Hà Nội: Sau 10 năm thực hiện, hàng trăm ha đất KĐT Splendora vẫn bị bỏ hoang

Sau 10 năm thực hiện dự án, hàng trăm ha đất tại KĐT mới Splendora Bắc An Khánh của chủ đầu tư là Vinaconex và Công ty địa ốc Phú Long (Tập đoàn Sovico) vẫn bị bỏ hoang.
13:33 | 29/06/2019

Được khởi công từ năm 2009, Dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh - Splendora (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) được kỳ vọng là một khu đô thị “đáng sống” tại khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án được phê duyệt có quy mô lên tới trên 264 ha và với tổng số vốn 2,57 tỷ USD.

Dự án Splendora do Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) đồng hợp tác đầu tư. Từ đầu năm 2018, Công ty địa ốc Phú Long thuộc Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã chính thức thay Posco E&C (Hàn Quốc) trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn của Liên doanh An Khánh JVC và là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Splendora.

Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện dự án, Splendora mới chỉ thực hiện một góc nhỏ bé của giai đoạn 1 khoảng chừng 50ha (khu nhà ở cao cấp Splendora). Còn lại, lời mời chào gọi Splendora - "Nơi ước đến - chốn mong về" hứa hẹn là một thành phố hiện đại bậc nhất Việt Nam sẽ tiếp tục bị lỗi hẹn theo thời gian dài nữa khi dự án này đang rơi vào tình trạng bị bỏ hoang, nơi chăn thả trâu, bò.

Dự án Splendora được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2006. Năm 2013, dự án hoàn thành xong giai đoạn 1 với quy mô 1049 căn biệt thự, nhà liền kề và chung cư. Những mãi đến tháng 6/2017, dự án mới bắt đầu khởi động giai đoạn 2 gồm 77 lô biệt thự cao cấp. Tuy nhiên, đến nay phần lớn diện tích của dự án vẫn bị bỏ hoang.
 

Tưởng chừng Công ty địa ốc Phú Long thuộc Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú của hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo vào dự án này sẽ thay đổi, nhưng Splendora đáng sống vẫn là bãi cỏ hoang xanh tốt.

Khu đất bị bỏ hoang nằm ngay sát các tòa nhà cao tầng của giai đoạn 1 dự án Splendora.

Hàng rào chắn này chỉ có tác dụng duy nhất để ngăn chặn... trâu, bò của các hộ dân xung quanh đi vào ăn cỏ!?

Vỉa hè trong khu đô thị Splendora quá nhếch nhác...!

Phía sau những căn biệt thự Splendora hạng sang ở phía xa kia...

Hạ tầng giao thông kết nối với khu đô thị này vẫn ngổn ngang, dang dở.

Đàn bò đang tiến về các khu đất bỏ hoang ở KĐT Splendora để gặp cỏ...
 
Đường dẫn vào KĐT Splendora đã xuất hiện các "ổ voi".
 
Barie tạm bợ bằng tre để cảnh báo người đi đường trong khu đô thị.
 
Tiềm ẩn gây tai nạn giao thông rất cao.
 
 
Một trụ nước cứu hỏa trong khu đô thị Splendora cũng bị hoen rỉ theo thời gian.

Được biết, ngày 28/6 vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cũng đã tiến hành Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2019 sau khi doanh nghiệp này trở thành công ty cổ phần. Tuy nhiên, sau khi "về một nhà" nội bộ Vinaconex vẫn đang gặp những xung đột quyền lợi rất lớn liên quan đến việc thực hiện dự án Splendora. Đáng chú ý, trong phát biểu của mình, ông Thân Thế Hà, thành viên HĐQT Tổng Công ty Vinaconex cho biết đã công tác tại Vinaconex 27-28 năm và nhận thấy truyền thống đưa công ty phát triển là tính đoàn kết. Việc này đã duy trì suốt thời gian hoạt động dưới hình thức Nhà nước. Tuy nhiên, khi chuyển sang tư nhân thì vấn đề lợi ích của các cổ đông khiến tính đoàn kết bị ảnh hưởng.
 
Không biết những tấm biển báo ở trong khu đô thị Splendora Bắc An Khánh bao giờ sẽ chỉ dẫn chúng ta đi đúng địa chỉ cần đến?
 
T.Xuân

 

comment Bình luận