Sự 'bất nhất' của ông Chủ tịch Bệnh viện Trung Tâm Thái Nguyên

Mặc dù thừa nhận với PV rằng có đặt chiếc máy nội soi nghi vấn nhập lậu mà PV ghi được ở Bệnh viện là để “test thử”, thế nhưng trong văn bản gửi cơ quan chức năng không hiểu sao ông Hoàng Văn Trung – Chủ tịch HĐQH Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm - Thái Nguyên lại “nuốt lời” nói rằng PV “tưởng tượng” ra chiếc máy đó.
7:57 | 18/12/2020

Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm - Thái Nguyên

Những phát ngôn bất nhất của ông Chủ tịch HĐQH Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm

Liên quan đến vụ việc một chiếc máy nội soi nghi vấn nhập lậu thuộc dòng không được cơ quan chức năng cấp phép nhập vào Việt Nam, ghi là máy bãi, máy thải ở nước ngoài bất ngờ xuất hiện ở Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm (TP. Thái Nguyên) được PV Sức Khỏe Cộng Đồng ghi nhận và phản ánh được đông đảo bạn đọc quan tâm.

Sau liên tiếp 2 bài viết phản ánh của Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải với ý kiến đa chiều của Bệnh viện và phía cơ quan chức năng. Ngày 16/12, trao đổi với PV, ông Ngô Chí Dũng - Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Bảo Hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên vào cuộc để kiểm tra, để có hướng xử lý”.

Trong các bài viết trước, Sức Khỏe Cộng Đồng đều trao đổi, dẫn ý kiến của đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm với thông tin hết sức khách quan. Trong đó nêu rõ, việc chiếc máy nội soi tiêu hóa nghi vấn không đầy đủ giấy tờ sau khi PV liên hệ làm việc đã không cánh mà bay, thay thế vào đó chiếc máy khác.

Thậm chí trong các buổi trao đổi PV đều trưng đoạn clip, hình ảnh cho Đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm để xem kỹ càng và các đại diện này đều thừa nhận chiếc máy này từng xuất hiện tại đây.

Ông Hoàng Văn Trung – Chủ tịch HĐQH Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm - Thái Nguyên.

Cụ thể: Ngày 2/12, tại buổi làm việc với PV, bà Phan Thị Huyền – Đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm (giới thiệu được cử làm đại diện trả lời PV) cho biết: Chiếc máy mà PV ghi nhận được là do phía Bệnh viện hôm đó đi mượn về để dùng nội soi cho bệnh nhân vì chiếc máy này (máy có đầy đủ giấy tờ) hôm đó bị hỏng phải đi sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa hay đi mượn máy nội soi bà Huyền đều không cung cấp được giấy tờ cụ thể, ngày tháng năm nào và hẹn sẽ tìm và cung cấp sau. Đến ngày 3/12, khi PV liên hệ lại thì bà Huyền cáo bận và nói chưa thể cung cấp được.

Tiếp đó, đến chiều 10/12, trao đổi với PV Sức Khỏe Cộng Đồng tại phòng làm việc, ông Hoàng Văn Trung - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện không cung cấp được thời điểm cụ thể về chiếc máy nội soi nghi nhập lậu mà PV ghi nhận được.

Đáng chú ý, trái với thông tin bà Phan Thị Huyền cung cấp là bệnh viện hôm đó “mượn máy” để sử dụng thì ông Hoàng Văn Trung lại nói rằng chiếc máy trên được doanh nghiệp đặt ở bệnh viện để “test thử”, do hôm đó chiếc máy đầy đủ giấy tờ phải sửa chữa.

Tuy nhiên, ông Trung cũng như bà Huyền không cung cấp được danh tính của doanh nghiệp và thời gian cụ thể đặt chiếc máy nội soi nghi nhập lậu nói trên.

Sau đó, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm bất ngờ giới thiệu một người đàn ông đứng tuổi tên là Phạm Công Thoàng, người này xưng là đại diện pháp chế và truyền thông của Bệnh viện để cung cấp thông tin đến PV.

