Số ca sốt xuất huyết liên tục tăng mạnh trong tuần vừa qua ở nhiều nơi

Bộ Y tế vừa đưa ra thông tin cho biết số ca sốt xuất huyết đang trên đà tăng mạnh trong tuần vừa qua, đã có trường hợp tử vong.
16:17 | 03/07/2020

Thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt bệnh Covid-19 khi không có ca tử vong nào và hơn 2 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, bệnh bạch hầu và sốt xuất huyết vẫn đang là mối lo tại nhiều tỉnh thành.

Được biết, số ca sốt xuất huyết liên tục tăng cao trong tuần vừa qua, trong đó đã có ca tử vong.


Muỗi là nguyên nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh: Pinterest)

Số ca sốt xuất huyết tăng cao ở 12 tỉnh thành tại Việt Nam

Theo như báo Thanh Niên đưa tin, vào ngày 3/7, Bộ Y tế đã gửi công văn đến UBND 12 tỉnh thành - nơi có số ca mắc sốt xuất huyết hằng tuần liên tục tăng cao là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bến Tre.


Một bệnh nhân nhi bị sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Niên)

Bộ Y tế còn cung cấp thông tin cho biết, số ca sốt xuất huyết ở các tỉnh thành này đang có chiều hướng tăng cao, bên cạnh đó đã có trường hợp tử vong. Trước tình trạng này, mọi người cần phải cẩn trọng và chủ động phòng ngừa để tránh trường hợp xấu xảy ra.

>>> Xem thêm: Lào Cai chìm trong biển nước, lũ lớn trên thượng nguồn sông Hồng từ Trung Quốc đang đổ về

Nên triển khai việc diệt lăng quăng/bọ gậy

Đối với việc kiểm soát ổ bệnh sốt xuất huyết, tránh tình trạng lây lan và kéo dài, Bộ Y tế đã đề nghị 12 UBND tỉnh thành nêu trên cần tiến hành triển khai mạnh mẽ những hoạt động liên quan đến việc diệt lăng quăng/bọ gậy trong tháng 7/2020. Hoạt động này cần được tiến hành 1 tuần/lần tại những khu vực có nguy cơ cao; riêng khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng/bọ gậy cao thì 2 tuần/lần; 1 tháng/lần đối với những khu vực còn lại.


Một người đang phun thuốc diệt muỗi (Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống)

Chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy cần được tiến hành và chỉ đạo bởi các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan để đảm bảo chắc chắn các hộ gia đình đang nằm trong vùng bệnh và có nguy cơ xuất hiện bệnh sốt xuất huyết được kịp thời kiểm tra. Ngoài ra, mọi người cần hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc giám sát các dụng cụ chứa nước, vật dụng, đồ phế thải, những nơi muỗi dễ dàng sinh sản để có thể tiến hành việc tiêu diệt bọ gậy/lăng quăng một cách suôn sẻ và nhanh chóng.

Tổ chức tuyên truyền việc phòng chống sốt xuất huyết

Ngành y tế cần triển khai và tiến hành giám sát thật chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ bệnh sốt xuất huyết tại địa phương. Những hộ gia đình nằm trong khu vực ổ bệnh cần được phun hóa chất 100%. Việc phun hóa chất không được xử lý qua loa, cần phải đảm bảo đúng kỹ thuật. Các khu vực có nguy cơ bùng phát số ca sốt xuất huyết cần được phun thuốc trên diện rộng. Công tác tuyên truyền về cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết cần được tiến hành trong thời gian sớm nhất để nâng cao nhận thức của mọi người về sự nguy hiểm của sốt xuất huyết.


Tiến hành phun hóa chất để phòng chống sốt xuất huyết. (Ảnh: Báo Quân Đội Nhân Dân)

Những cơ sở khám chữa bệnh nên đặc biệt tổ chức tốt việc điều trị cho các bệnh nhân bị sốt xuất huyết; hạn chế tối đa việc xảy ra trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Đặc biệt, với các bệnh nhân bị sốt xuất huyết, y bác sĩ cần tư vấn và tiến hành điều trị kịp thời, bên cạnh đó, cần triển khai phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh trường hợp các bệnh viện quá tải.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình thời tiết hiện nay đã tạo nên môi trường lý tưởng để muỗi sinh sản. Vì vậy, số ca sốt xuất huyết trong những tuần qua đã gia tăng nhanh chóng. Nếu trong thời gian tới, không kiểm soát tốt tình hình bệnh, có nguy cơ số ca sốt xuất huyết sẽ tăng mạnh.

Kiều Oanh

comment Bình luận