Sau gây tê nâng mũi người phụ nữ ngưng tim, rơi vào nguy kịch

Trưa 7/11, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại BV quận 2 nhân được cuộc gọi đề nghị hỗ trợ cho một phụ nữ tên N.T.D. (28 tuổi) nguy kịch, đang nằm tại viện thẩm mỹ ở phường Thảo Điền, quận 2.
19:49 | 08/11/2019
Theo thông tin từ Bệnh viện 115 tại quận 2, TP.HCM, đơn vị nhận được cuộc gọi đề nghị hỗ trợ cho một phụ nữ tên N.T.D. (28 tuổi) nguy kịch, đang nằm tại viện thẩm mỹ ở phường Thảo Điền.
Bệnh nhân ở trong tình trạng ngưng tim, suy hô hấp, phổi tổn thương nặng, nghi ngờ dosốc phản vệ.
Sau gây tê nâng mũi người phụ nữ ngưng tim, rơi vào nguy kịch
Thẩm mỹ viện, nơi xảy ra sự cố
 
Bước đầu, người nhà nạn nhân nói chị D. bị cảm D., truyền thuốc bổ, truyền nước rồi sau đó bị sốc. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn nghi vấn, gặng hỏi mới biết rằng, nạn nhân được tiêm thuốc mê chuẩn bị cho giai đoạn tiền phẫu trước khi nâng mũi thì xảy ra sự cố.
 
Sau 2-3 phút tiêm thuốc, chuẩn bị phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, khách hàng bỗng đau quặn bụng vùng thượng vị, chảy máu mũi, miệng và bắt đầu duy hô hấp. Khi đến Bv quận 2, bác sĩ chẩn đoán chị D. ngừng tim do sốc phản vệ kháng sinh chưa rõ loại, theo dõi ARDS.
 
Tại bệnh viện, bác sĩ tiến hành cấp cứu tim bệnh nhân đập trở lại, có mạch, song tiên lượng bệnh cảnh khó lường nên đã đặt nội khí quản và chỉ định chuyển đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM xác nhận đã nắm tình hình vụ việc và đang đề nghị các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.
 
Đáng nói vụ tai biến làm đẹp này xảy ra ngay lúc, Sở Y tế tổ chức Hội nghị “Quản lý nhà nước về dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM năm 2019” nhằm chấn chỉnh tình trạng "bát nháo" trong lĩnh vực thẩm mỹ gần đây trên địa bàn thành phố.
 
Thuốc gây tê là một giải pháp làm giảm đau tạm thời tại một vùng trong thời gian nhất định. Nếu gây tê làm đúng phương pháp, khám xét được tình trạng sinh lý và bệnh lý trước khi thực hiện của bệnh nhân thì sẽ là một can thiệp hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi các biến chứng gay nên do tiêm thuốc gây tê.
 
sauSau gây tê nâng mũi người phụ nữ ngưng tim, rơi vào nguy kịch
Tiêm thuốc gây tê cũng có thể gặp biến chứng
 
Theo như nhận định của Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức TP HCM cho biết, gây tê cũng như các kỹ thuật y khoa khác, không thể nào an toàn tuyệt đối mà phải có rủi ro nhất định. Các bác sĩ chỉ có thể làm là phải cẩn thận trong quá trình gây te cùng như chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng các các phương án xử trí, ứng phó nếu biến chứng xảy ra.
Các biến chứng có thể xảy ra khi gây tê quá liều là dị ứng hoặc biến chứng tại chỗ như đau, nhạy cảm, nóng rát khi gây tê, tê dị cảm kéo dài, bọc máu, phù, nhiễm trùng, tạo vảy nơi chích, tổn thương mô mềm...
 
Có không ít trường hợp bệnh nhân bị độc tính toàn thân do thuốc tê lọt vào máu ở nồng độ cao, gây ảnh hưởng đến tim và não. Cũng có những trường hợp phản ứng dị ứng không liên quan đến liều lượng sử dụng mà là do đáp ứng quá mức của hệ miễn dịch cơ thể. Thống kê có khoảng 500 trường hợp dùng thuốc tê thì có một trường hợp dị ứng, có thể ở mức độ nhẹ như đỏ da hoặc ảnh hưởng nhiều hệ cơ quan, gây ngừng tim, tử vong.Đó được gọi là sốc phản vệ.
 
Minh Tú (T/h)
comment Bình luận