Sập cầu ở Ấn Độ, đã có 132 người chết

Vijay Goswami chiều 30/10 đưa gia đình từ thành phố Ahmedabad đến thị trấn Morbi, bang Gurajat, Ấn Độ để tham dự lễ hội ánh sáng Diwali. Họ đi qua cây cầu treo Morbi lịch sử bắc qua sông Machchhu để tới địa điểm lễ hội.
14:17 | 31/10/2022

Nhân chứng nói một số thanh niên cố tình lắc cầu treo ở thị trấn Morbi để dọa du khách, trước khi cây cầu sập xuống sông, khiến 132 người chết.

Nhưng khi đi đến giữa cây cầu đông đúc, nơi hàng trăm người tụ tập, Goswami nhìn thấy một số thanh niên cố tình rung lắc nó, khiến mọi người khó đi lại.

"Có rất nhiều người trên cầu, gia đình tôi cũng vậy. Một số thanh niên bắt đầu rung lắc cầu, khiến mọi người rất khó đứng vững nếu không bám vào thứ gì đó. Tôi cảm thấy nguy hiểm nên quyết định quay trở lại", Goswami kể với NDTV sau khi trở về nhà.

Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một số thanh niên đứng giữa cầu, liên tục đạp vào các dây treo để gây rung lắc, nhằm khiến du khách trên cầu sợ hãi.

Goswami cho hay trước khi rời đi, ông đã thông báo cho nhân viên quản lý cầu để ngăn hành động của nhóm thanh niên. "Tuy nhiên, họ chỉ quan tâm đến việc bán vé và nói rằng không có quy định nào về kiểm soát đám đông. Vài giờ sau đó, điều chúng tôi lo ngại đã trở thành sự thật", ông nói.

Cầu treo Morbi sau đó đứt dây cáp và sập, khiến nhiều nạn nhân rơi xuống sông Machchhu ngay bên dưới.

NK Muchhar, quan chức địa phương, ngày 31/10 cho biết số người thiệt mạng trong vụ sập cầu treo ở thị trấn Morbi đã tăng lên 132. "Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra", ông nói, cảnh báo con số thương vong chưa dừng lại.

Theo giới chức địa phương, gần 500 người, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ, đang tập trung trên và xung quanh cầu để tham dự lễ hội ánh sáng Diwali của Hindu giáo khi thảm kịch xảy ra.

Nhiều trẻ em bị lạc bố mẹ khi cầu sập. "Cháu sống sót vì kịp bám vào một sợi dây và từ từ bò lên. Nhưng bố mẹ cháu vẫn mất tích", một cậu bé 10 tuổi nói.

Mehul Raval, một người sống sót sau thảm kịch, nói có gần 300 người trên cầu khi nó sập. "Tất cả mọi người rơi xuống. Cầu sập chủ yếu vì có quá nhiều người", Raval trả lời phóng viên tại bệnh viện dân sự Morbi.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong vụ sập cầu treo ở thị trấn Morbi, bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Morbi được biết đến là một trong những nơi sản xuất gốm sứ hàng đầu trên thế giới, chiếm hơn 80% sản lượng gốm sứ của Ấn Độ. Thị trấn nằm cách Ahmedabad, thành phố lớn nhất bang Gujarat, khoảng 200 km về phía tây, với cây cầu treo là một điểm thu hút khách du lịch.

Cây cầu treo dài 230 m được xây dựng từ thế kỷ 19, khi Ấn Độ vẫn là thuộc địa của Anh. Nó đã bị đóng cửa để tu sửa trong 6 tháng và mới được đưa vào hoạt động trở lại hôm 26/10. Phe đối lập cáo buộc chính phủ đã tắc trách, không đánh giá kỹ thuật và tải trọng kỹ lưỡng sau khi sửa cầu.

Giới chức bang Gurajat cho biết họ đã lập nhóm điều tra thảm kịch. Sandipsinh Zala, quan chức Gurajat, nói Oreva, nhà thầu tư nhân phụ trách sửa chữa cầu treo, đã tự ý mở cửa cầu trở lại khi chưa được chính quyền cấp phép.

"Oreva lẽ ra phải cung cấp thông tin chi tiết về quá trình sửa chữa và được nghiệm thu trước khi mở cửa cầu trở lại. Nhưng họ không làm vậy", Zala nói.

Bên trong Bệnh viện Dân sự Morbi, cơ sở tiếp nhận nạn nhân ở thị trấn, lực lượng y tế gặp rất nhiều khó khăn để xử lý dòng người bị thương cùng lượng thi thể lớn. Nhiều người chạy khắp nơi tìm kiếm, hy vọng thân nhân mất tích còn sống.

Nhưng may mắn đã không đến với Mona Movar. Con gái 11 tuổi của cô đã thiệt mạng, trong khi chồng và con trai đang giành giật sự sống khỏi tay tử thần trong bệnh viện.

"Em gái khóc không ngừng. Cháu trai và em rể tôi đang nguy kịch. Người nhà đang ở bệnh viện, tôi đang cố gắng đưa em gái về nhà", Sonal, chị gái của Mona nói.

Tiếng than khóc từ các gia đình vang lên khắp nơi, nhiều người đi xung quanh bệnh viện để tìm kiếm thân nhân.

Arifsha Shahmadar tự xử lý viết thương của mình, bên cạnh thi thể vợ và con trai 5 tuổi. Tung tích con gái lớn 6 tuổi của anh vẫn chưa rõ.

"Vợ và con trai cậu ấy thiệt mạng, con gái lớn thì mất tích. Em gái cậu ấy, người đã đi từ Jamnagar đến Morbi, cũng không qua khỏi. Hai người con của cô ấy cũng chưa rõ sống chết", Mohsin Makadiya, bạn của Arifsha nói.

Người nhà ngồi cạnh thi thể thân nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu tại Bệnh viện Dân sự Morbi, đêm 30 rạng sáng 31/10. Ảnh: AFP.

Sumitra Thakkar, cư dân Morbi và là thành viên một tổ chức phi chính phủ, cho biết các đồng nghiệp của cô phải rất vất vả mới tìm được bác sĩ cho những người thân bị thương.

Bệnh viện buộc phải huy động các thực tập sinh và dược sĩ. Các khu vực khác trong bang cũng viện trợ một đội ngũ nhân viên y tế gồm 30 người.

"Sự việc xảy ra vào chủ nhật trong mùa lễ hội, lực lượng bác sĩ rất mỏng. Thảm kịch này gợi nhớ ký ức kinh hoàng trong vụ vỡ đập Machchhu năm 1979 khiến hàng nghìn người thiệt mạng", Sumitra nói.

Người nhà một nạn nhân trong vụ sập cầu không kìm được cảm xúc khi nhận mặt thi thể tại Bệnh viện Dân sự Morbi, đêm 30 rạng sáng 31/10. Ảnh: AFP.

Các tai nạn do cơ sở hạ tầng cũ, bảo trì kém, bao gồm cầu, khá phổ biến ở Ấn Độ. Cây cầu bắc qua sông Machchhu được xây dựng từ thế kỷ 19, từng bị đóng cửa để tu sửa trong 6 tháng trước khi hoạt động trở lại hồi tuần trước.

"Tôi không thể diễn tả thành lời. Có cả trẻ em thiệt mạng. Tôi đã giúp mọi người như thể họ là người thân của mình. Tôi cũng lấy xe mình để chở thi thể đến bệnh viện. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này", nhân chứng Haseena cho biết.

comment Bình luận