Sai lầm tai hại khi sử dụng quạt khiến da khô, cảm cúm, đau mỏi người

Quạt điện là thiết bị điện vô cùng cần thiết trong mùa hè nhưng nếu sử dụng không đúng cách nó có thể là thủ phạm gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.
15:27 | 28/05/2020
Thời tiết đang bước vào những ngày nắng nóng cao điểm và chiếc quạt là vật dụng làm mát không thể thiếu với mỗi gia đình. Có bao giờ bạn thắc mắc sử dụng quạt không đúng cách cũng gây bệnh.
 
Theo Tiến sĩ Mark Reddick, Trợ lý Giáo sư tại Khoa X-quang tại Trung tâm Y tế UT Southwestern (Mỹ), sử dụng quạt mát khi ngủ có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.
 

Sử dụng quạt gây ảnh hưởng tới sức khỏe

 
Dị ứng, hen suyễn
 
Theo Tiến sĩ Mark nói: "Trong khi hầu hết mọi người sẽ ngủ ngon hơn nếu có quạt vì nó giúp họ thấy mát mẻ, thì cũng có một số người không ngủ được vì quạt kích hoạt các cơn hen suyễn khiến họ cảm thấy khó chịu".
 
Nguyên nhân do quạt thổi tung bầu không khí trong phòng cuốn theo cả bụi bẩn, phấn hoa. Khi bạn hít phải những thứ này, chúng sẽ xâm nhập và mũi làm khô đường mũi, kích hoạt cơn dị ứng gây phản ứng hắt xì. Nếu mũi quá khô, cơ thể bạn sản xuất chất nhầy để cố gắng bù đắp, dẫn đến việc bạn bị nghẹt mũi, sổ mũi.

Do đó, việc làm sạch quạt là vô cùng quan trọng, "nếu cánh quạt bẩn, những bụi bẩn đó sẽ bay vào không khí mỗi khi bạn bật quạt lên", TS Mark cho biết.
 
Sai lầm tai hại khi sử dụng quạt khiến da khô, cảm cúm, đau mỏi người
 
Khô da, khô mắt

Ai cũng biết nằm điều hòa khiến da bị khô nhưng thực tế da bạn cũng bị mất nước cả khi chỉ dùng quạt mát. Nguyên nhân cũng xuất phát từ luồng không khí thổi vào da không chỉ khiến da bị mất nước. Không chỉ da, gió quạt còn gây khô mắt, nếu bạn ngủ kiểu nửa nhắm nửa mở mắt.  Để bảo vệ da hãy luôn chú ý thoa kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước...

Nhức mỏi người

Nhiều người có thói quen khi ngủ để quạt thốc thẳng vào người. Hậu quả là sáng dậy bạn thấy cơ thể nhức mỏi.

Theo Tiến sĩ Mark, đó là do không khí mát mẻ tập trung vào một chỗ làm cơ bắp người bị căng cứng. Nhiều người thậm chí còn bị cứng cổ.
 

Sử dụng quạt đúng cách trong mùa hè

 
Không để quạt chiếu thẳng vào người: Khoảng cách tốt nhất giữa người và quạt điện là: Đường kính của quạt điện × 9. Ví dụ: Đường kính của quạt điện là 0,3m thì khoảng cách quạt với cơ thể nên là 0,3×9 = 2,7m.

Tuyệt đối không để quạt thốc thẳng vào người sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống đột ngột gây ra cảm lạnh, đau bụng hoặc tiêu chảy thậm chí là liệt méo miệng.
 
Sai lầm tai hại khi sử dụng quạt khiến da khô, cảm cúm, đau mỏi người

Đặt quạt điện đúng góc: Vị trí đặt quạt phụ thuộc vào hướng cửa sổ và hướng gió. Khi nhiệt độ ngoài trời thấp hơn nhiệt độ phòng, hãy đặt quạt điện ở cửa sổ và quay mặt vào phòng để quạt kéo theo làn gió mát ngoài trời vào phòng.

Hướng gió nên theo đường chéo của căn phòng là tốt nhất, vì vậy nên đặt quạt hướng chéo theo chiều thổi vào góc tường.

Không ngồi trước quạt khi vừa vận động hoặc đi nắng về. Bởi khi đang nóng, các mạch máu đang bị giãn ra, nếu chúng đột nhiên gặp gió mát thì sẽ khiến cho các mạch máu co lại đột ngột, mồ hôi bốc hơi nhanh, dễ dẫn đến sốc nhiệt, nguy cơ đột quỵ cực cao.

Để tăng hiệu quả sử dụng quạt, phòng ngủ cần được che chắn khỏi ánh nắng. sử dụng rèm cửa sáng màu và kéo kín chúng lại vào thời điểm nắng nóng.

Hãy rút phích cắm các thiết bị điện khác không cần thiết trong phòng ngủ vì chúng cũng tạo ra nhiệt. Trong trường hợp quá nóng, hãy lấy drap trải giường vào một chiếc túi và để chúng vào trong ngăn đông. Một lát sau lấy ra, bạn sẽ được thưởng thức cảm giác mát lạnh khi nằm trên giường.
 
[presscloud]https://media.tuoitrexahoi.vn/mediav2/upload/video/2019/07/18/Cách dùng điều hòa cho người già, bà bầu, trẻ nhỏ - Nguyễn Kim_18072019193702.mp4[/presscloud]
Cách dùng điều hòa cho người già, trẻ nhỏ
 
 
Theo Hà Ly/SKCĐ
 
comment Bình luận