Ông Phạm Công Thoàng xưng là đại diện pháp chế và truyền thông của Bệnh viện đang "xem" Thẻ Nhà báo" của PV. Ảnh cắt từ clip.

Càng bất ngờ hơn, khi ông Phạm Công Thoàng cho PV xem 1 chiếc thẻ nhà báo và giới thiệu ông cũng là phóng viên chuyên viết điều tra - Trưởng ban pháp luật của Tạp chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Ông Thoàng cũng giới thiệu từng là Thanh tra Xây dựng nhà đất của UBND TP. Thái Nguyên và Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Thái Nguyên... bây giờ về làm “nhà báo”.

Trong cuộc trao đổi, ông Thoàng không những không cung cấp thông tin cho PV về chiếc máy nội soi nghi vấn mà không ít lần nhắc rằng bản thân ông là phóng viên chuyên viết điều tra và những lời “thị uy”, dọa dẫm PV rằng “sẽ làm đơn gửi Cục Báo chí và cơ quan chức năng”.

“Chiếc máy của chúng tôi để đó, các anh có nhìn thấy sử dụng cho bệnh nhân nào không? Căn cứ đâu các anh bảo đó là máy nghi nhập lậu… Ngày mai lập tức chúng tôi sẽ có văn bản đến Cục Báo chí”.

Thiết bị nhập lậu mà PV ghi nhận được sử dụng nội soi cho bệnh nhân trước đó. Ảnh cắt từ clip.

Mặc dù đã có những phát ngôn như trên, được PV cho xem clip, hình ảnh rõ ràng… thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà trong văn bản gửi đến Sở TT&TT Thái Nguyên, Cục Báo chí và Tạp chí SKCĐ, ông Hoàng Văn Trung – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện lại “bỏ quên” những lời trước đó mà lại cho rằng, chiếc máy nội soi nghi nhập lậu mà SKCĐ phản ánh là do PV “tưởng tượng” ra.

Sau khi những bài đăng tải, bệnh viện này cũng đã cho gỡ bỏ nội dung quảng cáo trên Fanpage facebook Bệnh Viện Đa Khoa Trung Tâm, đăng ngày 14/8/2020 tiêu đề “Bệnh Viện Đa Khoa Trung Tâm, nơi gửi gắm niềm tin của người bệnh”, trong đó có hình ảnh bác sĩ bệnh viện đang dùng thiết bị máy nội soi mà PV đã ghi nhận trước đó nội soi cho bệnh nhân, tuy nhiên hành vi này cũng đã được PV lưu lại nội dung quảng cáo.

Clip quảng cáo được PV quay video màn hình trước đó đã được bệnh viện gỡ bỏ trên fanpage của viện. Ảnh cắt từ clip.

Có dấu hiệu vu khống trắng trợn cho phóng viên

Không những thể hiện sự bất nhất trong phát ngôn, cung cấp thông tin đến báo chí và cơ quan chức năng khác nhau mà trong văn bản, ông Hoàng Văn Trung – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm còn có dấu hiệu vu khống phóng viên khi nói rằng phóng viên “có động cơ không trong sáng” khi viết bài.

Trong văn bản, ông Hoàng Văn Trung còn nói rằng, sau khi bài viết đăng tải PV còn nhiều lần gọi điện cho bà Huyền và ông Trung đề nghị gặp gỡ.  Tuy nhiên, trong tất cả các cuộc gọi nhóm PV Sức Khỏe Cộng Đồng đều khẳng định có ghi âm rõ ràng, thể hiện việc xin ý kiến và đề nghị đại diện Bệnh viện cung cấp thông tin cụ thể về thời gian mượn chiếc máy như đã trả lời chứ không có mục đích nào khác.

Sau khi PV liên hệ và để lại nội dung làm việc, bệnh viện đã nhanh chóng thay đổi hiện trường bằng cách đặt một thiết bị hợp quy vào nhằm đối phó, không ngờ rằng những gì PV đã ghi nhận hiện trường trước đó. Ảnh cắt từ clip.

