Có gì ẩn chứa bên trong dòng “thác máu” ở Nam Cực

Từ vết nứt trên sông băng Taylor trong thung lũng khô McMurdo ở Nam Cực xuất hiện dòng chảy màu đỏ như máu khiến người ta không khỏi rùng rợn khi nhìn phải.
17:40 | 04/08/2019
Dòng chảy đỏ như máu được gọi tên là “thác máu” được phát hiện vào năm 1911, khi đó khoa học chưa phát triển nên người ta lại cho rằng màu đỏ tạo nên do một loại tảo.
 
Điểm nổi bật của dòng thác này là chúng rất lạnh, siêu mặn và có màu đỏ như máu khiến địa danh thung lũng khô McMurdo trở nên bí ẩn, gây tò mò với nhiều người có ý định khám phá.
 
Màu đỏ như máu khiến địa danh thung lũng khô McMurdo trở nên bí ẩn
 
Tuy nhiên nghiên cứu về “thác máu” gần đây cho thấy khoảng 1,5 triệu năm về trước lượng chất sắt ngầm dưới hồ nước mặn đã bị sông băng lấn chiếm bao phủ. Về dòng nước đỏ trên chảy ra từ khe nứt là do mặn cao gấp 2-3 lần so với nước biển thông thường nên không thể đóng băng với nhiệt độ trung bình -17 độ C.
 
Lượng nước bên dưới sông băng có lượng muối cao giàu chất sắt, làm nước có màu đỏ đặc biệt, cùng với những hình ảnh nghiên cứu bên dưới sông băng là một mạng lưới phức tạp của các dòng sông ngầm, hồ nước ngầm chứa đựng những lời giải bí ẩn về “thác máu”.
 

Vào mùa hè, nhiệt độ ở Nam Cực ấm hơn, điều này khiến cho nước hồ có cơ hội trồi lên. Đó là lý do chúng ta thấy có "Thác máu" kỳ lạ chảy mãi cho đến tận ngày nay.

 

Nhà sông băng học Erin Pettit nói thêm: "Với thiết bị "nghe ngóng" âm vang từ hồ nước bên dưới tảng băng dày 400m, giống như loài dơi dùng tai để "nhìn" mọi thứ trong bóng tối, chúng tôi "nhìn" thấy những thứ diễn ra tại hồ nước mặn này.

 

Thật khó tin khi phát hiện một hồ nước lỏng tồn tại bên dưới lớp băng dày lạnh dưới 0 độ. Điều thú vị là, hồ nước chứa các chất sắt này lại cực mặn khiến nó không thể đóng băng. Và hồ nước lỏng đó lại trở thành môi trường sinh thái cho loại vi khuẩn tự dưỡng cổ sinh sống. Những con vi khuẩn có thể sống trong nước siêu mặn và cực lạnh, nồng độ sắt cực cao, không biết tới ánh sáng Mặt Trời là gì. Hóa ra chúng có sức sống mạnh mẽ vậy, việc nghiên cứu kĩ càng các vi sinh vật này sẽ có thể cho ta cách thức đối phó với môi trường cực kì khắc nghiệt, ví dụ như trên Vũ trụ chẳng hạn".

 

"Khám phá đầu tiên đã dẫn đường cho chúng tôi tới thêm nhiều khám phá và nhiều lời giải thích khác nữa", nhà nghiên cứu Martin nói. "Cô nàng Nam Cực vẫn chưa bật mí toàn bộ bí mật mình vẫn đang cất giấu".

 
Đồng thời bên trong “nước máu” là cả một hệ sinh thái gồm các loại vi khuẩn sinh sống nhờ nguồn năng lượng cơ bản là chất sắt và lưu huỳnh, chính vì nguồn năng lượng trên mà các vi khuẩn có thể tồn tại hàng triệu năm nay.
 
Ngoài ra, trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ cực thấp, ánh sáng mặt trời không thể xuyên qua lớp băng dày nhiều tầng của sông băng Taylor nên những vi khuẩn này không thể chết đi mà tồn tại cho đến nay.
 
Đại Nghĩa (T/H)
 
comment Bình luận