bình, nhóm bệnh nhân này cũng có thể được trị liệu bằng Methylprednisolone, với liều lượng từ 1-2mg/kg, tiêm hai lần mỗi ngày trong vòng 5-10 ngày và phải tuân theo các chỉ định khác từ bác sĩ.

Người thân khóc thương trước thi thể đang được hỏa táng của nạn nhân COVID-19 ở Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Có thể thấy, nhiều bang tại Ấn Độ cũng đã mở chiến dịch đến tận nhà dân xét nghiệm như cách Việt Nam đang làm. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai nước nằm ở việc Ấn Độ khuyến cáo người dân sử dụng thuốc Ivermectin, và điều này đã thật sự đem lại nhiều chuyển biến tích cực.

Ivermectin hiệu quả trong điều trị và phòng chống COVID-19?

Theo hãng tin Mỹ The Desert Review, bang Delhi, khu vực có tổng số dân là 19,5 triệu người, đã ghi nhận số ca nhiễm một ngày giảm tới 97%, từ 28.395 xuống còn 956 ca vào ngày 29-8.

Tương tự tại Uttar Pradesh, bang lớn nhất ở Ấn Độ với khoảng 200 triệu dân, đã chứng kiến số ca nhiễm giảm 95%, từ 37.944 xuống còn 2.014 ca mắc mới một ngày.

Nhân viên y tế Ấn Độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho một phụ nữ. Ảnh: REUTERS

Tính đến ngày 30-8, bang Uttar Pradesh mới chỉ tiêm chủng cho hơn 20% dân số (gần 60 triệu liều trên tổng 200 triệu dân), và chỉ khoảng 5% người dân đã được tiêm đủ hai mũi. Tuy vậy, số ca nhiễm trung bình trong một ngày của bang vẫn chỉ ở mức 26 người.

Tại bang du lịch nổi tiếng Goa, số ca nhiễm ở bang này cũng đã giảm 85%, từ 4.195 xuống 645 ca. Đây là ba bang có sử dụng Ivermectin và đã ghi nhận tỉ lệ ca nhiễm mới sụt giảm đáng kể.

Những bang khác có sử dụng thuốc Ivermectin như Karnataka và Uttarakhand cũng có tỉ lệ ca nhiễm mới giảm mạnh, lần lượt là 60% (từ 50.112 xuống 20.378 ca) và 87% (từ 9.642 xuống còn 1.226 ca).

Nhân viên y tế Ấn Độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho một cụ ông. Ảnh: INDIA TODAY

Đối với những bang không sử dụng Ivermectin, số ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng, người dân sống ở những bang này vẫn phải chịu đựng sự tàn phá của biến thể Delta, trong khi biến thể này gần như biến mất khỏi các bang sử dụng Ivermectin.

The Desert Review cho biết tại Tamil Nadu, bang không sử dụng Ivermectin, số ca nhiễm đã gia tăng trở lại, từ 10.986 lên 30.016 ca. Tamil Nadu đang là một trong những bang có số ca mắc mới cao nhất ở Ấn Độ.

Kerala, một bang khác cũng không sử dụng thuốc Ivermectin, đã chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh, giảm rồi lại tăng trở lại. Kerala hiện là bang bị ảnh hưởng nặng nề và dai dẳng nhất tại Ấn Độ.

Trước đó, Bộ trưởng Y Tế Vishwajit Rane cho biết tất cả công dân Ấn Độ sẽ được phát Ivermectin liều lượng 12mg trong thời gian năm ngày, India Today đưa tin.

Các hội đồng chuyên gia từ Anh, Ý, Tây Ban Nha và Nhật cũng đã ghi nhận “mức giảm đáng kể trên số liệu thống kê về tỉ lệ tử vong và thời gian hồi phục, cũng như tác dụng loại bỏ virus ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị bằng Ivermectin”.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà nghiên cứu đều đánh giá ivermectin như một phương pháp điều trị và ngăn ngừa lây nhiễm.

Một đánh giá của Liên minh Frontline Covid Critical Care Alliance (FLCCC) đã tóm tắt các phát hiện từ 27 nghiên cứu về tác dụng của Ivermectin trong việc phòng ngừa và điều trị COVID-19, kết luận rằng Ivermectin “cho thấy tín hiệu mạnh mẽ về hiệu quả điều trị” để chống lại COVID-19.

Theo bài nghiên cứu được đăng trên trang American Journal of Therapeutics, có bằng chứng cho thấy việc sử dụng Ivermectin có thể làm giảm khả năng nhiễm COVID-19 tới mức 86%. Chỉ với liều lượng Ivermectin thông thường (0,2–0,4mg/kg), loại thuốc này được xem là cực kỳ an toàn để sử dụng cho người. Ngoài khả năng chống ký sinh trùng, Ivermectin còn có đặc tính kháng virus và chống viêm. Ivermectin còn giúp giảm đáng kể số ca tử vong do COVID-19 ở mức 75%. Sử dụng Ivermectin sớm khi mới nhiễm có thể làm giảm khả năng chuyển bệnh nặng. Ngoài ra, mức độ an toàn rõ ràng và chi phí thấp cho thấy Ivermectin có thể có tác động đáng kể đến tình hình đại dịch trên toàn cầu.

KHÔI CHƯƠNG/PLO

comment Bình luận