Về việc biếu quà, trong văn bản gửi cơ quan chức năng Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm còn đề cập rằng, chiều 10/12, khi PV ra về có tặng 1kg chè cho 2 phóng viên. “Nhưng bệnh viện chúng tôi lại nhận được câu trả lời của các PV mang đầy đủ ý nghĩa của động cơ tác nghiệp “chỉ có mỗi chè thôi à”, văn bản đề cập.

Việc này, PV Sức Khỏe Cộng Đồng xin khẳng định: Sau khi làm việc với ông Phạm Công Thoàng PV từ tầng 7 xuống tầng 1 để ra về thì gặp ông Hoàng Văn Trung lúc đó đang ốm cầm 4 gói chè cho vào 1 túi bóng. Ông Trung nói đây là chè, quà quê hương tặng các phóng viên. PV cũng hỏi lại “chè đúng không anh, chỉ chè thôi anh nhé, nếu chè thì chúng em nhận”. PV sau đó kiểm tra đúng 4 gói chè, nhận thấy đây là tình cảm, món quà quê hương có thể nhận nên PV cảm ơn ông Trung rồi ra về chứ không hề có mục đích hay động cơ nào như ông Trung đề cập.

Trao đổi với PV, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho rằng: “Những phát ngôn bất nhất của bà bà Phan Thị Huyền – Đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm cùng ông Hoàng Văn Trung – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm về chiếc máy mà PV ghi nhận được thể hiện dấu hiệu bất thường ngay từ trong nội bộ của bệnh viện về vấn đề này.

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật.

Trong khi một người nói là mượn máy để sử dụng, còn người kia nói là chỉ đặt để test mà dòng máy đó là dòng máy không được nhập về Việt Nam thì việc phóng viên ghi nhận, phát hiện yêu cầu cung cấp thông tin để làm rõ sự việc là phù hợp quy định pháp luật, là việc làm cần được khuyến khích trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là trong bối cảnh vấn đề trang thiết bị y tế còn lắm bất cập”.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, dù thừa nhận là có đặt chiếc máy nhưng trong văn bản gửi cơ quan chức năng Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm lại nói chiếc máy đó do PV tưởng tượng ra thể hiện sự coi thường dư luận, “phát ngôn bất nhất”.

Nếu PV có đầy đủ clip, hình ảnh và đã cho Đại diện bệnh viện xem mà còn câu trước đá câu sau thì tôi thiết nghĩ vụ việc nên để cơ quan bảo hiểm, Sở y tế, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khác vào cuộc…”, luật sư Bình đề cập.

Về việc PV nhận 1kg chè của Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng đây là điều hết sức bình thường, bởi gói chè là đặc sản của vùng miền Thái Nguyên, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm cũng tự nguyện tặng các PV và các PV cũng hỏi rõ và kiểm tra rõ chỉ có chè chứ không có gì khác, đó là diều cần thiết, đúng luật.

Liên quan đến thiết bị y tế, trong thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc buôn bán và sử dụng thiết bị y tế lậu, thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. những thiết bị được tuồn vào thị trường dưới dạng rất tinh vi nhằm qua mắt các cơ quan quản lý, đáng chú ý, nhiều cơ sở y tế đã tiếp tay cho việc tiêu thụ và sử dụng những thiết bị nhập lậu này.

Những bệnh nhân bỏ tiền ra để đến cơ sở khám, chữa bệnh lại chính là nạn nhân cho những hành vi phi pháp này. Bất chấp các quy định của pháp luật, tính mạng và sức khỏe người bệnh, những cơ sở y tế này vẫn từng ngày dùng những thiết bị y tế “hàng bãi, hàng thải, hàng lậu” để thăm khám cho bệnh nhân dưới cái tên đánh tráo mỹ miều “thiết bị y tế hiện đại”, đáng ngại hơn nữa, những thiết bị này lại được thanh toán BHYT.

Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan để làm rõ và thông tin đầy đủ.

comment Bình luận