Song bão bùng nổ Tây Thái Bình Dương: Dự báo, xuất hiện siêu bão Cấp 5, sau khi suy yếu sẽ hồi sinh sức mạnh đi vào Biển Đông

Trong cuối tuần này đến tuần sau, Tây Thái Bình Dương sẽ xuất hiện 2 cơn bão cực mạnh. Dự báo, bão sau mạnh hơn bão trước.
14:34 | 30/10/2020

1. Siêu bão Cấp 4 trên Tây Thái Bình Dương (tính đến 7 giờ ngày 30/10)

Bão Goni hiện đang bùng nổ mạnh lên ở Tây Thái Bình Dương, dữ liệu mô hình mới cho thấy vào cuối tuần này (31/10-1/11), Philippines khả năng phải hứng chịu những tác động hủy diệt - Đây là nhận định của Severe-weather.eu về "trận cuồng phong dữ dội" mang tên Goni.

Theo tin tức dự báo thời tiết cập nhật lúc 7 giờ sáng ngày 30/10/2020 của AccuWeather (Mỹ), trận bão Goni có sức gió mạnh 232 km/giờ, gió giật 278 km/giờ. Bão di chuyển khá nhanh về phía tây, mỗi giờ đi được 22 km.

Với sức gió đạt 232 km/giờ (tính đến 7 giờ ngày 30/10) thì Goni lúc này đã trở thành siêu bão mạnh Cấp 4 chiếu theo Thang bão Saffir-Simpson (phương Tây) - Theo đó, siêu bão Cấp 4 có sức gió mạnh từ 210-249 km/giờ.

Hình ảnh mây vệ tinh của bão Goni từ vệ tinh Himawari-8 của Nhật. Ảnh: Severe-weather.eu.

Severe-weather.eu nhận định, cường độ mùa bão tại lưu vực Tây Thái Bình Dương gần đây đang tăng lên đáng kể. Ngay sau khi cơn bão Molave (bão số 9) ​​gây thiệt hại tràn qua Philippines và Việt Nam, một cơn bão mới đang tăng sức mạnh cực kỳ nhanh chóng tại Tây Thái Bình Dương.

Goni đã bắt đầu mạnh lên nhanh chóng vào chiều thứ Tư 28/10 sau khi một áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở phía tây quần đảo Marianas. Chỉ trong 12 giờ, bão Goni đã gia tăng sức mạnh đáng kể bởi hệ thống bão này đang di chuyển qua một môi trường cực kỳ thuận lợi cho việc tăng sức mạnh, với vùng nước biển rất ấm và giá trị Hàm lượng nhiệt đại dương (OHC) cao.

Bản quét vệ tinh hồng ngoại MODIS của NASA cho thấy nhiệt độ của các đỉnh đám mây đã rất thấp, có lúc xuống dưới -85 ° C! Đây là một dấu hiệu cho thấy sự đối lưu rất dữ dội.

2. Dự báo: Siêu bão Cấp 5 trong 36 giờ tới

Theo dự báo của các chuyên gia thời tiết thuộc Severe-weather.eu, trong 36 giờ tới, bão Goni có thể bùng nổ thành siêu bão Cấp 5 (cấp cao nhất trên Saffir-Simpson, với sức gió mạnh trên 250 km/giờ).

Dự báo cho hay, sau khi tấn công khu vực đảo Luzon của Philippines vào đầu ngày 1/11, bão Goni có khả năng suy yếu NHƯNG sau đó hệ thống này lại gia tăng sức mạnh khi đi vào khu vực Biển Đông và có khả năng gây ảnh hưởng cho Việt Nam, Campuchia trong tuần tới, thông tin của Severe-weather.eu.

Ảnh về bão Goni từ vệ tinh hồng ngoại MODIS của NASA. Nguồn: MODIS/NASA.

Theo Cục Khí tượng Nhật Bản (JMA), áp suất của bão Goni ngày càng mạnh. Dự báo ngày 31/10 và 1/11 bão đạt 950 hPa. Đến ngày 2-3-4/11, áp suất đạt đỉnh, liên tục duy trì ở mức 994 hPa.

Theo các chuyên gia khí tượng, nước biển tại lưu vực Tây Thái Bình Dương rất nóng! Nhiệt độ bề mặt biển từ 30-31 độ C. Điều này có nghĩa là các điều kiện đại dương vượt quá mức đặc biệt và những điều kiện này sẽ "giúp" bão Goni trở thành một cơn bão rất dữ dội vào cuối tuần tới.

Các điều kiện môi trường trong khu vực cũng cho thấy khả năng xuất hiện nhiều cơn bão hơn trên Tây Thái Bình Dương vào tuần tới.

3. Dự báo Tây Thái Bình Dương xuất hiện bão mạnh hơn Goni

Như đã phân tích, điều kiện nước biển nóng tại Tây Thái Bình Dương đã mang lại nguồn nguyên liệu chính cho các cơn bão mạnh hình thành. Khi bão Goni đang dần gia tăng sức mạnh thì ở Tây Thái Bình Dương cùng lúc cũng xuất hiện một áp thấp nhiệt đới, với nhiều dự báo đáng lo ngại.

Hiện nay áp thấp nhiệt đới có sức gió 56 km/h, gió giật mạnh 74 km/h. Hệ thống này di chuyển nhanh về phía tây bắc, với tốc độ 30 km/giờ, theo cập nhật tin tức dự báo thời tiết lúc 7 giờ sáng ngày 30/10 của AccuWeather.

Severe-weather.eu cảnh báo, dự kiến trong tuần sau ​​sẽ có thêm nhiều cơn bão nhiệt đới trên Tây Thái Bình Dương. Áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão (tên quốc tế là bão Atsani). Atsani thậm chí có thể còn mạnh hơn cả bão Goni, và có khả năng càn quét miền bắc Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).

Như vậy, từ cuối tuần này đến tuần sau, Tây Thái Bình Dương sẽ xuất hiện 2 cơn bão mạnh, bão sau mạnh hơn bão trước.

Trang Ly/ Pháp luật và bạn đọc

comment Bình luận