Cách sử dụng cân thông minh để tránh bị tăng cân trong kỳ nghỉ hè

Một nghiên cứu mới đã xem xét kỹ lưỡng việc chỉ một cái cân có thể ảnh hưởng thế nào đến việc kiểm soát cân nặng của mỗi người trong kỳ nghỉ.
9:22 | 30/05/2019
Mùa hè tới rồi, và hàng loạt những kế hoạch cho kỳ nghỉ sắp tới đang chờ đợi bạn.

Nhưng, nếu thứ duy nhất bạn muốn mang về từ kỳ nghỉ của mình là một món quà lưu niệm vừa vặn trong vali, những bức ảnh long lanh hay những khoảng khắc vui vẻ bên bạn bè, người thân chứ không phải đống mỡ thịt, hãy thực hiện một bước đơn giản trong khi tận hưởng chuyến đi: Đó là bước lên bàn cân.

Hãy tự biết kiểm soát cân nặng của mình trong kỳ nghỉ.

Hãy tự biết cách kiểm soát cân nặng của mình trong kỳ nghỉ. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgia tiết lộ, những người có thể tự kiểm soát cân nặng hàng ngày trong thời gian nghỉ dưỡng sẽ thích nuông chiều bản thân hơn và duy trì cân nặng thành công hơn, thậm chí còn giảm cân so với những người không bao giờ dám bước lên bàn cân.

Nghiên cứu phát hiện ra những gì?

Trong nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Béo phì (Obesity), các nhà nghiên cứu đã chia 111 người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 65 thành hai nhóm, trong đó một nhóm được yêu cầu tự cân hàng ngày.

Các tác giả cũng đã yêu cầu những người tham gia cố gắng duy trì cân nặng khởi đầu của họ trong suốt thời gian nghiên cứu, kéo dài từ Lễ Tạ ơn đến ngay sau Ngày Tết. Tuy nhiên, họ không được cung cấp các hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát cân nặng. Những người tham gia được tự do lựa chọn, có thể là thông qua tập thể dục, cắt giảm lượng calo hoặc bất kỳ phương pháp nào khác mà họ muốn.

Nhóm kiểm soát không được phép cân hàng ngày và cũng không được cung cấp bất kỳ hướng dẫn cũng như thông tin nào về cân nặng của họ.

Khi kết thúc can thiệp cũng như sau thời gian theo dõi 14 tuần, những người tham gia cân nặng hàng ngày có thể duy trì hoặc thậm chí giảm cân. Mặt khác, nhóm kiểm soát lại tăng cân.

Michelle vanDellen – Tiến sĩ, phó giáo sư tại Đại học Georgia thuộc khoa Khoa học tâm lý và hành vi, một trong những tác giả của nghiên cứu khẳng định trong một tuyên bố: ‘Con người thực sự rất nhạy cảm với sự tương phản hay khác biệt giữa bản thân hiện tại với tiêu chuẩn hay mục tiêu của họ. Khi nhận ra được sự khác biệt đó, họ có xu hướng thay đổi hành vi. Việc tự cân hàng ngày sẽ kết thúc điều đó cho mọi người theo một cách thực sự rõ ràng’.

Công thức làm chủ cân nặng cực kỳ dễ dàng:

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/28/Công thức làm chủ cân nặng - Trang.mp4[/presscloud]

Việc tăng cân trong kỳ nghỉ có đáng để lo lắng?

Nghiên cứu cho thấy, người trưởng thành thường tăng từ 0,4 đến 0,9 kg  trong mỗi mùa lễ. Và đương nhiên, những người thừa cân hoặc béo phì còn tăng nhiều hơn.

Loại tăng cân này có thể được tích lũy theo thời gian, hiếm khi giảm nhưng thường xuyên xảy ra. Trải qua nhiều năm và nhiều thập kỷ, tình trạng béo phì gia tăng kèm theo nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng như bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ và bệnh tim.

nghỉ hè

Tình trạng béo phì gia tăng kèm theo nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng như bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ và bệnh tim.

Charlie Seltzer, một bác sĩ được hội đồng quản trị về bệnh béo phì có trụ sở tại Philadelphia chứng nhận, cho hay: Hãy sử dụng thang đo trong kỳ nghỉ như một phương tiện để tăng tính trách nhiệm, kiểm soát thiệt hại và để giữ cho đầu của bạn luôn tỉnh táo.

Khi chúng ta suy nghĩ về sức khỏe, điều quan trọng là phải xem xét tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến nó, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, khi một người  cảm thấy bắt buộc phải tự cân nhắc hàng ngày, điều này có thể tạo ra căng thẳng và lo lắng tiềm ẩn. Nếu bạn đang đi nghỉ, nên đẩy bay mọi suy nghĩ ấy ra khỏi đầu để có thể thực sự tận hưởng thời gian của mình.

Có một sự hạnh phúc trung bình nào giữa cân nặng hay không?

Việc tiếp cận nửa vời chính là con đường mòn giúp bạn tận hưởng kỳ nghỉ mà không phải lo lắng về việc tăng cân hay bất kỳ lý do nào khác. Có thể nhiều người không biết, nỗi ám ảnh về cân nặng khiến chúng ta có nguy cơ bị suy nghĩ hạn chế dẫn đến lối sống 'có tất cả hoặc không có gì'.

Tuy nhiên, nỗi lo về việc tăng cân dù chỉ một chút có thể khó vượt qua, chính xác bởi vì một khi đã tăng cân, bạn sẽ rất khó để thoát ra. Và tất nhiên, nếu cân nặng quá ám ảnh bạn, khiến bạn bị stress thì cứ quên nó đi và tận hưởng kỳ nghỉ trước đã.

nghỉ hè vui vẻ

Nếu cân nặng quá ám ảnh bạn, khiến bạn bị stress thì cứ quên nó đi và tận hưởng kỳ nghỉ trước đã.

Một số người cảm thấy thoải mái hơn bình thường trong kỳ nghỉ, thường là kết quả của việc tiếp xúc với những trải nghiệm mới. Những hành vi này không cần phải được đo bằng trọng lượng cơ thể dù là trong kỳ nghỉ hay không, dù bạn đi du lịch hay ở nhà. Thay vào đó, hãy ăn uống thật quy củ, thông minh và tận hưởng thời gian của mình thông qua các trải nghiệm chủ quan, thay vì thông qua trọng lượng cơ thể khách quan.

Điểm mấu chốt là gì?

Nếu bạn luôn tích cực cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng, bạn có thói quen tự cân hàng ngày hay không? Vậy tốt, tiếp tục thói quen này mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là trong kỳ nghỉ. Nhưng nhớ, đừng gây áp lực cho bản thân nhiều quá.

Nếu cảm thấy quá lo lắng, hãy bỏ qua việc ‘check-in’ cân nặng và chỉ cần ăn uống cẩn thận hơn. Quan trọng nhất vẫn là tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn, tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái nhất theo cách khỏe mạnh, phải không nào? 

Thùy Nguyễn (Theo Healthline)
comment Bình luận