Không chỉ trị \'bách bệnh\', mướp đắng còn rất quý với chị em nhờ công dụng làm đẹp tuyệt vời

Mướp đắng (khổ qua) là một loại thực phẩm xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Tuy nhiên ít ai biết, nó còn là một vị thuốc dân gian rất tốt cho sức khoẻ.
9:53 | 26/03/2020
Mướp đắng còn được gọi là khổ qua, lương qua, mướp mủ, thuộc họ bầu bí; có nguồn gốc ở Châu Phi, Châu Á. Tại Việt Nam, mướp đắng được ưa chuộng và được trồng phổ biến. Cây mướp đắng thân nhỏ, lá mỏng, lá có chiều dài khoảng 6 - 8cm đầu lá nhọn. Quả mướp đắng vỏ ngoài sần sùi, có màu xanh lục, có vị đắng đặc trưng và là đắng nhất trong các loại rau củ quả. Có thể dùng quả tươi hay khô cả hạt và lá để làm thuốc.

Theo phân tích, trong quả mướp đắng có chứa glycozit đắng (momordixin, charantin), hỗn hợp các chất thuộc nhóm stigmastadienol, protid, acid amin, lipid, một số vitamin và muối khoáng. Hạt thì chứa chất béo và chất đắng.

Đông y quan niệm mướp đắng vị đắng, lạnh vào tỳ vị tâm can; có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Đây là vị thuộc dành cho những người nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, hội chứng lỵ, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ), bệnh tiểu đường....

 

Tác dụng của mướp đắng với sức khỏe

 

Tac-dung-cua-muop-dang-kho-qua-voi-suc-khoe-va-sac-dep

 
Trong mướp đắng có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, như protein: 0,9%, cacbon hidrat: 0,2%, lipit: 0,1%, canxi, kali, sắt... Chính vì vậy nên nó có nhiều tác dụng với sức khoẻ.
 

Giảm Cholesterol

 
Thường xuyên ăn nhiều mướp đắng sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa được đột quỵ và đau tim. Cholesterol cao rất nguy hiểm, biểu hiện của nó không rõ ràng, chỉ có thể phát hiện thông qua xét nghiệm máu vì vậy để có một cơ thể khỏe mạnh hãy thường xuyên bổ sung mướp đắng trong thực đơn hàng ngày.
 

Hỗ trợ điều trị tiểu đường loại II

 
Uống một cốc nước ép mướp đắng mỗi ngày giúp giảm lượng đường trong máu thông qua việc trao đổi glucose nhất là sau bữa ăn hàng ngày lượng đường huyết sẽ tăng đột biến. Ngoài ra cũng có thể dùng mướp đắng để pha trà dùng hàng ngày vô cùng đơn giản: Thái mướp đắng thành những lát mỏng, sau đó đem phơi khô. Đun sôi với nước dùng hàng ngày thay nước trà.
 

Chưa sỏi thận


Lượng axit cao gây ra sỏi trong cơ thể. Sử dụng mướp đắng có thể thoát khỏi cơn đau của sỏi thận bởi loại quả này giúp acid ở trong nước tiểu giảm đi đáng kể. Ngoài việc uống nước ép từ mướp đắng tươi thì sử dụng trà làm từ mướp đắng như nước uống hàng ngày cũng đem lại hiệu quả. Công hiệu của nó đều như nhau, ngày 2 lần sẽ rất tốt cho sức khỏe. Để đạt hiệu quả tối đa bạn không nên dùng chung với đường.


Mát gan, tăng cường chức năng gan


Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc vì vậy rất tốt cho gan và hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình thải độc của cơ thể giúp tăng cường chức năng gan. Trong mướp đắng còn có những chất kháng sinh tự nhiên rất tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa những mầm bệnh gây độc. Sử dụng mỗi ngày một cốc nước ép mướp đắng để cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.


Giảm cân


Mướp đắng ngoài là một loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao còn chứa rất ít calo và một lượng chất xơ cao vì vậy sẽ khiến bạn cảm thấy rất nhanh no khi ăn. Ngoài ra trong chất béo còn chứa các axit amin giúp cơ thể bạn trung hòa lượng chất béo hàng ngày, tránh tình trạng tích tụ mỡ dưới da quá nhiều.


Giàu vitamin K


Vitamin K rất cần thiết cho cơ thể con người trong việc phòng ngừa nhiều căn bệnh. Nó giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa sỏi thận, điều trị những vết thương ngoài da như bỏng, mụn trứng cá tấy đỏ,… thúc đẩy quá trình lành da. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vitamin K có nhiều trong mướp đắng vì vậy hãy thường xuyên ăn mướp đắng để có một cơ thể khỏe mạnh.


"Người bạn tốt" của phái đẹp

 

Tac-dung-cua-muop-dang-kho-qua-voi-suc-khoe-va-sac-dep

 
Các chuyên gia làm đẹp đã chỉ ra, mướp đắng mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Một số thành phần trong loại quả này có thể giúp điều trị mụn trứng cá, vảy nến và eczema, mang lại cho chị em một làn da tươi sáng. Theo các nghiên cứu về da liễu, đây là một loại quả tốt và lành tính nhất giúp chăm sóc da hiệu quả. Mướp đắng cung cấp nước, độ ẩm cho da cùng các loại khoáng chất cần thiết giúp loại bỏ da chết, làm sáng da và tăng cường độ mềm mịn cho da.

