Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy của Công ty Sinh Việt lưu hành không phép?

Thời gian qua báo chí ghi nhận nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước rửa tay không đạt chất lượng, lợi dụng tình hình dịch bệnh thu lợi bất chính, cố tình “lập lờ” công dụng để lừa người tiêu dùng.
10:08 | 31/03/2020
Thủ Tướng Chính Phủ đã chỉ thị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh thu lợi bất chính từ các mặt hàng "nóng" dùng trong đợt dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là mặt hàng rửa tay kháng khuẩn, khử khuẩn.
 
Sức khỏe Cộng đồng nhận được phản ánh về sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy của Công ty TNHH Sinh Việt (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 42, phố Vũ Thạch, Ô chợ Dừa, Đông Đa. Trụ sở tại: 590 đường Phúc Diễn, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đang bán tràn ngập thị trường, được giới thiệu có công dụng ghi trên nhãn mác là có khả năng diệt khuẩn, diệt đến 99% vi khuẩn, điều này trái với quy định của Bộ Y tế.
 

Mập mờ tính năng công dụng

 
Theo tìm hiểu của PV, Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy được sản xuất tại chi nhánh Công ty TNHH Sinh Việt tại Bắc Ninh (sản phẩm này đang bày bán rất nhiều tại các siêu thị, nhà sách...)
 
Sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy được bày bán tại hiệu sách
 
Ghi nhận của PV, tại một Nhà sách trên Đường Láng đang bày bán rất nhiều gel, dung dịch rửa tay, trong đó có Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy của Công ty Sinh Việt. Mặt trước của sản phẩm ghi rõ tính năng gắn vào tên sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn và mặt sau có tính năng diệt khuẩn: Diệt đến 99% vi khuẩn.
 
Mặt trước mặt sau sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy
  
Quan sát kỹ trên nhãn mác của sản phẩm này, chúng tôi không thấy ghi rõ là mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm hay dược phẩm… theo quy định của Bộ Y tế.
 

Không chứng minh được tính năng

 
PV đã đến Công ty TNHH Sinh Việt (địa chỉ: 590 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) để làm rõ nguồn gốc, tính năng công dụng của sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy do chi nhánh Công ty TNHH Sinh Việt tại Bắc Ninh sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng của sản phẩm.
 
Trả lời PV, ông Bùi Anh Cường (đại diện Công ty TNHH Sinh Việt) xác nhận, sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy đúng là sản phẩm của Công ty Sinh Việt sản xuất và bán ra thị trường từ năm 2013. Tuy nhiên sản phẩm chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành. Khi đưa sản phẩm ra thị trường Công ty đã công bố tiêu chuẩn cơ sở (Công ty tự công bố).
 
PV hỏi: Tại sao Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy có tính năng công dụng diệt khuẩn, diệt đến 99% vi khuẩn? Công ty đã kiểm nghiệm chất lượng tính năng diệt khuẩn này của sản phẩm hay chưa? Công ty đã kiểm nghiệm lâm sàng tại các cơ sở Y tế theo quy định chưa?
 
Ông Cường xác nhận với PV: “Sản phẩm Nước rửa tay diệt khuẩn Suzy chúng tôi chưa có kiểm nghiệm lâm sàng”.


Gel rửa tay khô Rito là sản phẩm mới của Công ty Sinh Việt, tương tự sản phẩm Suzy, cũng chưa được kiểm nghiệm chất lượng và chưa được cơ quan chức nào cấp phép lưu hành, chưa đủ điều kiện bán ra thị trường.
 
Như vậy, Công ty TNHH Sinh Việt đang cố tình làm trái quy định của Pháp luật quy định về sản xuất hàng giả cụ thể tại Điều 190 Bộ luật hình sự và quy định của Thông tư 06/2011 Bộ Y tế, Công văn 1609/2012 của Cục Dược quy định về thủ tục pháp lý bắt buộc trước khi đưa sản phẩm ra thị trường và quy định ghi tính năng công dụng đích của sản phẩm?
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...
 
Trần Hoa
 
comment Bình luận