Sức sống của dưỡng sinh tâm thể ở xã Buôn Triết

Những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên và hội viên DSTT đã tạo cho phong trào tập luyện DSTT của xã Buôn Triết sức sống mạnh mẽ. Qua đó, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, được Hội dưỡng sinh tâm thể huyện Lắk đánh giá cao, đem lại niềm phấn khởi cho người dân trên địa bàn.
9:34 | 27/03/2019

Xã Buôn Triết nằm ở phía Tây Nam huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 20 km, cách trung tâm huyện 15 km. Xã có 09 thôn và 06 buôn với 1.881 hộ, 6.786 khẩu, trong đó đòng bào dân tộc thiểu số có 352 hộ, chiếm 18,71%. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 24,77%, hộ cận nghèo 20,47 90%. Trình độ dân trí còn ở mức thấp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế về nông nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn còn chậm, đường giao thông đi lại còn nhiều khó khăn.

\"\"
Một điểm tập DSTT ở Buôn Triết.

Năm 2004, được sự quan tâm của Hội Đông y huyện và Hội người cao tuổi huyện Lắk, huấn luyện viên Nguyễn Việt Hùng (nay là Phó Chủ tịch Hội DSTT tỉnh Đắk Lắk) và các hướng dẫn viên của huyện đã về thôn Đoàn Kết 2, xã Buôn Triết hướng dẫn cho bà con tập luyện dưỡng sinh tâm thể theo phương pháp của bà Tôn Nữ Hoàng Hương. Người dân ở đây chủ yếu làm nông, đường vào một số thôn, buôn đầy ổ voi, mùa mưa đường xá lầy lội, mùa khô đất bụi mịt mù, cuộc sống còn nghèo khó nên bà con có nhiều bệnh tật.

Đáng mừng là sau một thời gian tập luyện phương pháp dưỡng sinh tâm thể nhiều người đã khỏi bệnh hoặc giảm bệnh đến 70%, do đó bà con rất tin tưởng. Trong số những người khỏi bệnh đã trở thành hướng dẫn viên, giúp đỡ mọi người tập luyện như bà Nguyễn Thị Chén, sinh năm 1941, bị bệnh khớp, gai cột sống lâu năm. “Tiếng lành đồn xa”, thấy tập có hiệu quả, số người đến điểm tập ngày càng đông, từ 7 người lên đến trên 100 người. Để thuận tiện cho bà con, anh chị em hướng dẫn viên đã mở thêm các điểm tập ở Đoàn Kết 1, Mê Linh 2, xóm Huế và Buôn Tung. Ban đầu số người đến tập rất đông, nhưng về sau bà con biết cách xoa bóp nên tự tập, tự tác động ở nhà, nên có lúc tại điểm tập ít người hơn.

Đến năm 2011, sau khi có bài tập bổ sung với 20 động tác cơ bản, huấn luyện viên Nguyễn Việt Hùng cùng hướng dẫn viên Bùi Quốc Khánh đã về xã Buôn Triết hướng dẫn bà con tập luyện. Với phương pháp tập mới, ai cũng tự tập được, nhiều người tập cùng lúc, động tác đơn giản mà hiệu quả. Huấn luyện viên đã đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, chia thành các nhóm và các tổ theo địa bàn dân cư để tập luyện hàng ngày. Một số người bệnh sau thời gian tham gia luyện tập DSTT bệnh khỏi hoàn toàn hoặc đã giảm đến 85% và tự nguyện làm hướng dẫn viên. Điển hình như ông A Ma Nguyệt, sinh năm 1949, bị bệnh thần kinh tọa, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa mãn tính đã điều trị nhiều lần nhưng không khỏi bệnh; anh Trần Đình Thế sinh năm 1971 bị huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, hội chứng dạ dày đã đi nhiều bệnh viện để chữa nhưng không hết bệnh, cô Nguyễn Thị Xuân sinh năm 1959 bị đau thần kinh vai gáy, tê tay; chị Nguyễn Thị Long sinh năm 1957 bị bướu ác phế quản và u phổi nhờ tập luyện DSTT đều có kết quả rất phấn khởi.

Phong trào tập luyện dưỡng sinh tâm thể ở xã Buôn Triết được sự quan tâm của lãnh đạo Hội dưỡng sinh tâm thể huyện Lắk, đặc biệt là sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội người cao tuổi xã Buôn Triết. Trong các buổi sơ kết, tổng kết của các điểm tập, các ngày lễ của Hội, các Chi ủy Chi bộ, Ban tự quản các thôn có điểm tập đều đến dự và khích lệ động viên bà con tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe, góp phần vào sự nghiệp chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Đến nay, xã Buôn Triết đang duy trì 08 điểm tập với 15 hướng dẫn viên, 128 hội viên thường xuyên đến điểm luyện tập. Hàng năm, đội ngũ cán bộ và hướng dẫn viên được Hội DSTT tỉnh Đăk Lăk, tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức về phương pháp DSTT.

Thời gian qua, các cán bộ Hội DSTT huyện và hướng dẫn viên luôn có ý thức vận động nhân dân tham gia tập luyện dưỡng sinh tâm thể, gần gũi, hòa đồng với hội viên, hướng dẫn mọi người lấy tâm làm gốc, giữ tâm lành, ngôn lành, thân lành. Hội còn tuyên truyền, vận động hội viên luôn hướng thiện, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương; vận động hội viên xây dựng quỹ hội, đóng hội phí, thăm hỏi khi đau ốm, hiểu, hỷ. Điển hình là điểm tập Buôn Tung 1, Buôn Tung 2, Mê Linh 1, Mê Linh 2. Những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên và hội viên DSTT đã tạo cho phong trào tập luyện DSTT của xã Buôn Triết sức sống mạnh mẽ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, được Hội Dưỡng sinh tâm thể huyện Lắk đánh giá cao, đem lại niềm phấn khởi cho người dân trên địa bàn.

comment Bình luận