Sáng nay hơn 100 y bác sĩ sẽ mổ tách ca song sinh dính liền phức tạp nhất Việt Nam

Sáng 15/7, ca phẫu thuật tách dính 2 bé gái song sinh dính vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp bắt đầu được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
8:53 | 15/07/2020

Trúc Nhi và Diệu Nhi, 13 tháng tuổi, đôi song sinh dính liền vùng bụng chậu, sáng 15/7 được đưa vào phòng mổ siêu sạch, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chuẩn bị mổ tách.

Hai bé gái song sinh dính nhau Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Hai bé song sinh Trúc – Diệu.

Tham gia tiến hành ca phẫu thuật tách dính 2 bé gái song sinh là êkíp 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP.HCM.

Các chỉ số phát triển của hai chị em "Song Nhi" gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu.

Ca phẫu thuật dự kiến kéo dài 12 giờ, kết thúc lúc 18h cùng ngày. Hai bé gái này đã được chăm sóc, điều trị liên tục từ tháng 7/2019.

Hơn 1 năm trước, sáng ngày 7/6/2019, hai bé gái song thai dính vùng bụng chậu đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Trước đó, sản phụ tại Quận 9, TP.HCM mang thai tuần thứ 33 đã được các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán: "Thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé". Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Mẹ "Song Nhi" chưa vội mừng khi đón nhận tin 2 bé đầu lòng đã phải chịu những cú sốc tinh thần khi hay tin con dính nhau như vậy.

Sau khi Hội chẩn tiền sản, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ để hai con được có cơ hội chào đời. Sáng 7/6/2019, hai bé gái song thai đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus), cực kỳ hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là một trên 200.000 trẻ sinh sống.

Sau hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường. Cha mẹ và các y bác sĩ mong muốn hai em có một cơ thể hoàn chỉnh, độc lập, được có cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác nên quyết định phẫu thuật tách liền và tái tạo phần cơ thể khiếm khuyết cho các em.

Tổng hợp

comment Bình luận