Rong kinh máu đen có nguy hiểm không?

Rong kinh máu đen được coi là tình trạng bất thường phản ánh tình trạng sức khỏe của nữ giới. Vậy nguyên nhân rong kinh máu đen là do đâu và liệu nó gây ra nguy hiểm gì?
14:49 | 29/11/2019

Nguyên nhân dẫn đến rong kinh màu đen

 

Thông thường máu kinh sẽ có màu đỏ thẫm và lượng máu kinh ra khoảng trên 80 ml. Thế nhưng rong kinh ra máu đen thì nó chuyển sang màu đen đậm khác thường, có thể là biểu hiện ban đầu của một số bệnh phụ khoa khác mà chị em không biết. Rong kinh ra máu đen còn có thể xuất hiện kèm theo các dấu hiệu khác như khí hư vón cục, có mùi hôi tanh, vùng kín đau rát…  gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
 
Trong đó, quan hệ tình dục trong ngày “đèn đỏ” là một trong những nguyên nhân khiến rong kinh màu đen. Bên cạnh khả năng nữ giới và bạn tình bị mắc bệnh viêm nhiễm vùng kín, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu” thì còn làm cho máu kinh bị đẩy ngược vào trong gây ứ đọng kinh nguyệt, máu kinh chuyển sang màu đen, nghiêm trọng hơn là mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.
 
Các bệnh lý phụ khoa có thể khiến máu kinh có màu đen
Các bệnh lý phụ khoa có thể khiến máu kinh có màu đen
 
Mặt khác, sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp an toàn mà nhiều nữ giới 2 áp dụng khi chưa muốn thụ thai. Tuy nhiên, nếu lạm dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình đông máu khiến cho nữ giới bị rong kinh ra máu màu đen.
 
Một số nguyên nhân cũng như mối nguy hiểm cho nữ giới khi bị rong kinh màu đen là do mắc các bệnh lý phụ khoa như: u xơ tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, thậm chí là ung thư… Những bệnh lý phụ khoa kể trên làm hạn chế quá trình lưu thông máu của máu kinh nguyệt khiến cho máu bị dồn nén, ứ đọng, gây ra hiện tượng rong kinh kéo dài và có màu đen. Đặc biệt, hành kinh kéo dài cùng máu kinh màu đen cũng có thể xuất hiện do thói quen sinh hoạt không điều độ, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo hoặc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ…
 

Rong kinh máu đen có nguy hiểm không?

 

Đối với chị em phụ nữ, kinh nguyệt chính là hình ảnh phản chiếu hoạt động của các cơ quan sinh dục và cơ quan sinh sản. Hiện tượng kinh nguyệt đều đặn sẽ giúp cho quá trình tái tạo lớp niêm mạc tại thành tử cung diễn ra một cách thuận lợi. Đồng thời, nó sẽ kích thích sản sinh hormone sinh dục nữ giúp cho buồn trứng phát triển và phóng noãn một cách bình thường.
 
Khi chị em xuất hiện hiện tượng rong kinh sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng máu lớn, cơ thể suy nhược, chán ăn, da dẻ xanh xao… Vấn đề rắc rối từ chu kỳ kinh nguyệt khiến quá trình rụng trứng cũng bị ảnh hưởng, làm giảm tỷ lệ đậu thai tự nhiên ở nữ giới, có thể dẫn tới hiếm muộn – vô sinh nếu phát hiện và điều trị chậm trễ.
 
Rong kinh diễn ra thường xuyên kèm theo màu sắc máu kinh thất thường có khả năng gây ra những tạp khuẩn, nấm tấn công vùng kín, dẫn đến bệnh phụ khoa nguy hiểm… Làm giảm ham muốn tình dục, lâu dài ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.
 
Rong kinh máu đen ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của nữ giới
Rong kinh máu đen ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của nữ giới
 
Rong kinh máu đen do mắc các bệnh lý phụ khoa ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt. Bên cạnh đó, rong kinh máu đen do mắc bệnh u xơ tử cung, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp bóc tách, phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ. Và sử dụng phương pháp đốt điện, đốt laser, dao leep với trường hợp rong kinh máu đen do viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra.
 
Các phương pháp điều trị rong kinh máu đen đều có độ an toàn, không đau, hiệu quả đạt đến 99%, thời gian điều trị ngắn, thời gian phục hồi nhanh và hạn chế nguy cơ tái phát. Các phương pháp bác sĩ áp dụng đều hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, bảo vệ tử cung an toàn và chi phí không quá cao.
 
Thăm khám sớm để hạn chế biến chứng của hiện tượng rong kinh máu đen
Thăm khám sớm để hạn chế biến chứng của hiện tượng rong kinh máu đen
 
Kinh nguyệt ra máu đen là một hiện tượng báo hiệu sự bất thường về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản nên nữ giới không nên chủ quan. Cần thiết phải thăm khám và điều trị sớm để phát hiện và chữa trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ và các bệnh lý nguy hiểm.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận