Rau diếp cá - `thần dược` trị bệnh phụ nữ

Với nhiều dược tính đặc biệt, rau diếp cá đã được ghi tên trong các sách thuốc từ bao đời nay. Nó còn được mệnh danh là “rau vua”, trị bách bệnh và làm đẹp.
16:25 | 30/05/2019

Rau diếp cá thường được gọi với những tên gọi phổ biến là diếp cá, giấp cá hay ngư tinh thảo. Theo Đông y, diếp cá có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, sát khuẩn, rất phù hợp để kết hợp chữa trị nhiều căn bệnh như: viêm phổi, bệnh trĩ, táo bón, sốt, viêm âm đạo, sỏi thận… và đặc biệt là làm đẹp da. Chính vì vậy, nó được coi là người bạn thân thiết với chị em phụ nữ.

 

rau diếp cá có rất nhiều công dụng

 

Rau riếp cá chữa bệnh phụ nữ

 

1. Áp xe vú gây sưng đau, phát sốt

Dùng 30g diếp cá, 30g lá đinh lăng, 16g hoa hòe (sao), 12g quả ké (sao), 12g kinh giới, 12g ngân hoa, 12g mộc thông, 12g hoàng kỳ, 20g bồ công anh, 10g chỉ xác và 16g cam thảo. Sắc 3 lần uống 3 lần trong ngày, mỗi lần sắc xong uống hết luôn.

Có thể kết hợp bài thuốc đắp ngoài: 50g giấp cá, 40g lá mã đề, 30g lá chanh non. Giã nhỏ chung 3 thứ mang đắp vào chỗ sưng đau rồi băng lại.

2. Viêm âm đạo

Với tính kháng khuẩn cao, rau diếp cá có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, phế cầu khuẩn, đồng thời còn có khả năng ức chế virus HSV gây viêm loét sinh dục, tiêu diệt các loại ký sinh trùng, nấm… Vì vậy đây là loại nguyên liệu tuyệt vời giúp điều trị viêm âm đạo.

Cách dùng: Lấy 20g diếp cá, 10g bồ kết, 1củ tỏi. Cho tất vào nồi cùng 5 bát nước thuốc rau riếp cá rồi đun sôi thật kỹ. Xông hơi nóng vào chỗ bị đau, phần nước dùng để ngâm rửa chỗ đau. Mỗi ngày 1 lần và làm trong 7 ngày.

3. Điều trị kinh nguyệt không đều 

Cách dùng: Lấy 40 diếp cá, 30g ngải cứu mang giã nhỏ rồi lọc bằng nước sôi để nguội. Uống 1 bát nước thuốc chia thành 2 lần trong này, uống liên tục 5 ngày. Có thể phòng kinh nguyệt không đều bằng uống trước kỳ kinh nguyệt 10 ngày.

Tuy nhiên, chị em cũng không nên lạm dụng rau diếp cá quá nhiều vì nó gây áp huyết thấp và ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Khi sử dụng rau diếp cá, chị em nên chọn rau tươi, không có thuốc trừ sâu hay bị nhiễm bẩn. Bên cạnh đó, việc rửa rau nhiều lần bằng nước sạch giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn cũng rất cần thiết trước khi sử dụng tránh việc chữa bệnh lại mang thêm bệnh.

 

Rau riếp cá trị các bệnh khác

 

1. Viêm phổi

Trong diếp cá có thành phần kháng viêm có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn có hại, giúp bạn kháng viêm hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển của viêm phổi. Bên cạnh đó, khả năng kháng virus, kháng khuẩn của loại rau này còn ức chế các loại virus, kìm hãm các tác nhân gây bệnh viêm phổi.

Cách dùng: Dùng 50g diếp cá rửa sạch. Sau đó, ngâm qua với muối rồi say nhuyễn, lọc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày trước mỗi bữa ăn, dùng liên tục 4-6 ngày.

2. Chữa sốt ở trẻ em

Rau diếp cá 30g để tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nửa bát nước nguội vào đun sôi, để nguội và uống làm một lần; đồng thời, lấy bã đắp vào thái dương.

3. Bệnh sỏi thận

Nhiều người biết đến công dụng chữa bệnh trĩ rất hay của diếp cá mà không mấy ai biết rằng loại rau ăn này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả.

Đối với những người có sỏi thận, có thể áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá uống hàng ngày để sỏi tự tan, không cần phải phẫu thuật lấy sỏi ra. Tuy nhiên, cũng tùy vào kích thước của sỏi mà việc điều trị lâu hay mau.

Cách dùng:

– 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng.

– Hoặc 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày. 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.

4. Trị bệnh trĩ

Với đặc tính kháng khuẩn cao, rau diếp cá được xem là một “cực phẩm” trong việc điều trị bệnh trĩ. Kèm thêm tính mát, lại chứa lượng lớn Quercetin, Isoquercetin, diếp cá có tác dụng làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch khiến bệnh trĩ sẽ không có cơ hội viêm nhiễm và tái phát.

 

bệnh trĩ có thể khỏi nhờ diếp cá

 

Cách dùng:

Người bị bệnh trĩ nên ăn rau diếp cá sống hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu nước diếp cá để xông, rửa lúc còn ấm, có thể dùng bã đắp vào hậu môn.

Khi các búi trĩ ra ngoài hậu môn: Lấy muối ăn hòa với nước, rửa sạch dom rồi giã nhỏ lá diếp cá đắp vào, băng lại làm như vậy mỗi ngày một lần vừa giúp các búi trĩ không bị sa xuống mà còn diệt khuẩn không làm bệnh tiến triển nặng thêm.

Trĩ sưng đau: Lá rau diếp cá cho vào nồi nấu sôi rồi đem xông trực tiếp vào hậu môn khi cảm thấy nước ấm ấm thì rửa xong rồi đắp bã lá vào vết thương.

Nếu trĩ ra máu: Lấy lá diếp cá, bạch cập phơi khô, tán bột. Ngày uống 6 – 12 gr, chia làm 2 – 3 lần.

 

3 cách làm đẹp da với Rau riếp cá

 

nước rau diếp cá làm đẹp

 

Có rất nhiều cách làm đẹp hiệu quả từ rau diếp cá. Bạn hãy lựa chọn để áp dụng theo một trong những cách sau đây:

Cách 1: Ngâm 1 kg rau diếp cá và 1 lít rượu nếp 35 độ trong bình thủy tinh, sau 1-2 tháng, bạn sử dụng rượu ngâm diếp cá pha với nước khoáng với tỉ lệ 1-1, sau đó dùng bông tẩy trang thấm rồi thoa đều lên mặt, hoặc cũng có thể dùng tay trực tiếp vỗ lên mặt sao cho dung dịch ngấm hết trên da. Dùng 2 lần/ngày sáng và tối sẽ thấy làn da căng mịn, hồng hào, lỗ chân lông se khít và mụn cũng giảm hẳn.

Cách 2: Rau diếp cá giã nát, trộn đều 1 muỗng nước cốt diếp cá với 1 muỗng mật ong. Thoa hỗn hợp lên da mặt, để khoảng 30 phút rồi rửa lại cho thật sạch. Thực hiện 3 lần/ tuần để giúp da thêm trắng sáng, sạch mụn và mịm màng.

Cách 3: Bạn giã nát 15 lá diếp cá với 1 muỗng cafe muối hạt rồi đắp lên mặt. Thư giãn với mặt nạ khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Công thức này giúp trị mụn, chữa viêm da rất hiệu quả. Tuần làm 3 lần để có kết quả tốt nhất.

 

Nguyễn Dung (t/h)

 

comment Bình luận