Sáng kiến độc đáo biến phân chó thành vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường

Để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, một nhóm học sinh cấp II ở Philippines đã gom nhặt những đống phân chó thải bậy trên đường xử lý thành vật liệu xây dựng.
8:00 | 02/12/2019
Theo hãng tin Reuters, đây là dự án nghiên cứu của các em học sinh lớp 8 tại quận Payatas, thành phố Quezon ở phía bắc thủ đô Manila (Philippines). Phân chó sau khi được thu nhặt, qua xử lý, các em trộn chúng với bột xi măng và đúc thành những viên gạch sinh học. 
 
Sáng kiến độc đáo biến phân chó thành vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường
Sáng kiến độc đáo vì môi trường của các em học sinh Philippines

Chia sẻ với Reuters,  em Wynlyn Mendoza, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Phân chó là vấn đề rất lớn với thành phố của chúng em, lớn hơn nhiều so với vấn đề của phân bò và phân mèo vì thường thì chúng em ít thấy có bò trong khu vực. Thêm nữa, mùi của phân mèo cũng rất khó ngửi nên chúng em không muốn dùng".
 
Ở Philippines, việc nuôi chó không được quản lý chặt chẽ, cũng như nguyên tắc ràng buộc trong chăm sóc, trông coi loài vật này khá lỏng lẻo nên dẫn đến việc nhiều chó đi hoang và thải bậy gây ô nhiễm môi trường.  Tại thủ đô Manila, số lượng chó hoang quá đông từ lâu đã trở thành vấn đề mà nhiều tổ chức phi lợi nhuận muốn tìm cách giải quyết. Xuất phát từ tình trạng đó, các em học sinh đã nảy sinh ý tưởng và biến chúng thành hiện thực. Những viên gạch sinh học (bio brick) trên được dùng để lát vỉa hè hoặc dùng trong các cấu trúc xây dựng nhỏ như tường bao sân sau.

Sáng kiến độc đáo biến phân chó thành vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường
Gạch xây tường được làm từ phân chó
 
 
Trong mỗi viên gạch chứa khoảng 10g phân chó và 10g bột ximăng, cộng thêm các thành phần khác, mỗi viên nặng khoảng 3 ounce (85g). Tuy có chút mùi nặng nhưng sẽ nhanh chóng biếm mất theo thời gian.
 
Hào hứng, phấn khởi, anh  Mark Acebuche, người cố vấn cho lớp khoa học của nhóm các học sinh nói: "Đường phố của chúng tôi thực sự đã được dọn sạch".  Mark cũng  hi vọng với những sản phẩm được tạo ra bước đầu này, chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp sẽ tham gia hỗ trợ tài chính để các em tiếp tục nghiên cứu và phát triển quy mô sản xuất gạch sinh học.
 
Sáng kiến độc đáo biến phân chó thành vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường
Những viên gạch này chưa được nghiên cứu để làm tăng độ bền mà mới chỉ dừng lại ở dự án để bảo vệ môi trường
 
Các em học sinh cho biết, họ không tìm hiểu những đặc tính làm sao cho viên gạch cứng rắn hơn, mà chỉ nghiên cứu để giải quyết vấn đề về môi trường. "Tụi em thực sự đã không tìm kiếm những đặc tính cần phải có để làm cho viên gạch cứng rắn hơn. Chúng em chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề của cộng đồng. Do đó, khi thử dùng phân chó làm chất phụ gia đưa vào làm gạch, tụi em đã rất ngạc nhiên với kết quả vì hóa ra nó lại giúp những viên gạch đặc có khả năng chịu lực tốt hơn so với các viên gạch rỗng, căn cứ theo những kết quả thử nghiệm với lực ép của nhóm đã làm",  em Stephanie Elmido nói.
 
Với việc làm này, các em nhỏ hi vọng những viên gạch sinh học này có thể đóng góp hữu ích cho cộng đồng trên một số phương diện như dọn bớt rác thải, làm ra sản phẩm thân thiện môi trường và tạo thêm công việc cho một bộ phận người dân trong thành phố.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/29/Gạch Làm Từ Nhựa - Những Ý Tưởng Tuyệt Vời Trong Sản Xuất Gạch_29112019171435.mp4[/presscloud]
Gạch Làm Từ Nhựa - Những Ý Tưởng Tuyệt Vời Trong Sản Xuất Gạch- Khám phá thế giới
 
 
 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận