"Siêu nhân mầu xanh lục"


Khi trang trí nội thất, chắc chắn người thiết kế không thể bỏ qua yếu tố cây xanh trong nhà bạn. Cây mang lại sắc xanh tươi mát, làm mềm không gian và giúp bạn phấn chấn tinh thần. Các nhà khoa học cũng cho rằng cây xanh giúp bạn có một môi trường sống và làm việc khỏe mạnh hơn.
9:55 | 19/02/2019

\"\"
Theo chuyên gia khoa học, trong nhà nên đặt ít nhất là 2 chậu cây nhỏ cho mỗi 30m2.

Những vị khách không mời

húng ta thường nghĩ sống trong nhà là an toàn, sạch sẽ nhất. Tuy nhiên, một số nghiên cứu tại Melbourne, Úc, cho thấy, không khí trong nhà ô nhiễm gấp bốn lần ở bên ngoài. Chúng là những độc tố tỏa ra từ đồ gỗ, thảm trải, sơn, véc-ni, thiết bị điện, các chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm… Những độc tố này bao gồm benzene, formaldehyde, aceton và nhiều chất khác. Bên cạnh đó, carbon dioxide, vi khuẩn và tế bào chết từ cơ thể con người, thú nuôi trong nhà
cũng góp phần làm ô nhiễmkhông khí.

Vào thập niên 70 của thế kỷ XX, các nhà khoa học của NASA đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của chất gây ô nhiễm không khí tỏa ra từ các chất liệu tổng hợp bên trong tàu vũ trụ. Họ đã tìm đến cây xanh như một giải pháp và nhận ra rằng, chúng có thể hấp thu và khử các chất gây ô nhiễm ở phòng kín trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Các nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sydney cho thấy, vài chậu cây xanh trong nhà có thể làm sạch không khí bằng cách \"trừ khử\" carbon dioxide, carbon monoxide (những khí độc không màu, không mùi, hình thành khi hợp chất hay nhiên liệu chứa carbon đốt cháy không hoàn toàn) và các chất gây ô nhiễm khác. Một số nghiên cứu của nhóm cũng cho thấy, triệu chứng ho, đau mắt, sổ mũi, đau họng và stress sẽ giảm đáng kể nếu bạn trồng cây xanh trong nhà.

Cây trồng trong nhà bảo vệ con người khỏi trường điện từ (tạo ra bởi các thiết bị điện trong nhà) và giải phóng ion âm, giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Hơi ẩm từ cây xanh khử bụi và mốc, làm giảm nguy cơ đau mắt, viêm mũi, viêm họng cũng như giảm hen suyễn. Có rất nhiều cây xanh phù hợp để trồng trong nhà. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại cây phù hợp với từng không gian và đừng quên yếu tố thẩm mỹ. Nếu không gian này đủ rộng, bạn hãy đặt một chậu dừa kiểng hoặc cọ kiểng. Chúng sẽ rất hữu hiệu để đẩy lùi các chất gây ô nhiễm không khí. Nếu phòng khách thuộc dạng hẹp, bạn có thể trồng một chậu hoa huệ tây, kim phát tài trên bàn sofa. Chúng có tác dụng hút các hóa chất sản sinh từ những thiết bị trong nhà như ti-vi, máy nghe nhạc, máy vi tính… và làm sạch không khí. Bạn thích màu xanh dịu mát của dương xỉ? Một chậu cây nho nhỏ trên giá sách hay bàn sofa sẽ làm giảm bụi và ion hóa không khí.

\"\"
Trồng cây trong nhà giúp cải thiện tâm lý, giảm căng thẳng, mệt mỏi...

Lựa chọn loại cây phù hợp

Thông thường, nhà bếp không có nhiều chỗ thích hợp để trồng cây vì khu vực này khá nóng, dầu mỡ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thu xếp một góc nhỏ cho cây xanh. Hãy trồng vài chậu nha đam và đặt trên bậu cửa sổ. Chúng không chỉ mang đến cho bạn màu xanh đẹp mắt mà còn làm giảm lượng khí độc thải ra từ các vật dụng trong gian bếp. Trên tủ lạnh, bên cạnh lò vi-ba… là những nơi bạn có thể trồng một chậu huyết dụ, sống đời hay huệ tây nho nhỏ. Các
chất ô nhiễm thải ra từ các căn phòng trong nhà sẽ gặp nhau tại hành lang. Chính vì vậy,
bạn phải có “hệ thống lọc khí tự nhiên” ở khu vực này. Nếu nhà bạn có hành lang
rộng rãi, hãy trồng chậu cọ hoặc dừa kiểng. Với hành lang hẹp, vài chậu dương xỉ dạng treo hoặc đặt trên bàn sẽ giúp hút khí độc.

Hãy đặt chậu hoa lavender (khô) bên cửa sổ phòng ngủ, bạn sẽ có giấc ngủ ngon chưa từng thấy, ngay cả trong những đêm mùa hè oi bức. Tinh dầu lavender mang đến cho bạn giấc ngủ sâu và yên bình. Không nên trồng nhiều cây xanh trong phòng ngủ hoặc cắm hoa vì chúng sẽ nhả khí carbonic vào ban đêm. Nếu bạn đặt máy vi tính trong phòng ngủ, hãy trồng chậu xương rồng nhỏ bên cạnh. Có lẽ bạn cho rằng phòng tắm không bao giờ ô nhiễm không khí vì nơi đây luôn sạch bóng, sáng trưng. Tuy nhiên, các loại hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa đều thải ra khí độc. Hãy đặt chậu dương xỉ nhỏ hoặc bất kỳ loại cây nào có thể sống trong điều kiện nhiều ẩm, thiếu sáng của phòng tắm.

Bạn không cần biến ngôi nhà mình thành rừng nhiệt đới để đảm bảo không khí trong lành. 3-4 chậu cây cho mỗi căn phòng là quá đủ. Nếu không gian hẹp, bạn chỉ cần 2-3 cây. Theo nghiên cứu của giáo sư Virginia Lohr tại Đại học bang Washington, những người trang trí cây xanh trên bàn làm việc của mình sẽ giảm stress và đạt hiệu quả cao hơn so với những người không trồng chậu cây nào. Vì thế, bạn hãy mua ngay một chậu xương rồng hoặc dây trầu bà và đặt trên bàn làm việc của mình. Đại học Texas A&M cũng cho biết, bạn sẽ tăng khả năng sáng tạo nếu ngắm nhìn những bông hoa tươi sắc.

Những triệu chứng của nhiễm độc chất gây ô nhiễm không khí: đau mắt, viêm mũi, viêm họng, dị ứng, có vấn đề về hô hấp, chóng mặt, mất tập trung, đau đầu, buồn nôn nhẹ, phát ban không rõ nguyên nhân, suy nhược nhẹ. Các chất gây ô nhiễm không khí thải ra từ đâu? Chất trichloroethylene (C2HCl3) thải ra từ máy vi tính, máy in. Chất formaldehyde thải ra từ bếp gas, vải bọc ghế, nệm, màu nhuộm gỗ, thảm, véc-ni… Chất aceton thải ra từ hóa mỹ phẩm. Chất benzene thải ra từ thảm, sơn, véc-ni, giấy dán tường…

Hơi ẩm từ cây xanh khử bụi và mốc, làm giảm nguy cơ đau mắt, viêm mũi, viêm họng cũng như giảm hen suyễn. Có rất nhiều cây xanh phù hợp để trồng trong nhà. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại cây phù hợp với từng không gian và đừng quên yếu tố thẩm mỹ.

comment Bình luận