Rớt nước mắt cảnh người mẹ bệnh tật nuôi 3 đứa con tâm thần và ung thư giai đoạn 3

Chồng lấy một nửa tài sản rồi bỏ đi biệt tăm để lại cho bà Võ Thị Khuyến 3 đứa con đều mang trên mình mầm bệnh quái ác sống lay lắt qua ngày.
9:07 | 01/12/2020

Những dòng tâm sự của Phạm Thị Huyền - đứa con duy nhất nhận thức được hoàn cảnh khốn cùng của người mẹ gửi đến Tạp chí Sức Khỏe Cộng đồng, chúng tôi không khỏi xót thương cho chị Võ Thị Khuyến (sinh năm: 1965, địa chỉ số thôn 3, thị trấn Đăk R'Ve, huyện Kon Rẫy, Kon Tum).

Cô Khuyến và hai cô con gái, một người mắc bệnh tâm thần và một người mắc bệnh ung thư

Như bao người, gia đình cô cũng an cư lạc nghiệp và ba mẹ sinh được 3 đứa con khôi ngô: 2 gái (Huyền và 1 em gái Phạm Thị Mai Hồng) và 1 trai (Phạm Văn Hiếu).

Biến cố gia đình ập tới khi người cha bỏ đi biệt tích với một nửa tài sản.

Lúc đó, Huyền mới 12 tuổi, em gái 2 tuổi rưỡi, em trai út 5 tháng tuổi.

Tưởng rằng khó khăn dừng ở đó, một mình bà Khuyến vất vả, làm lụng nuôi 3 em khôn lớn. Ai ngờ, đứa con trai út được 4 tuổi có biểu hiện của bệnh tâm thần.

Cậu con trai mắc bệnh tâm thần nặng không điều khiển được hành vi đã đánh mẹ (cô Khuyến) gãy xương và bị thoái hóa

Ban đầu, cậu con trai út chỉ cười nói nhảm một mình, lượm rác và lá cây để ăn, nhưng sau đó bệnh dần nặng hơn, đập phá đồ đạc của gia đình và hàng xóm, gây nguy hiểm cho cộng đồng xã hội.

Đau lòng hơn, trong lúc lên cơn, đứa con trai út đã đánh bà Khuyến gãy xương tay và xương sườn. Cộng thêm vụ tai nạn giao thông lúc bà Khuyến băng qua đường cản Hiếu khỏi đánh hàng xóm đã bị xe tông.

Kết quả, bà Khuyến bị gãy đôi xương đùi, do quá nặng nên phải nẹp đinh, nẹp vít cho tới 1 năm sau. Tháng 8/2012, Huyền bắt buộc phải đưa em vào trại tâm thần Đăk Lắk.

Do quá trình phẫu thuật bác sĩ bỏ sót 1 cái xương chậu, không được nẹp đinh liền đúng vị trí dẫn đến việc đi lại rất khó khăn và buộc phải phẫu thuật lần 3.

Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, con cái đau ốm nên bà Khuyến chưa thể phẫu thuật. Sức khỏe bà hiện tại rất yếu do làm việc quá sức, thoái hóa lâu ngày không được điều trị cộng với bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, việc đi lại càng trở nên khó khăn.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2015, cô con gái thứ 2 (Phạm Thị Mai Hồng) lại có biểu hiện tâm thần như người con trái út. bà Khuyến chạy vạy chữa trị cho con khắp nơi nhưng bệnh càng nặng, không thuyên giảm. Đến giờ không có tiền điều trị tiếp.

Huyền - động lực duy nhất có thể an ủi cô Khuyến tiếp tục sống để lo cho các con lại mắc bệnh ung thư giai đoạn 3

Huyền (đứa con gái đầu) là động lực duy nhất có thể an ủi cô tiếp tục sống để lo cho các con thì đến 11/2017, em lại mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 phải phẫu thuật gấp.

Đến tháng 4/2018, bắt đầu xạ hình, xạ trị, uống thuốc phóng xạ liều cao...

Em viết trong thư những dòng đẫm nước mắt: "Các cô chú à, con cảm thấy không giúp được gì cho me, làm mẹ lo thêm. Con cũng muốn khỏe mạnh để lo cho mẹ, lo cho hai em...". Nhưng điều trị ở bệnh viện tuyến này sang tuyến kia đều không hết bệnh.

Huyền tiếp tục trải lòng: "Con cũng muốn đi làm phụ mẹ nhưng con bệnh tật nhiều. Đi bệnh viện hoài. Số phận con sinh ra đã không may mắn. Có cha cũng như không. Con ước gì có người cha lo cho các con như bao người khác. Nhiều khi con buồn lắm khi nghĩ về gia đình và buồn vì bệnh tật đau ốm hành hạ. Nhưng nghĩ tới mẹ và hai em con đều cố gắng vượt qua, cố gắng sống. Con biết con mà ngã gục, mẹ con và hai em sẽ khóc. Con mong sao mẹ con sống thật lâu khỏe mạnh. Con chỉ có mình mẹ thôi, không có mẹ trên đời này không biết con sẽ sống ra sao, không biết sẽ nương tựa vào ai. Những lúc con buồn, con chỉ biết tâm sự với mẹ con chỉ có mình mẹ, con rất thương mẹ".

Xác nhận về hoàn cảnh gia đình em Phạm Thị Huyền của chính quyền địa phương.

Nhiều đêm Huyền không cầm nổi nước mắt khi thấy mẹ khóc lo lắng về tiền chữa bệnh cho các con. Hiện giờ, cậu em út bị nổi hạch khắp người, có cục bướu ác trên tai, với tình trạng tâm thần nặng như vậy thì không thể đưa lên Sài Gòn chữa được.

Nhà neo người không có ai để chăm sóc...nếu phẫu thuật thì sẽ ra sao đây? Nếu bác sĩ không khám thì đứa con trai sẽ mất, hạch nổi khắp cơ thể. Tác dụng phụ của thuốc an thần khiến đứa con trai bị méo miệng.

Gia đình thuộc diện nghèo, sống được đến nay đều nhờ sự đùm bọc của anh em bà con lối xóm và chính quyền địa phương giúp đỡ. Những nơi có thể vay, cô đều đã vay.

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Phạm Thị Huyền (bà Võ Thị Khuyến) xin gửi về:

STK: 5100205263647 (Chủ tài khoản: Phạm Thị Huyền), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh tỉnh Kon Tum. SĐT: 0377954105
comment Bình luận