Sau khi bị đóng cửa vì xả thải, Công ty Cần Tiến Đạt lại xây dựng không phép

Từng bị đóng cửa vì xả thải ra môi trường, Công ty Cần Tiến Đạt vẫn tiếp tục xây dựng hệ thống nhà xưởng trên hơn 10.000m2 đất trái phép.
10:09 | 23/10/2019
Báo Sức khỏe Cộng đồng nhận được phản ánh của người dân xã Lương Hòa (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) về xưởng sản xuất của công ty Cần Tiến Đạt ảnh hưởng đến môi trường sống và đặc biệt là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận, Công ty TNHH MTV Cần Tiến Đạt (ở ấp 9, xã Lương Hòa, Bến Lức, Long An) do ông Đặng Văn Đáo làm chủ sản xuất, tái chế xỉ nhôm thải,... hoạt động nhiều năm nay trên địa bàn. 

Công ty Cần Tiến Đạt đi vào hoạt động từ đầu năm 2016 và chỉ gần nửa năm đã làm cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân luôn trong tình trạng “khủng hoảng” bởi ô nhiễm. Ngay sau nhận phản ánh của người dân và báo chí, cơ quan chức năng tỉnh Long An đã từng phải ra quyết định đình chỉ hoạt động và xử phạt với số tiền hơn 500 triệu đồng đối với công ty này.

Tuy nhiên thời gian qua, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động và xây dựng thêm nhà xưởng bị phản ánh là trái phép.

Một trong những hoạt động sản xuất của Công ty Cần Tiến Đạt

Trả lời PV báo Sức khỏe Cộng đồng, UBND xã Lương Hòa cho biết, Công ty Cần Tiến Đạt được UBND tỉnh Long An cấp phép đầu tư dự án “Nhà xưởng gia công, mua bán các sản phẩm nhựa và nhôm” với diện tích sử dụng là 11.149m2 vào ngày 28/1/2016. Thửa đất nằm ở xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long an. Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Long An cũng cấp giấy CN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Cần Tiến Đạt đối với thửa đất này.

Tuy nhiên thửa đất cá nhân ông Đặng Văn Đáo (Giám đốc Công ty đứng tên) rộng hơn 10.000m2 (là loại đất hàng năm khác), UBND xã Lương Hòa cho biết, chưa được công ty thực hiện thủ tục đất đai theo quy định.

Hành vi sử dụng đất không đúng mục đích đã bị sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Long An xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 12/2016. Vị trí một phần thửa đất này được quy hoạch đất trồng cây xanh.

Năm 2017, UBND huyện Bến Lức cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Văn Đáo 10 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công khi công ty Cần Tiến Đạt xây dựng 2 nhà xưởng.

Mặc dù ra quyết định xử phạt nhưng nhiều năm trôi qua, không hiểu lý do gì khu nhà xưởng rộng lớn này vẫn tồn tại mà không thấy cơ quan chức năng xử lý. Trong khi đó, trả lời PV báo Sức khỏe Cộng đồng, đại diên Công ty Cần Tiến Đạt cho rằng việc xây dựng “không sai”, chỉ là “xây trước” mà thôi.

Khu vực nhà văn phòng và xưởng sản xuất của Công ty Cần Tiến Đạt

Một phần công trình văn phòng được Công ty Cần Tiến Đạt xây dựng trái phép

Đối với phản ánh của người dân về môi trường, UBND xã cho biết, ngày 29/10/2018, Công ty Cần Tiến Đạt đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án nhà máy nâng công suất các sản phẩm nhôm nộp vào Sở Tài nguyên và Môi trường (thông qua Trung tâm hành chính công) để xem xét, thẩm định.
 
Theo kết luận kiểm tra số 1250/KL-STNMT ngày 20/1/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Long An về kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Cần Tiến Đạt thì kết quả phân tích mẫu nước thải từ quá trình giải nhiệt thanh nhôm đều không vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Công ty đã đầu tư hệ thống giải nhiệt, để tuần hoàn tái sử dụng nước không xả ra môi trường.
 
Văn bản trả lời của UBND xã Lương Hòa cũng cho biết: “Về xử lý khí thải, vào thời điểm kiểm tra ngày 13/9/2018, ngày 18/10/2018, lò nấu nhôm của Công ty không hoạt động nên Đoàn kiểm tra thống nhất không tiến hành lấy mẫu khí thải”.
 
Tại hai thời điểm kiểm tra này, dù không lấy được mẫu khí thải nhưng đoàn kiểm tra được Công ty Cần Tiến Đạt cung cấp được quyết định 9 năm trước đó (quyết định số 892/QĐ-TNMT ngày 28/5/2009) của Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Long An về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Nâng công suất nhà máy gia công các sản phẩm nhôm từ 950 tấn sản phẩm lên 2.000 tấn sản phẩm/năm của Công ty TNHHH MTV Cần Tiến Đạt.
 
Trả lời PV, đại diện Công ty Cần Tiến Đạt cho biết trong đợt kiểm tra gần đây nhất, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Long An đã lấy được mẫu khí thải.
 
Sai phạm của Công ty Cần Tiến Đạt tồn tại nhiều năm nay không hiểu vì việc xử phạt quá nhẹ hay chính quyền không xử lý dứt điểm. Việc xây dựng trái phép hoặc sai phép đã và đang diễn ra. Minh chứng là rất nhiều “hộ dân” xây dựng từng phần nhà xưởng trên hàng ngàn mét vuông đất trên địa bàn huyện này.

 
comment Bình luận