Trị mụn


Là một trong những thực phẩm giàu vitamin và protein. Trong 100g mướp đắng có chứa hàm lượng Vitamin A, Vitamin E, Vitamin C, các chất chống oxy hóa…dồi dào cùng nhiều loại Protein làm giảm quá trình lão hoá da khác. Đây là các khoáng chất đặc biệt hiệu quả trong quá trình thải độc da, tăng cường tuần hoàn trao đổi chất cho da, giúp cho da sạch bã nhờn và bụi bẩn, tăng cường thải độc từ nội tiết tố, ngăn ngừa mụn trứng cá vô cũng hiệu quả.

Cách làm: Gọt mướp đắng (chỉ nên lấy phần màu xanh, bỏ lõi trắng) rồi đem xay nhuyễn, trộn chung với nghệ hoặc mật ong thành hỗn hợp sánh mịn. Đắp hỗn hợp này trên da khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Bạn nên thực hiện 2-3 lần một tuần vào mỗi buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất.


Trắng da


Mướp đắng được các nhà nghiên cứu cho biết là một loại quả lành tính giúp cung cấp nước và tẩy da chết hiệu quả. Sử dụng mướp đắng không chỉ cung cấp lượng ẩm cần thiết cho da mà còn làm cho da căng mịn và sáng bóng hơn.

Cách làm: Gọt mướp đắng rồi đem xay nhuyễn, trộn chung với sữa chua không đường thành hỗn hợp sánh mịn. Rửa sạch mặt rồi đắp hỗn hợp đó lên da để trong 20 phút. Rửa mặt với nước sạch, tốt nhất là nước lạnh để se khít lỗ chân lông, sau đó lau khô mặt và bôi kem dưỡng ẩm. Kiên trì 2-3 lần một tuần để có làn da mịn màng, trắng sáng.

Trị nám tàn nhang


Mướp đắng còn có tác dụng rất tốt trong việc mờ các vết nám và tàn nhang chỉ với công thức đơn giản sau: Xay nhuyễn mướp đắng trộn chung với 1-2 thìa nước cốt chanh thành hỗ hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp đó lên da để trong 15 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch (nên dùng nước lạnh), lau khô và bôi kem dưỡng ẩm. Nên thực hiện từ 2-3 lần một tuần vào buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tẩy da chết và làm sạch da


Cách làm cực kỳ đơn giản mà hiệu quả của nó có thể khiến bạn phải bất ngờ, Rửa sạch, thái mỏng mướp đắng rồi đem xay nhuyễn lọc lấy nước, Cho 3 viên nang vitamin E vào phần nước đã lọc khuấy đều, Đổ hỗn hợp đó vào khay đá, để trong tủ đông khi nào hỗn hợp đó đông lại là dùng được.
 
Cách làm: Lấy viên đá mướp đắng ra bọc với một chiếc khăn xô rồi chà nhẹ nhàng lên mặt cho đến khi nào đá ta hết là được. Với cách này làn da của bạn vừa được thư giãn, vừa sạch mà còn được lấy đi phần da chết một cách dịu nhẹ.
 
Đây là những công dụng của mướp đắng trong việc làm đẹp. Cách thức này rất an toàn cho da nhưng vì là liệu pháp thiên nhiên nên để đạt hiệu quả chị em phải kiên trì, tránh nóng vội. Hơn nữa việc chọn lựa mướp đắng cũng hết sức quan trọng, mướp đắng già chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn quả non. Nên chọn mướp đắng sạch, tránh có hóa chất hóa học sẽ không tốt cho làn da của bạn.


Những người không nên sử dụng mướp đắng

 

Tac-dung-cua-muop-dang-kho-qua-voi-suc-khoe-va-sac-dep

 
Phụ nữ đang mang thai: Mướp đắng chứa nhiều vitamin cũng như hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại không thích hợp cho những bà mẹ đang mang thai. Bởi nó có thể khiến cho mẹ bầu sinh non hoặc sảy thai bởi loại quả này sẽ làm cho cổ tử cung co thắt, chảy máu dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Vì vậy, các mẹ hãy thận trọng khi sử dụng loại quả này.
 
Người bị đau đầu: Mặc dù mướp đắng rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường bởi trong mướp đắng có chứa charantin,… giúp giảm đường huyết nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn tới hạ huyết áp gây nguy hiểm đặc biệt là đối với những người mắc chứng đau đầu mãn tính.
 
Người mắc bệnh tiêu hóa: Ăn nhiều mướp đắng không phải là tốt đối với những người vốn có hệ tiêu hóa yếu, mướp đắng có thể khiến người đó bị tiêu chảy, lị, những bệnh về dạ dày không mong muốn. Vì vậy nếu hệ tiêu hóa của bạn yếu hãy cân nhắc khi sử dụng thực phẩm này nhé.
 
Người trước và sau phẫu thuật: Trước và sau phẫu thuật cơ thể cần một lượng đường lớn để phục hồi vết thương, nhưng mướp đắng lại làm giảm lượng đường trong máu. Bởi vậy mướp đắng chỉ tốt cho những người mắc bệnh béo phì hay tiểu đường, còn với bệnh nhân phẫu thuật thì không. Vì vậy, bạn không nên ăn mướp đắng khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật.
 
Người huyết áp thấp: Do có tác dụng giảm lượng đường huyết nên người bệnh huyết áp thấp không nên dùng nhiều bởi dễ dẫn đến thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt... 
 
 
Nguyễn Dung (t/h)

 

comment Bình luận