Bất ngờ 15 công dụng phòng chữa bệnh của nước chanh ấm, ai cũng có thể hưởng lợi

Chanh là một một loại quả quen thuộc với hầu hết mọi người và được sử dụng thường xuyên trong gia đình. Bên cạnh đó, nó còn là bài thuốc quý để phòng chữa nhiều căn bệnh thông thường.
9:38 | 19/03/2020
Cũng giống như nước, nước chanh có khả năng cung cấp nước mà không chứa đường và các thành phần lạ có thể tìm thấy trong các loại đồ uống có hương vị khác. Nước rất quan trọng cho vô số chức năng cơ thể. Cơ thể có khoảng 50-60% nước, vì vậy nó cần nước để hoạt động tốt nhất. Khi chúng ta bị mất nước, tất cả các cơ quan của chúng ta phải làm việc vất vả hơn nhiều để thực hiện công việc của mình.
 
Uống đủ nước cũng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu và phân, và thậm chí có lợi cho những người dễ bị sỏi thận. Citrate trong chanh đã được chứng minh là ngăn chặn sự hình thành các tinh thể khoáng chất có thể phát triển thành sỏi thận. Mặc dù nhiều người chăm chỉ uống nước chanh vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy, nhưng việc uống nước chanh ngay khi thức dậy không mang lại lợi ích gì thêm. Tuy nhiên, bổ sung nước vào buổi sáng sớm là rất quan trọng, và flavonoid citric trong chanh hỗ trợ tiêu hóa và giảm mệt mỏi, vì vậy uống nước chanh vào buổi sáng có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới đầy sinh lực.
 
Tac-dung-cua-nuoc-chanh-am-voi-suc-khoe

 

Nước chanh có tốt cho sức khỏe hơn nước thường không?

 
Mọi người nhận được lợi ích khi uống nước chanh có lẽ là từ việc tăng lượng nước uống. Bởi chanh có nhiều vitamin C, chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi khác nhau. Những chất dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
 

1. Tiêu diệt tế bào ung thư

 
Chanh được chứng minh là có khả năng bổ trợ khi chữa các chứng bệnh ung thư. Bởi nó có khả năng giảm sự sinh trưởng các tế bào ác tính. Sử dụng chanh là cách phòng chống ung thư không gì tuyệt vời hơn. Cắt 2-3 lát chanh mỏng cho vào cốc nước nóng, nó sẽ biến thành nước có tính kiềm. Sử dụng uống hàng ngày đối với bất kỳ ai đều tốt.
 

2. Cảm lạnh

 
Nước chanh giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng thêm năng lượng, giúp đẩy lùi cơn cảm lạnh, cảm cúm thông thường mà không cần phải dựa vào thuốc.
 
Tac-dung-cua-nuoc-chanh-am-voi-suc-khoe

 

3. Vấn đề tiêu hóa

 
Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra vấn đề tiêu hóa, nhưng chúng chủ yếu liên quan đến dịch dạ dày không đủ để xử lý quá trình tiêu hóa. Chanh có chứa axit citric, kích thích sự tiết dịch của dạ dày, vì vậy hầu hết các loại vấn đề tiêu hóa có thể được điều trị bằng một ly nước chanh.
 

4. Giảm các hiện tượng đau khớp do bệnh gút

 
Đau khớp là một tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, một số người trẻ tuổi cũng trải qua điều đó. Một ly nước chanh giúp làm loãng axit uric gây ra sự tích tụ dẫn đến đau khớp.
 

5. Sỏi thận

 
Sỏi thận là một tình trạng đau đớn có thể mang lại rất nhiều khó chịu. Uống một ly nước chanh được cho là giải quyết được phần nào tình trạng sỏi thận. Bởi chanh có chứa citrate, một hóa chất ngăn ngừa sỏi canxi hình thành. Ngoài ra, citrate cũng có thể phá vỡ những viên sỏi nhỏ. Uống một ly nước chanh mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa và loại bỏ sỏi thận.
 

6. Túi mật

 
Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây đau túi mật, bao gồm sỏi mật, viêm và một số yếu tố khác. Chanh được chứng minh là có tác dụng kích thích sản xuất mật, làm loãng mật dày và giúp làm tan sỏi mật.

7. Giảm cân

 

Tac-dung-cua-nuoc-chanh-am-voi-suc-khoe
 
Trong chanh chứa nhiều axit citric, một loại axit hữu cơ có chức năng hỗ trợ quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự tiêu hóa và giải phóng chất béo hiệu quả. Đặc biệt, thành phần polymer pectin có trong chanh sẽ ức chế cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả.
 

8. Ngộ độc thực phẩm

 
Những đặc tính trong chanh có thể giúp xoa dịu bớt nỗi đau, chống nhiễm trùng. Axit trong chanh cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.
 

9. Huyết áp cao

 
Nước chanh làm sạch máu và làm mềm mạch máu, từ đó giúp hạ huyết áp.
 

10. Trào ngược axit

 
Chanh có tính axit, tuy nhiên một lượng nhỏ nước cốt chanh pha với nước có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày. Để điều trị căn nguyên của trào ngược axit cần có phác đồ điều trị, nhưng uống một ly nước chanh sẽ giúp giảm đau tức thì.
 

11. Mụn trứng cá

 
Nước chanh ấm có tác dụng thanh lọc cơ thể. Vì vậy nếu uống hàng ngày sẽ giảm thiểu mụn trứng cá hiệu quả.
 

12. Đau cơ xơ hóa

 
Là một rối loạn biểu hiện dưới dạng đau cơ xương khớp lan rộng dẫn tới mệt mỏi, mất ngủ và thay đổi tâm trạng. Hãy uống một ly nước chanh để cải thiện các triệu chứng đau, kết hợp với vật lý trị liệu thì cơn đau sẽ chấm dứt nhanh hơn.
 

13. Mất cân bằng hệ thống miễn dịch

 

Tac-dung-cua-nuoc-chanh-am-voi-suc-khoe
 
Khi hệ thống miễn dịch ở trạng thái mất cân bằng sẽ dễ khiến cơ thể mắc bệnh và nhiễm trùng. Một ly nước chanh có thể tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Nó cũng kích thích gan giải phóng độc tố và giữ cho cơ thể ở trạng thái cân bằng hơn.
 

14. Chống viêm

 
Thông thường, viêm là cách cơ thể phản ứng với các vấn đề. Viêm thường liên quan đến các vấn đề như đau hoặc thậm chí các vấn đề nghiêm trọng như ung thư. Một cách đơn giản để tránh bị viêm là uống nước chanh, vì chanh có đặc tính chống viêm mạnh.
 

15. Thanh lọc cơ thể

 
Nếu bắt đầu buổi sáng với một ly nước chanh nóng, bạn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, uống vào thời điểm này rất có lợi vì chanh giúp làm sạch cơ thể, đào thải những độc tố xuất hiện trong đường tiêu hóa vào ban đêm.
 
Chanh còn có khả năng loại trừ chứng ợ nóng, táo bón, phòng tránh sâu răng hoặc những tổn thương ở vùng nướu, trị viêm họng, khống chế chứng cao huyết áp, hạ sốt...
 
Lưu ý: Mặc dù chanh có nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Theo các chuyên gia, với cơ thể khỏe mạnh và cân nặng bình thường thì nên uống nửa quả chanh pha với nước, chia hai lần mỗi ngày. Nếu thừa cân thì có thể uống một quả chanh mỗi ngày.
 
 
Nguyễn Dung (t/h)
 
comment Bình luận