Sở Y tế Quảng Nam giải thích việc dừng test nhanh Covid-19 trong cộng đồng

Do kết quả test nhanh có trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả, Quảng Nam yêu cầu không thực hiện test nhanh xét nghiệm phát hiện Covid-19 trong cộng đồng.
10:37 | 05/08/2020
Ngành y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu phong tỏa Lưu Minh. /// ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Ngành y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu phong tỏa Lưu Minh.
Sáng 5.8, ông Mai Văn Mười, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh không thực hiện test nhanh xét nghiệm phát hiện Covid-19 trong cộng đồng.
Theo ông Mười, hiện nay việc triển khai test nhanh tìm kháng thể dương tính với SARS-CoV-2 trong sàng lọc phát hiện Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn Quảng Nam chưa phù hợp, vì kết quả có trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả.
Để tránh làm người dân hoang mang, lo lắng hoặc tạo tâm lý chủ quan gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, Sở Y tế Quảng Nam đã có công văn đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh không thực hiện test nhanh xét nghiệm phát hiện Covid-19 trong cộng đồng.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ Y tế, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay hiện nay năng lực xét nghiệm của tỉnh Quảng Nam còn hạn chế. Hiện nay tỉnh có 3 cơ sở xét nghiệm Covid-19 bằng bằng hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động, gồm: CDC Quảng Nam, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam và Trường ĐH Phan Chu Trinh (TP.Hội An). Hiện tại, trung bình một ngày Quảng Nam lấy 1.200 - 1.500 mẫu bệnh phẩm.

Ông Tân cũng đã đề nghị Bộ Y tế quan tâm hơn nữa cho năng lực xét nghiệm của Quảng Nam;  hỗ trợ các máy xét nghiệm để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, cũng như hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm...; hỗ trợ chuyên gia cao cấp hàng đầu về giám sát dịch tễ, về xét nghiệm, chuẩn đoán và điều trị.

Cũng theo ông Tân, hiện nay hầu hết người dân ở 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều đề nghị được xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, do sinh phẩm, vật tư y tế cũng như công suất máy móc, con người không đáp ứng nổi nên tỉnh phải chọn lọc những trường hợp F1 thực sự có nguy cơ cao để xét nghiệm.


comment Bình luận