Rét đậm, nguy cơ mắc nhiều bệnh

Trời rét đậm, rét hại, bệnh đột quỵ, hô hấp, tăng huyết áp, hen phế quản, dạ dày, xương khớp... tăng nặng.
8:37 | 11/01/2021


Khám cho trẻ bị viêm đường hô hấp Ảnh: Thái HàKhám cho trẻ bị viêm đường hô hấp Ảnh: Thái Hà

TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi T.Ư), cho biết, nếu không được chăm sóc cẩn thận và giữ ấm đúng cách, hệ hô hấp của trẻ sẽ bị tổn thương do sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện. Nên vệ sinh mũi, họng hằng ngày cho trẻ, giữ ấm nhưng không để cho trẻ nóng quá.

Bác sĩ Hanh tư vấn, ngoài việc cho trẻ ăn đủ thịt, cá, trứng, sữa, cha mẹ cũng cần bổ sung các loại vitamin, chất khoáng, rau quả, cho uống đủ nước để tăng sức đề kháng cho trẻ. Một biện pháp phòng, tránh bệnh hô hấp hiệu quả là cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ. Tránh để trẻ tiếp xúc người ốm, sốt, ho. Trường hợp trẻ sốt, ho, viêm mũi, họng, cha mẹ vẫn nên lau người, thay quần áo cho trẻ hằng ngày.

Đối với người già, sức để kháng kém nên khi gặp lạnh đột ngột, cơ thể khó lấy lại được cân bằng, dễ nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhất là viêm phổi tắc nghẽn mạn tính dễ dẫn tới tử vong. Viêm phổi ở người già thường nặng và điều trị khó hơn, nhưng triệu chứng lại thường không rõ ràng, nhiều cụ chỉ hơi ho, mệt mỏi, không sốt hoặc sốt nhẹ nhưng khi nhập viện đã trong tình trạng viêm đường hô hấp, viêm phổi bội nhiễm rất nặng...

Bác sĩ Duy Anh, Bệnh viện E, cho hay, người cao tuổi, phụ nữ sau tuổi 35 hay bị đau nhức xương khớp khi trời lạnh, mưa rét, nhất là buổi sáng dễ bị cứng khớp, khó cử động hàng giờ. Do đó, mỗi khi trời trở lạnh, có mưa gió, những người bị bệnh đau xương khớp cần chú ý mặc ấm, đi tất ấm, nhất là sau khi ra mồi hôi. Hạn chế ra ngoài khi trời lạnh có kèm theo mưa phùn.

“Trời rét đậm nguy cơ hạ thân nhiệt rất cao. Nguy hiểm của hạ thân nhiệt là nạn nhân không biết, chỉ tới khi mệt mỏi, đầu óc lơ mơ, rùng mình thành đợt, da tái xanh, đồng tử giãn và mất tỉnh táo là đã mất ý thức. Do đó, khi trời lạnh thấy ai đó run lẩy bẩy, nói lắp bắp, da lạnh, xám, nhịp thở chậm, mệt mỏi, mất phối hợp động tác nên giúp họ quấn chăn và đốt lửa sưởi cho tới khi cơ thể ấm lại”, bác sĩ Duy Anh khuyên.

Nhiều người có thói quen tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh đường hô hấp. Nguy hại hơn, nhiều người còn sử dụng đơn thuốc cũ dù không có chỉ định của bác sĩ, dẫn đến làm tăng khả năng vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh trong cộng đồng, gây khó khăn trong điều trị.

 

 

comment Bình luận